GOOD BOY

75 3 0
                                    

DEBORAH'S POV

"Deborah come here." Lincoln said and he held my hand. Tumayo sya mula sa pagkakaupo nya sa sofa at hinatak din ako patayo.

"L-Lincoln---" pautal-utal na sabi ko pero agad na humarap sa akin si Lincoln at dinala ang index finger nya sa tapat ng labi nya.

"Shhh." He shushed me.

Natahimik naman ako kaya muling naglakad si Lincoln hatak-hatak ako. Nakita kong palapit sya sa may hagdan. Sa bawat hakbang palapit namin sa hagdan ay may isang bagay na nabubuo sa isipan ko.

Hanggang sa bumalik ako sa katinuan ko at tinigil ang paglalakad ko. Natigilan din si Lincoln at dahan-dahan humarap mula sa akin.

Sa pagharap nya ay nakita ko kung gaano kapula ang mukha nya. Ang mga mata nyang nakatitig sa akin ay punong-puno ng tukso at alam kong tama ang hinala ko.

May hindi magandang binabalak sa akin ang lalaking to ngayon!

"Debs?" Lincoln said weakly.

"Lincoln, hindi tayo pwedeng umakyat dyan. Nasa kusina lang si Daddy." Mahinang sabi ko rito para sawayan sya.

Pero ngumiti si Lincoln na parang hindi nya sineseryoso ang sinasabi ko sa kanya. "Huwag kang mag-alala, sagot tayo ni Mom." He said.

Nanlake ang mga mata ko sa sinabi ni Lincoln. Hindi ko ba alam kung tamang magtiwala ako sa salita nya. Hanggang sa muli na akong hinatak ni Lincoln sa kamay ko paakyat sa hagdan namin.

Punong-puno ng takot na baka mahuli kami ni Dad ay wala akong magawa kundi sumama sa boyfriend ko papunta sa ikalawang palapag. Sa isang banda ay nagmamakaawa din ang puso at laman ko na gawin ang bagay na to.

I missed my boyfriend so much.



GEOFF'S POV

"Wow! Lobster!" Irit ni Ash habang nakatitig sa lobster na nasa sink.

Ako naman ay nasa harap ng stove at nagbo-boil na ng tubig para sa lobster. Pasulyap-sulyap ako kay Ashley dahil nangangamba ako na baka masaktan sya ng lobster.

"Ash, wag kang masyadong malapit sa lobster, buhay pa yan baka masipit ka---"

"Ahhh!"

"Ashley!"

Nagmadali akong lumapit kay Ashley dahil nangyari na nga ako kinakatakot ko. Nasipit na ito ng lobster sa index finger nya.

Tama bang sundot-sundutin nya ang claw nito. Walang pagbabago ang isang to. Masyado syang engot kahit kailan.

Nang sandaling makalapit ako kay Ashley ay agad kong hinawakan ang daliri nyang nagdudugo. Tinitigan ko ang daliri nito at inangat sa harapan ko.

Mabuti nalang at maliit lang ang cut nito.

Si Ashley naman ay naka-pout ang nguso at pinamumuuan ng luha.

"Ikaw kasi, anong pumasok sa isip mo at sinundot mo ang claw ng lobster?" I asked her. Medyo tumaas ang tono ng boses ko sa kanya. Nagsalubong naman ang kilay ni Ashley na alam kong nagalit sya sa akin.

BUT LET ME TRY (Season 4)Where stories live. Discover now