CHAPTER 53

2.3K 77 58
                                    

JOSH's POV

Hinihintay ko lang na lumabas ng restroom si Sam. Sinamahan ko na siya papunta rito baka kung ano pang mangyari sakaniya, sakanila.

To be honest, I was so happy earlier when Sam said that she's pregnant at noong pinakita niya sakin yung pregnancy test niya. We will be having a baby and I'm sure na magiging masaya ang pamilya namin kapag nasabi na namin sakanila. Our family would always ask us kung kailan ba namin balak bumuo na ng pamilya. Ako ang sumasagot sakanila tungkol sa bagay na iyon dahil medyo nahihiya si Sam.

Alam ko rin sa sarili ko na kailangan na naming asikasuhin ang tungkol sa wedding. I want us to be married sooner.

Hanggang sa mag-propose na ako sakaniya nung first anniversary namin a few months ago. Kahit alam ko na tiwala naman sakin ang Mama ni Sam ay aaminin ko na kinabahan pa rin ako nung nagpaalam ako sakaniya na magpopropose na ako kay Sam. Yung sa family ko naman ay okay sila, matagal nilang hinintay na finally makahanap na ako ng partner ko.

I wouldn't forget how Mom arranged me to some dates, marriage, pero ulit-ulit ko lang iyon na tinatanggihan. I know that Mom just want me to have a partner but she also know na hindi ako basta-basta na papayag nalang sa mga ganoon. Mabuti nalang at dumating si Sam.

Nakakapag-isip-isip na ako't ano pa pero hindi ko nakakaligtaan ang oras. Ang tagal na ni Sam na nasa loob ng restroom. Hindi pa naman siya lumalabas dahil hinihintay ko nga siya rito sa may tapat ng pinto.

I'm starting to get worried. Kaya naman lumapit na ako sa pinto at kumatok doon dahil hindi naman pwedeng basta-basta nalang akong pumasok. Kumatok muna ako bago ko tinawag ang pangalan niya.

"Sam?"

Wala akong narinig mula sa loob kaya patuloy lang ako na kumatok. Ilang segundo ang lumipas pero wala pa rin talaga kaya tumigil na ako.

I breathe deeply before getting my phone in my pocket. Magcecellphone nalang muna ako habang hinihintay siya para hindi ako mainip.

Hindi pa nagtatagal ay may kung anong sigaw akong narinig mula sa loob ng restroom. Naalerto ako at tinago ko muna ang phone ko sa bulsa ko tsaka maiging nakinig sa loob.

"I said let go of me!"

My worries came back when I hear Sam shouted, alam kong boses niya iyon at hindi ako pwedeng magkamali. Nang marinig ko ang sigaw na iyon ay hindi na ako nagdalawang isip na buksan ang pinto ng restroom.

My blood boiled when I saw Nicole holding Sam's hair tightly. Hawak din niya si Sam ng mahigpit sa braso. I can see that Sam is hurt.

"What the fuck are you doing Nicole! Didn't I tell you na wag na wag mong sasaktan si Sam?!" I shouted at her angrily.

They are both shocked when they heared me. Sam took that opportunity para tanggalin niya ang kamay ni Nicole sa buhok niya pati ang pagkakahawak sakaniya. Lumapit na siya sakin at pinatago ko naman siya sa likod ko.

Bumaling muna ako saglit sakaniya. "Are you okay love? Ano pang ginawa niya sayo? Tell me." I said worriedly and I cupped her cheeks. Pinupunasan ko yung mga tumulo niyang luha.

"S-She slapped me and then—" hindi pa natatapos na magsalita si Sam pero nagsalita na kaagad si Nicole kaya galit akong tumingin sakaniya.

"Wow! Josh siya ang nauna! She's the one who slapped me! Nanahimik lang ako rito tapos bigla niya akong sasampalin!"

Hindi ako makapaniwalang nakatingin sakaniya. Napupuno na talaga ako sakaniya. How can she do that? Palagi nalang niyang ginaganito si Sam.

"Wag mong babaliktarin ang sitwasyon Nicole!" Sam shouted at her, hinawakan ko naman ang kamay niya. "Anong sinasabi mo na ako ang nauna? Eh diba paalis na sana ako pero bigla mo nalang akong hinigit tapos sinampal at sinabunutan. Ano naman yung isang sampal ko sayo?! Kulang pa iyon sa ginawa mo!" galit niyang saad.

I don't know what to do. Alam kong masama 'to para kay Sam. She's pregnant at bawal siyang ma-stress ng ganito.

"I swear Nicole. If something bad happens to Sam at naapektuhan non ang baby namin, hindi ko na alam kung anong magagawa ko sayo." galit at may diin kong saad.

Aalis na sana kami ni Sam pero biglang nagsalita ulit si Nicole na nagpatigil sa amin.

"Palagi mo talaga siyang pinagtatanggol noh? Pero hindi mo alam baka may iba na pala yan si Samantha." mahina niyang saad.

"Stop. I already told you about this."

"Hindi ka pa rin naniniwala Josh? Then look at these pictures." Nicole said then she showed me some photos na may niyayakap si Sam na lalaki. "What's your next excuse Samantha? Sasabihin mo nanaman ba na kapatid mo 'to?" she said, smirking.

I looked at Sam who's also looking at the pictures. Magkasalubong ang kilay niya na nakatingin doon.

Umiwas ako ng makita ang picture na iyon at umiling-iling. No, hindi magagawa ni Sam na mangaliwa. Lalo na ngayon, magkaka-baby na kami.

Pero hindi ko mapigilan na magselos sa nakita ko. Yung isang picture ay magkayakap sila, yung isa, nakabeso at yung isa parang nag-uusap sila. Stolen pictures nila iyon and I have no idea kung paanong meron non si Nicole.

"Sinusundan mo ba 'ko?" mahinang tanong ni Sam.

"Ofcourse no, sino ka ba para sundan kita? Sadyang palagi lang kitang nakikita na nasa labas. Napapaisip nga ako eh, kung nagtatrabaho ka pa ba bilang secretary ni Josh o nagpapakasarap ka nalang sa buhay mo. Ano, porket boyfriend mo na siya na CEO hindi ka na magtatrabaho ng maayos?" Nicole said.

Umiiling-iling naman si Sam na nasa tabi ko lang. "Kahit kailan, hindi ko magagawa yang mga sinasabi mo." she said.

I know she's about to cry pero pinipigilan lang niya iyon.

"Oh really? Then explain this." Nicole said to Sam.

I heared foot steps at ingay na papalapit dito sa restroom kaya napalingon ako sa pintuan. Unti-unti ay may dumarating na tao. Now, it's a mess.

"Explain! Tell us kung paano mo nagagawa na manloko!"

"Stop! Don't you dare fucking shout at her again!" I shouted at Nicole.

Walang sabi-sabi ko naman na hinigit si Sam palabas ng restroom. Nakita ko rin si Mr. Salvador na tatay ni Nicole na galit na nakatingin sakaniya but I ignored it.

Hinila ko na paalis doon si Sam. Wala na akong pakialam kung may nababangga man akong tao. Iniisip ko lang ay makaalis na kami rito.

My Boss, My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon