CHAPTER 29

3.5K 95 52
                                    

It's already lunch time and we're just waiting for Josh's friends to arrive here at their house. Yes, Josh decided na dito nalang daw maglunch para madali naming magawa yung plano.

To be honest, kinakabahan ako. Baka kasi may makapansin ng gagawin namin mamaya at magtaka pa sa ikinikilos namin.

Later on, we heared that someone knocked on the door. Si Josh na ang nagbukas ng pinto nitong kwarto niya. Nakita ko na yung katulong pala nila yung kumatok.

"Let's go downstairs love. Nandyan na raw sila." Josh said, referring to his friends.

Tumango naman ako. Sabay at magkahawak kamay na kaming lumabas ng kwarto niya. Nasa hagdan palang kami pababa ay naririnig na namin ang mga boses nila, kompleto silang apat na pumunta.

"Woah! Nice dre!" sabi nila kay Josh nang makababa na kami. "Hi Sam!" bati naman nila sakin. Binati ko na rin sila nang nakangiti.

"Mabuti naman Josh at naisipan mo kaming iinvite for lunch. Anong nakain mo?" Stell said habang papunta na kami sa dining.

Napatingin naman sakin si Josh pero umiwas na ako ng tingin. Nagbaba nalang ako ng tingin para hindi niya makita yung namumula kong mukha.

"Wala naman. Let's just have a little celebration because me and Sam are together." Josh said, smiling.

"Weh, kayo na?!" hindi makapaniwalang sabi ni Ken.

Josh just nod his head at ako naman ay ngumiti sakanila.

"Sabi na eh, congrats!" sabi naman ni Sejun.

"Congrats sainyo Ate Sam." sabi ni Justin sa amin, nginitian ko nalang din siya. It touches my heart everytime he calls me Ate. Sana nga siya na.

"Let's eat." Josh announced nang nakahanda na ang pagkain sa dining table.

Nauna naming pinakuha ng pagkain sina Stell. Mahuhuli nalang kami. Napansin ko na kaming anim lang ang nandito sa dining table, di ko pa rin nakikita mula kanina si Tita Aldrene and si Ate Yuna.

"Love, where's Tita and Ate Yuna? I haven't seen them yet magmula kanina." I whispered to Josh.

Napalingon naman siya sakin. "Umalis daw si Mom and si Ate tulog pa nung kaninang tinignan ko siya sa room niya." he said. Napatango nalang ako.

Nagsimula na rin kaming kumain.

We talked about some random things, kaming anim. Paulo also asked kung kailan pa naging kami ni Josh na agad naman naming sinagot. They said that they're happy for us. Napangiti ako dahil doon. I'm glad na gusto nila ako para sa kaibigan nila, para kay Josh.

"Oh, hi guys. Nandito pala kayo." we heared Ate Yuna's voice kaya napalingon kami sakaniya. Papalapit na rin siya samin.

"Hi Ate!" bati nilang apat kay Ate Yuna.

"Goodmorning Ate! Join us here!" pag-aaya ko sakaniya.

"Pwede ba?"

"Yes naman Ate!" sagot nila.

Napangiti ako, they look like kids. Sabay-sabay pa talaga sila sumagot.

"The more the merrier" dagdag pa ni Stell na medyo ikinatawa namin.

Sumabay na nga si Ate Yuna mag-lunch sa amin. Bale ang kinain niya ay brunch, breakfast and lunch daw. Napuyat daw kasi siya kaya tanghali na siya nagising.

Minsan ay napapasulyap ako kay Justin habang kumakain. Agad din naman akong umiiwas dahil baka makita o mahalata nila ako, well, except kay Josh dahil kaming dalawa lang naman ang may alam sa plano.

My Boss, My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon