ASTRID'S POV
"Kuya Dillon?" Mahinang bigkas ko habang pinangangatalan ng boses. Nakasandal pa din ako sa may pader habang ang lalakeng nakatayo sa harapan ko ay tinititigan ako ng malalim.
My body trembled out of nervous. Ang puso ko ay tumitibok sa mabilis na paraan at pinanghihinaan ako ng tuhod. Feeling ko magco-collapse ako ano mang oras.
"Where is your...room?" Kuya Dillon said in a husky voice. I flushed hard as his minty breath caressed my face.
"M-My room?" -I
Ilan sandali pa ay naramdaman ko ang mga kamay ni kuya Dillon na gumalaw at dumapo sa butones ng damit ko. Binuksan nya ang unang butones nito kaya halos manigas ako sa kinatatayuan ko.
I felt something strange building inside my body. It isn't familiar, the feeling is so strong! Naba-blanko ako at hindi ko makontrol ang emosyon ko.
Hanggang sa nahuli ko nalang ang sarili ko na ingat ang kamay ko at tinuro ang isang kwarto mula dito sa hallway ng ikalawang palapag.
"T-That's my room." Sagot ko kay Kuya Dillon.
He smile at me. Ang napakagwapo nyang ngiti ay hindi nakakatulong sa nararamdaman ko sa sandaling ito. I'm losing my mind, na parang may magagawa akong malaking pagkakamali kapag nagpadala ako sa nararamdaman ko.
Until kuya Dillon lowered himself, pinulupot nya ang braso nya sa akin at binuhat ako na parang isang bride. Gusto ko man kumawala at lumayo sa kanya pero nabigo ko.
Dahil ayoko din pigilan ang pagkakataon. My heart begs me to stay close with him, like this. Kaya ang tanging nagawa ko lang sa pagkakataon na to ay hayaan si Kuya Dillon na dalhin ako sa kwarto ko.
(Creaking door sound)
ARE'S POV
Nasa condo unit ko ako at nakaupo sa lounge sofa. Si Amara naman ay nasa kitchen at nagluluto ng magiging dinner namin.
Tahimik lang akong nagbabasa ng libro ko dito sa sala nang...
(Creaking door sound)
Hmm...
Nandito na sya.
Itinigil ko ang pagbabasa ko sa libro ko nang magbukas na ang pintuan ng condo unit ko. Lumingon ako doon at nakita na ang taong kanina ko pang hinihintay.
"Ano bang kailangan mo sakin?" Ace asked me. Naglakad sya papasok at pumunta sa harapan ko. He sat on the lounge sofa.
Tinitigan ko sya sa mga mata nya. Nag-iisip ako kung didiretsyahin ko ba sya o hindi, kaya naman hindi agad ako nakapagsalita.
Sumulyap si Ace sa kusina at ibinalik ang tingin sa akin.
"Nag li-live in na talaga kayo no?" He told me. Marahil ay nakita nya si Amara na nagluluto doon.
I nod my head, "Oo Ace. Kagaya nyo ni Letizia, nag li-live in na kami." I replied. Sinabi kasi sa akin ni Dad na nakatira sa mansyon nina Ninong Cane si Ace, Ninang Yuni, Ninong Claude at si Scarlet.
Nakita ko ang bahagyang paglumbay ng mata ng kaibigan kong ito nang banggitin ko ang pangalan ni Letizia. Kung palagi man silang nagkakasama ni Letizia, alam ko na may pinagdadaanan sila.
YOU ARE READING
BUT LET ME TRY (Season 4)
Romance"You're my past, present and future. The love I never expected or even hoped for, and the one that I can't live without. The one that's become my whole world." At first, I think it's the sound of the waves crashing on the shore that wakes me up. Th...