CHAPTER 84

2.1K 99 0
                                    

Third person Pov.

Habang nasa labas ang mga  ito ay hindi sila mapakali dahil alam nila ang kalagayn ng nasa loob

Si Zack Naman ay hindi talaga mapakali palakad lakad lang siya sa labas ng emergency room kung saan nandon ang dalaga.

"Magiging okay din si dra Zack malakas kaya yun" sabi ni kyla pero Sya hindi rin alam ang gagawin.

"Tawagan nyo muna sila tita" Nasabi nalang ni Zack dali dali namang kinuha ni kyla ang cellphone nya at tinipa ang Numero ng ginang.Maka ilang ring pa sinagot din agad.

"Hello ija napatawag ka" sabi ng sa kabila.

"Hello tita si dra" sabi nya habang nakatingin sa mga kasama nya nakatingin din sa kanya.

"Ano ang nangyari sa anak ko" kinakabahang sabi ng ginang binalingan Naman Sya ng asawa nya na nasa kabilang side ng kama.

"Tita si dra sinugod sa hospital" nanginig na Sya sa sinabi nya sa ginang.

"Diyos ko ano ang nangyari sa anak ko" mangiyak ngiyak na Ang ginang inalo namam Sya ng asawa nito.

"Sorry tita hindi ko po nabantayan ng mabuti ang anak nyo" si Zack na Ang nag salita dahil sa nanginig na si kyla kaya pinakalma muna nila ito.

"Ano ba ang nangyari ijo bakit sinugod ang anak ko sa hospital" mangiyak ngiyak na sabi ng ginang habang inaalo parin Sya ng asawa nito.

"Kanina po tita bigla nalang Syang napahawak sa dibdib na parang nasasaktan at nahibirapan po syang huminga  hindi ko po alam ang gagawin kanina tita basta sinabi ko nalang sa kanya na hold on at pinaharorot ang sasakyan papunta sa hospital" mahabang paliwanag ng binata sa ina ng dalaga na naiyak ng Todo.

"Oh god ang anak natin honey" mangiyak ngiyak sa sabi ng ginang habang nakasanday ang ulo nito sa matipunong dibdib ng asawa.

"Calm down honey alam kung malakas ang anak natin"

"Sige ijo hintayin nyo lang kami Jan bukas dadating kami Jan" sabi ng ginoo sa kabilang linya kung saan ang binata na nakatingin lang.

"Sige tito pahinga na po kayo kami na Ang bahala sa unicaija nyo".

"Salamat ijo, sigi patayin ko na tong tawag tatawagan ko lang ang dalawang kapatid nya" sabi ng ginoo sa kabilang linya.

"Sige tito ingat" sabi nya pinatay Naman ng ginoo ang tawag at tinawagan ang anak na lalaki hindi Naman nahirapan dahil isang ring palang nito ay agad na sinagot ng anak ang tawag nya.

"Napatawag ka dad" bunggad ng sa kabila linya"

"Ang kapatid nyo sinugod na Naman da hospital" anang ginoo na kinasi ghap ng binata at dahil sa naka loud speak ang cellphone nya ah narinig yun ng kakambal nya.

"Kaya kailangan na talaga natin ng donor bago pa mahuli ang lahat" sabi ng ginoo napa buntong hininga Naman ang kambal


"Sige dad uuwi kami ngayon sa pinas para puntahan ang kapatid namin"

"Mabuti pa at nandon narin naman ang buong barkada ng kapatid mo" sabi ng ginoo.

"Sige dad pahinga na kayo nga pala si mom"

"Ok lang son ang mommy nyo nakatulog sa pag iyak" sabi ng ginoo na nakatingin sa asawa na natulong sa kanyang dibdib.

Maya maya pa ay lumabas ang doctor kasama ang dalaga na nakahiga sa  stretcher may mga nurse din ang naka alalay sa mga aparato na nakakabit sa dalaga.

"Sino po ang relative ng pasyente" sabi ng lakalabas lng na doctor.

"Wala po dito ang mga magulang nya doc kaibigan lang po kami ng pasyente" si kyla na Ang sumagot dahil ang paningin lang nila ay sa dalaga lang na nakahiga sa stretcher na walang Malay at may mga aparato pa na nakakabit.

"Tatapatin na po namin kayo kinakailangan na ng pasyente ng heart transplant sa lalong madaling panahon dahil Malala na Ang lagay ng pasyente" sabi ng doctor na nakatingin lang sa dalaga na walang Malay.

"At tinuruokan ko narin Sya ng gamot pero panandalian lang ang epikto ng gamot"

"Excuse me may puntahan pa akung mga pasyente maiwan ko na kayo at maya maya ay maaari nyo ng puntahan ang pasyente sa ICU" sabi ng doctor at umalis na.

Ang mga nurse Naman ay umalis na papunta ICU malapit lang Naman sa emergency room ang ICU kaya nakarating kaagad.

Agad Naman silang pumunta kung saana ang ICU nakita nila doon ang dalaga na wala paring Malay at namumutla ang mga labi.

Kung tignan mo Sya para lang syang payapang natutulog pero alam nilang hindi yun walang Malay ang dalaga at hindi nila alam kung kailan ito magising.

"Maya maya pa po kayo makadalaw sa pasyente pero kailangan isa isa lang po at mga 30 minutes lang ang tagal ng dalawa nyo sa pasyente dahil sa mahigpit po ang pag pasok sa ICU" mahabang sabi ng isang nurse na babae na nakatingin lang sa binatang si Zack pero parang walang pake ang binata dahil nakatuon lang ang kanyang paningin sa isang glass wall kung saan makikita ang loob ng ICU at kung saan ang dalaga na kitang Kita nila.


Para namang napahiya ang babae dahil sa hi di Sya pinag tuonan ng pansin kaya umalis nalang ito na nakayuko.

Nasa ICU lang sila kaya kung may dumaan man ay hindi mapigilan ang hindi mapatingin sa kanila at sa dalagang walang Malay sa loob ng ICU.

Makikita mo sa mga taong dumadaan ang awa kung mapatingin sa dalaga sa loob pero baliwala lang yun sa mga nakabantay sa dalaga na.

Naka abala narin sila sa mga nurse at doctor kung dadaan dahil ng sa nandon lang sila kaya nilapitan na sila ng may ari ng hospital.

"Mga ijo ija doon nalang kayo sa kabilang room wala namang gumagamit non" sabi ng papa nila Kurt.

"Salamat dad" sabay na sabi ng mag kapatid.

"Sige tito" Sabi Naman ng binatang si Zack.

"O Sya sige aalis na muna ako at kayo punta na kayo doon dahil naka abala na kayo dito" natatawang sabi ng doctor.

Nag silasok Naman sila sa loob malawal ang nasa loob at my isang kama at dalawang sofa na kasya ang apat na tao kung uupo sa isa puti rin ang kulay sa loob pati na rin ang kulay ng tile at sa kisame  naman ay white din kaya ang silaw tignan lalo na at naka bukas ang mga ilaw mabuti lang din at may glass window, tatlong glass window dalawa sa harapan nila na kung tumingin ka ay labas na Ang makikita mo ang isa naman ay naka sintro sa ICU glass Wall kaya kitang Kita parin nila ang labas.

"Ky, Kim, Cris umuwi nalang muna kayo kami nalang ang bahala dito" sabi ni Zack.

"Sige babalik nalang din kami mamaya para bibili ng pag Kain natin" sabi Naman ni kyla.


"Sige"

"Tara na "


*Enjoy reading*

Ang Basagulera Sa Section DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon