ETHAN'S POV
Pinabantayan ko muna kay na Leo, Phoebe, Kit at Hunter ang kwarto ni Izaiah dahil pinatingnan namin sa doctor si Kye.
Kagaya ng sinabi ni Ashley kanina, nilalagnat nga ito. Hindi naman porket binata na sya ay papabayaan na namin ni Ash.
Kaya ngayon ay nasa clinic kami ng isnag doctor. Kasama ko dito si Ash, Lincoln, Felix at Kye. Nakaupo kami sa sofa habang pinapanood si Kye na ine-examine ng doctor nya.
Lumipas ang oras at itinigil ng doctor ang ginagawa nya tsaka tumingin sa amin ni Ash. Marahil ay tapos na syang i-examine ang anak ko.
Si Ashley ay mabilis na tumayo at lumapit sa doctor.
"Kamusta po si Kye!?" My wife asked, worriedly.
"Wala ka namang dapat ipag-alala Ms. Rei. Healthy naman ang pasyente, marahil ay pagod lang sya kaya ganito. Kulang sa tulog at masyadong inaabuso ang katawan." The doctor explained.
Nang sabihin yon ng doctor ay tumakbo palapit si Ash kay Kye at niyakap ang anak namin sa braso nya. Alam kong nag-aalala sya sa kalagayan ni Kye.
Nagsalubong naman ang kilay ko sa mga narinig ko. Hindi ko alam na nagkakaganito na pala si Kye, masyado kaming naka-focus ni Ash kay Izaiah. Hindi na namin napag-tutuonan ng pansin ang iba pa naming anak.
Hmm...
Hindi pwedeng laging ganito. Hindi ko na paabutin pa na tuluyan naming mapabayaan ang iba naming anak.
I have to talk to Ashley.
"Ash." Tawag ko sa asawa ko at tumayo ako mula sa pagkakaupo ko.
Ashley gaze at me.
"Mag-usap tayo sa labas." I said at her and turned. Naglakad ako papunta sa pintuan ng clinic na to at lumabas doon.
ASHLEY'S POV
Sumunod ako kay kuya sa labas ng clinic dahil gusto daw nya akong makausap.
Nang sandaling makarating kami sa labas ng clinic ay tumigil si kuya sa paglalakad at humarap sa akin. Ngayon ay nasa hallway lang kaming dalawa at tinititigan ang isa't isa.
"Kuya..."
"Ash, hindi pwedeng ganito tayong dalawa palagi." He said.
Natigilan ako sa sinabi ng asawa ko sa akin. Wala pa akong kaide-ideya kaya nanatili akong tahimik. Kuya parted his lips to speak, "Napapabayaan na natin ang iba nating anak Ash. Hindi pwedeng palagi tayong dalawa na nasa hospital."
Nanlake ang mga mata ko nang marinig ko ang bagay na yon. Binagabag ako ng salita ni kuya. Sa isang banda ay may punto sya.
Nagkakasakit na si Kye, kapag pinagpatuloy namin ni kuya ang pag fo-focus kay Izaiah ay baka...may mangyari pang masama sa iba kong anak.
Hmm...
"Sige kuya. Ako nalang muna ang mag i-stay sa bahay para alagaan sina Kye. Bibisi-bisita nalang ako dito sa hospital."
Labag man sa akin na iwan si Izaiah sa hospital, pero hindi ko din kayang pabayaan ang iba ko pang anak. Isa pa ay kung si kuya naman ang magbabantay kay Izaiah ay mapapanatag ang loob ko.
Kuya smile at me.
Alam kong hindi nya papabayaan si Izaiah.
YOU ARE READING
BUT LET ME TRY (Season 4)
Romance"You're my past, present and future. The love I never expected or even hoped for, and the one that I can't live without. The one that's become my whole world." At first, I think it's the sound of the waves crashing on the shore that wakes me up. Th...