❝ May kakaiba sa paningin ko
Kung paano ka humawak ng sigarilyo
Naisip ko tuloy
May kakaiba ba sa mararamdaman ko
Kapag hinawakan ko ang kamay mo? ❞
Mabagal kaming naglakad papunta sa playground malapit sa village namin. Dahil gabing-gabi na, wala nang tao doon kung hindi kaming dalawa lang. Dumiretso siya sa swing at naupo, saka marahan na inugoy ang sarili. Naupo ako sa bakanteng swing sa tabi niya.
Sobrang tagal naming nakaupo doon at walang ibang maririnig kung hindi ang ihip ng hangin at ang nakakangilong tunog mula sa swing kapag ginagalaw. Pero sapat na 'yon para . . . para hindi namin maramdaman ang dead air sa pagitan naming dalawa.
Hanggang sa lumipas ang mahigit sampung minuto, nagsalita siya.
"Nasaan na yosi ko?"
Napalunok ako sa sinabi niya. Napabuntonghininga ako bago kinuha ang lighter at kaha ng sigarilyo, saka kumuha ng dalawang stick doon. Nagdadalawang isip pa ako kung iaabot ko ba sa kan'ya 'to o hindi kasi . . . kasi hindi ko naman talaga alam kung bakit inaya ko siyang magyosi.
Baka mamaya . . . sabihin ng mga magulang niya na bad influence ako sa anak nila. Baka sabihin nilang tinuturuan kong magbisyo si Ramona. Napalunok pa ako noong umamba na iaabot sa kan'ya, pero kinuha niya kaagad 'yon sa kamay ko.
"So, how can I hold this stick?"
Inilipat-lipat niya sa bawat pagitan ng daliri niya ang stick ng yosi, hinahanap ang tamang pwesto para doon. Nagbuga ako ng buntonghininga at ipinakita sa kan'ya kung paano ko hawakan ang yosi ko.
"I hold mine like this." Pinakita ko ang yosi na nasa pagitan ng hinlalaki at hintuturo ko. "But you can hold it any way you want."
Matapos kong sabihin 'yon, isinubo ko ang sigarilyo saka ito sinindihan. Matapos humithit ng usok, nakita ko siya na pinaglalaruan pa rin ang stick ng yosi. Ilang sandali pa, tumigil na siya sa paglilipat ng pwesto ng yosi niya nang makakita ng magandang paraan para hawakan ang sa kan'ya.
"I'll . . . hold mine this way."
In between her middle and index finger is a cigarette, waiting to be lit. Kinuha niya ang lighter sa akin.
"Paano ang gagawin ko para masindihan 'to?" tanong niya.
Matapos kong humithit ng usok habang nagsasalita siya, ibinuga ko ang mga 'yon bago sumagot sa kan'ya.
"Hawakan mo yung yosi na nasa bibig mo, tapos sindihan mo yung dulo sabay humithit ka. Ingat ka lang kasi baka maubo ka."
Tumango siya at sinunod ang sinabi ko. Dahil first time niya at hindi yata naintindihan ang sinabi ko o baka nakulangan lang ako sa paliwanag, inihit siya ng ubo matapos humithit nang malakas habang sinisindihan ang yosi.
BINABASA MO ANG
Cigarettes and Regrets
Teen Fiction🌻 Editor's Pick January 2022 ✨ 🌻 Watty Awards 2023 Shortlist ✨ 🌻 Watty Awards 2023 Winner ✨ || first installment of "habit series" || Ramona Castillo kept on bugging Caleb Eusebio for a letter to which he couldn't give because for him, letters ar...