ETHAN'S POV
"Ash, Izaiah. Pakiusap, huwag muna kayong magpasaway ngayon, I need to make bonfire for us." I said.
Nanatiling nakayakap sa akin ang mag-ina ko at kahit na set na lahat ni Clint ang folding chair ay hindi pa din ako binibitawan ng mag-ina kong ito. Hindi ako makagawa ng bonfire punyeta!
"Daddy dito ka lang!"
"May ghost dito, ayoko na dito kuya!"
"Damn!" Hindi ko mapigilang maasar sa dalawang babaeng to. Bakit ba ganito sila mag-isip?
Hindi ko na tuloy na pigilan na hawakan sa braso si Ashley at Izaiah tsaka sila inilayo sa akin. Pilit na lumalapit ng dalawang babaeng to para yumakap muli sa akin pero hindi ko sila hinayaan na makalapit sa akin.
"There is no ghost here!" I raised my voice at them.
"Ahh! Galit ako sayo!" Sigaw ni Ashley at mabilis na pinamuuan ng luha. Si Izaiah naman ay naningkit ang mga mata at umiyak ng malakas.
Pambihira!
Dahil sa nangyari ay binitawan ko ang braso nilang dalawa at hinayaan ko ng makalapit sila sa akin. Sabay muling yumakap sa akin si Izaiah at Ashley. Ang mga mukha nila ay sinubsob sa chest ko.
They both cry quietly.
"Tahan na. Hindi na ko lalayo sa inyong dalawa." I told them. Mas humigpit ang yakap sa akin ng dalawang babaeng to at mas lumakas din ang pag-iyak.
Sigh.
Ano bang pwedeng gawin ko sayo Izaiah at Ashley?
"Dad."
Ilan sandali pa ay narinig ko na ang boses ni Clint. Lumingon ako sa kanya at nakatayo sya sa tatlong folding chair na isinet nya dito sa labas ng Newell Coach.
Clint smile at me.
"I'll get the woods. Dito nalang kayo kasama nina Mom at Izaiah." He offered.
Napangiti din ako sa sinabi ni Clint and I nod my head at him, "Salamat." I mouthed.
Kasunod na noon ay tumalikod na si Clint sa akin at naglakad na sya papasok sa masukal na mga puno para manguha ng tuyong dahon sa paligid. Nang sandaling mawala na sya sa paningin ko ay lumingon ako sa dalawang babaeng nakayakap pa din sa akin hanggang ngayon.
"Let's go inside the coach, mag pe-prepare tayo ng dinner." -I
ASHLEY'S POV
Pumunta kami nina Kuya at Izaiah sa loob ng sasakyan dahil sabi ni kuya, mag pe-prepare kami ng dinner.Maliwanag na naman dito sa loob ng sasakyan dahil may lights kami dito pero hindi ko pa din mapigilang matakot sa tuwing mapapasulyap ako sa bintana. Ang dilim-dilim sa labas at ang mga ganitong scene ay nakikita ko sa horror movie!
Ayoko sa lugar na to!
"Ash ano bang ginagawa mo?" narinig kong sabi ni Kuya.
Mula dito sa sulok ng sink na kinatatayuan ko ay lumingon ako sa kanya. Nakatayo sya sa harap ng sink at naglalabas ng pizza, baked chicken legs at drinks. Buhat-buhat nya si Izaiah sa braso nya.
YOU ARE READING
BUT LET ME TRY (Season 4)
Romance"You're my past, present and future. The love I never expected or even hoped for, and the one that I can't live without. The one that's become my whole world." At first, I think it's the sound of the waves crashing on the shore that wakes me up. Th...