THIRD PERSON's POV
This day is Josh and Samantha's first anniversary. Hindi sila pumasok ng company. Tinapos nila ang kani-kanilang mga trabaho bago pa man dumating ang araw na ito.
Sam can't believe that it's been a year since they bacame together. Parang kailan lang nang sagutin ni Sam si Josh at ngayon, isang taon na.
Josh never regret of having Samantha as his partner. Kahit na minsan ay naiinis siya kapag sobrang ligalig o ingay ni Sam. But that's what she is. Samatha has a jolly personality, lalo na kapag nasa mood siya. From being his secretary, friend, and girlfriend. Josh planned something big for his love, Samantha. He planned to level up their relationship on this day.
On the other side, Samantha is busy choosing what to wear. They will be having a dinner at their favorite restaurant. The restaurant where they had their first lunch together.
When Sam finally decided what to wear, nagsimula na siyang magbihis at mag-ayos. She wore a red ruffle marie dress that fitted her body. Her boyfriend loves color red kaya iyon ang sinuot niya. Simple lang niyang inilugay ang buhok niya and she putted a light make up on her face to make her look more presentable. Nang matapos na siyang mag-ayos ay tsaka niya lang tinawag si Josh dahil napansin niya na kanina pang wala ito sa kwarto nila.
"Love!" she shouted para marinig siya ni Josh kung sakaling nasa baba lang siya.
Nang wala pang Josh ang nagpakita sakaniya ay lumabas na siya ng kwarto. She go down and he looked for Josh. She keeps calling his name dahil hindi niya ito makita sa bahay nila. Until she decided to look at the garage, titignan niya kung wala ang sasakyan doon at kung umalis si Josh.
Sam's brows furrowed whe she didn't saw Josh's car.
Alam naman ni Josh na lalabas sila ngayong gabi kaya hindi niya alam kung saan ito pumunta.
Sakto namang nag-ring ang phone ni Sam. Josh's name flashed on his phone screen.
"Santos" malumanay pero may halong inis na sambit ni Sam.
"Love, I'm sorry. I'm here at Mom's house. Tinawagan lang ako dahil may urgent na pinakiusap sa akin. But don't worry, tuloy ang dinner natin. I'll ask Jah to pick you up there, sakaniya ka nalang magpahatid at susunod nalang ako." dire-diretsong saad ni Josh.
"Bakit si Justin pa? Pwede namang bumalik ka ulit dito para sabay na tayong pumunta." Samantha calmly said.
"No, no love. We will be late. I'll hang up now. Happy anniversary again and I love you." sasagot pa sana si Sam pero agad nang pinatay ni Josh ang tawag.
One thing is running on Sam's mind. Her boyfriend is acting weird. Pero naiinis din siya dahil umalis si Josh nang hindi nagpaalam.
At dahil nakaayos na siya, hinintay nalang niyang dumating ang kapatid niya.
Hindi nagtagal ay dumating na rin si Justin para ihatid siya sa restaurant. Pasalamat nalang at pumayag ang kapatid niya.
"Congrats Ate"
Samantha got confused when her brother said that. Nagtataka niya itong tinignan.
"I mean congrats dahil anniversary niyo na ni Kuya Josh." Justin cleared.
Sam smiled and thanked her brother.
While they're on their way to the restaurant, napansin ni Samantha ang ayos ng kapatid niya. Ayos na ayos ito at parang may pupuntahan kaya tinanong niya ito.
"May pupuntahan ka? Nakaayos ka ah" puna ni Sam kay Justin.
"Ah, yes Ate. May friend kasi ako na magppropose sa girlfriend niya and sinabihan ako na pumunta raw ako. So sino ba naman ako para tumanggi." makahulugang sambit ng kapatid niya.
Normal na tumango nalang si Sam. Hindi rin nagtagal ay nakarating na sila sa labas ng restaurant.
Sam thanked Justin sa paghatid nito. Baba na sana siya pero pansin niya na bumaba rin si Justin. Inalalayan pa siya nito papasok ng restaurant kaya nagtaka siya.
"Wait Jah, sige na, pwede mo na 'kong iwan dito. I can manage, hihintayin ko nalang si Josh. Baka ma-late ka pa sa pupuntahan mo." Sam said.
From looking on his phone, Justin looked at his sister and refused. "I'll go with you. May nireserve raw si Kuya Josh, ihahatid na kita." he said.
Sam got more confused. Bakit pa kailangan magpareserve eh silang dalawa lang naman daw ang magddinner. Kahit na naguguluhan ay sumunod nalang siya sa kapatid. Dumiretso sila sa second floor ng restaurant at may nilapitan si Justin na crew. Then they instantly followed it. The crew lead them to a separate room.
Pakatapat nila sa pintuan ay nagsalita si Samantha. "Dito ba Jah? Sige na, I can really manage myself." she said with a small smile, binalingan niya si Justin na nakatingin ulit sa phone.
"Hey" Sam called Justin.
Napatingin naman sakaniya si Justin.
"Papasok na 'ko, dito ko nalang talaga si Josh hihintayin." but before Sam could open the door ay agad siyang pinigilan ni Justin. "Justin!" saway niya rito.
"Wait Ate, ano kasi, are you ready?"
Saglit na tinitigan ni Sam si Justin, magkasalubong ang kilay.
"Well ofcourse I am Jah. Dinner lang naman 'to ano ka ba." she said and chuckled a little. "You're acting weird, kanina pa. Kayo ni Josh." she added. Bahagyang nanlaki ang mata ni Justin sa sinabi ni Sam pero hindi niya iyon pinahalata.
For the last time, he took a glance at his phone reading a text from his friend before finally looking straight at his sister.
"Pasok ka na Ate." Justin said, smiling at Sam.
Sam just nods her head. Hinayaan nalang niya sa tabi niya ang kapatid, bahala na kung aalis na siya o hindi pa.
But she's surprised when she finally opened the door. Something happened she never expected to happen this soon...
BINABASA MO ANG
My Boss, My Husband
Fiksi PenggemarJosh Cullen Santos, the CEO of the biggest company in the country. He almost got everything he needs. Money, house, his company, ano pa ba? Isa lang naman ang wala pa siya e, girlfriend. His parents wants him to get married before he turns 30. Pinip...