Weeks later....IRIS' POV
Nasa kitchen ako at nagpe-prepare ng dinner. Dito kasi nag di-dinner sa condo unit ko sina Yaena at ang pamilya nito. Ganun din sina Carson kaya naman gusto kong paghandaan to.
(Door bell)
Natigilan ako sa ginagawa ko nang marinig kong tumunog ang door bell ng condo ko. Kaya naman naglakad ako palapit doon, marahil ay yun na ang mga anak ko.
Nang sandaling makarating ako ay wala akong inasakyang oras. I grabbed the door handle and pulled the door opened.
(Creaking door sound)
Pero sa pagbukas ko ng pintuan ko ay unti-unting napawi ang ngiti sa labi ko. Dahil hindi mga anak ko ang nakita ko, bagkos ay...
Isang matangkad na lalake.
"F-Fred." Nangatal pa ang boses ko nang banggitin ko ang pangalan ng ex-husband ko.
"Can I come in?" He asked me.
Hindi agad ako nakapag response noong una. Hindi ko alam kung tama ba na patuluyin ko sya. Sa totoo lang ay ayoko ng nagkakasama pa kami sa isang kwarto na kami lang dalawa.
Pero nawalan ako ng choice kundi ang pagbuksan sya ng pintuan.
Madami din naman akong gustong sabihin pa kay Fred. Lalo na yung tunkol sa finile kong divorce para sa amin.
"Come in, dito din mag di-dinner sina Carson at Yaena mamaya." I told him.
"I see." He uttered and went inside my condo unit. Sinara ko ang pintuan. Si Fred ay dumiretso sya may sofa at naupo doon.
"Ipe-prepare ko lang ang table." I told him and went to the kitchen. Tahimik lang si Fred kaya hinayaan ko na sya.
Nang makarating ako sa kitchen ay pinagpatuloy ko ang pag-aayos ng table at paghahain ng pagkain. Lumipas ang oras at matatapos ko na sana ang pag pe-prepare ko nang...
Maramdaman ko ang dalawang malakas ba braso na yumakap mula sa likuran ko. Nagulat ako at kinabugan ng malakas sa dibdib ko dahil isang tao lang ang pwedeng gumawa sa akin ng bagay na to.
"Fred!" Sigaw ko at kumawala sa yakap nya. Humakbang ako palayo at humarap sa lalakeng nakatayo sa likuran ko.
Nang sandaling mag katitigan kaming dalawa ay nakita ko ang nanlilisik na mata ni Fred. Para syang isang halimaw na uhaw na uhaw sa akin.
"How long should I suffer, Iris?" He said weakly.
"Fred enough. Everything between us was done. I have married you on the wish of our parents, but I'm fed up! Nothing is working in this." Paliwanag ko sa kanya.
Ayoko na din namang mag paligoy-ligoy pa. Kailangan ko ng sabihin sa kanya ang saloobin ko, kasi kung hindi ko sya pa prangkahin ay habang buhay syang aasa na magkaka-ayos pa kami.
"Damn! Are you that selfish Iris! We have two children! We have grandchildren! If you think you can convince me to sign the divorce paper, then your wrong! I can never let you be with your other man." He shouted at me angrily.
YOU ARE READING
BUT LET ME TRY (Season 4)
Romance"You're my past, present and future. The love I never expected or even hoped for, and the one that I can't live without. The one that's become my whole world." At first, I think it's the sound of the waves crashing on the shore that wakes me up. Th...