CHAPTER 21

2.7K 88 38
                                    

Last nalang talaga, kapag wala pang reply si Josh ay aalis na talaga ako.

S: Dadaanan mo pa ba ako? Kung hindi, aalis na 'ko.

I sent it immediately to him.

Kaunting minuto nalang, malelate na ako sa office. I do not know kung nasan na si Josh dahil hindi niya pa ako nasusundo ngayon dito sa bahay. Usually kasi ay nagsasabi naman siya sakin kung hindi niya ako madadaanan para aware ako, pero ngayon hindi. Last na yung text niya kagabi.

Minutes passed but there's still no response from Josh. Okay, that's it. Aalis na 'ko.

"Ma, alis na 'ko!" paalam ko kay Mama. I didn't wait for her response at agad na akong lumabas ng bahay.

Nakarating naman kaagad ako sa company dahil nakahanap din kaagad ako ng masasakyan. This is the first time that I almost got late.

"Goodmorning. You almost got late. Anyare?" tanong sakin ni Ms. Pia.

Nakasalubong ko siya ngayon dito sa may lobby.

"Na-late ako ng gising." palusot ko.

Ms. Pia just nod her head. "By the way, Sir Josh isn't here yet. Papasok ba siya?" she asked.

I looked at her confused.

Wala pa si Josh? Akala ko nauna lang siya dito kaya hindi ako nadaanan.

"A-ah, ako nang bahala. I'll just call him. Maybe he's just late." sabi ko nalang. Baka lang naman he just got late just like the last time.

Pumasok na ako sa loob ng office ni Josh at wala pa ngang tao doon, wala pa siya.

I tried to call him but he's still not answering. Panay ring lang iyon. Itinigil ko muna ang pag-contact sakaniya at tinignan ang schedule niya.

He has an appointment today. It's something to do with Ms. Nicole Del Valle. Oh, siya nanaman. Siya ang client ni Josh last time na mineet namin sa Batangas. Bigla nalang nagsalubong ang kilay ko nang mabasa ang pangalan niya. And hindi lang pala yung Nicole ang may appointment ngayon kay Josh, may isa pa which is Del Valle rin ang apelyido, it's name is Salvador Del Valle. Oh, maybe he's a relative of Nicole. I do not know if this appointment is important.

I tried calling Josh again but he's still not picking up his phone! Late na siya, papasok pa ba siya?!

I glance again at his schedule, tinitignan ko kung may meeting ba siyang importante ngayon dahil baka maulit yung dati na na-late siya at nataon pang urgent meeting iyon. As I can see ay wala naman kaya nakahinga ako ng maluwag.

Later on, I heared someone knocked on the door kaya napalingon ako doon.

"Yes Ms. Pia?" I asked Ms. Pia dahil siya ang nakita ko.

Lumapit siya sa akin at may ibinulong. "Nasaan na ba si Sir Josh? May kasama ako, may appointment daw sila sakaniya." she said.

My eyes widened in shock, kasabay noon ang pagpasok ng dalawang tao rito sa loob. A familiar lady entered, si Nicole Del Valle, he's together with a man. I know it's Mr. Salvador Del Valle

"Ikaw na bahala sakanila." bulong pa ni Ms. Pia.

Agad naman siyang lumapit sa dalawa. "Maiwan ko na po kayo rito Ma'am and Sir. She's the secretary of Mr. Santos, siya po muna kausapin niyo." magalang na sabi niya.

The man just nod his head.

"A-Ah yes Sir, M-Ma'am, goodmorning. How may I help you?" medyo kabado kong tanong nang makaalis na si Ms. Pia.

"I just want to ask, is the CEO around? We have an agreement that we will have an appointment today." the man asked.

"A-ah, he has something to do urgent today. He can't make it to your appointment today Mr. Del Valle. But if you want, we can reschedule it Sir." I said.

Dahan-dahan namang napatango si Mr. Del Valle. I hope he won't get dissapointed.

Napansin ko rin si Nicole, sinabi ko lang na wala si Josh. Mas lalo pa atang nagsalubong ang kilay. Tsk, I don't care about her.

"Oh, ganun ba? Okay, ganito nalang. My secretary will just send an email directly to him, or to you, you're the secretary right?" he said, tumango naman ako. "And then, saka nalang irereschedule yung appointment namin."

Tumango-tango naman ako. Mabuti nalang at mabait din naman itong si Mr. Del Valle, pwera nalang sa kasama niyang si Nicole.

"Okay Sir. Thank you for understanding. Again, we're very sorry." I said and smiled apologetically.

"No, it's fine. Now, we're going. Let's go Nicole." he said tsaka bumaling kay Nicole na kasama niya.

Inirapan pa muna ako ni Nicole bago agad na tumalikod at naglakad paalis. Anyare dun? Di naman inaano.

Inihatid ko sila sa baba sa lobby ng opisina. Nakita pa ako ni Ms. Pia, tinanong niya ako kung kumusta ba raw yung pakikipag-usap ko kay Mr. Del Valle. I said that it went well, naintindihan naman ni Mr. Del Valle na wala si Josh. After that ay bumalik din kaagad ako sa taas sa office ni Josh.

I tried calling him again and thankfully, he finally picked up his phone.

"Mabuti naman sinagot mo na. Ba't di ka pumasok ngayon? Alam mo ba na galing lang dito sa company sina Mr. Del Valle?!" pambungad ko agad sakaniya.

He didn't speak first. Tahimik lang siya sa kabilang linya kaya nagtaka ako.

"Hey, nanjan ka pa ba?" I said.

"Hmm"

"Aish! Bahala ka na nga! I'll talk to you later. Mukhang may hang-over ka pa." sabi ko. Akmang papatayin ko na sana ang tawag nang bigla siyang magsaliya. "No, no. Puntahan mo 'ko rito." he said.

"What?!" I hissed.

"I said, puntahan mo 'ko rito." pag-uulit niya.

"Ayoko nga! May trabaho pa 'ko rito." sabi ko sakaniya.

"No excuses Sam, ipapasundo kita dyan." he said.

Magsasalita pa sana ako pero agad na niyang pinatay ang tawag. Itinext ko nalang siya, tinanong ko kung seryoso ba siya and he replied yes. Seryoso nga, mukhang wala na akong magagawa.

My Boss, My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon