CHAPTER 07

5.2K 184 99
                                    


"I just wanna date you."

"Anong date ka jan?!" kinabahan na talaga ako sa sinabi niya. Ang confusing ng mga galawan niya kasi minsan ang sweet tas ilang sandali masungit or minsan di na talaga kumikibo.

"As my secretary. You know, natanggap ka as my secretary." Ahh.... As a secretary... okay..

"Ahhh..." mapakla kung sagot. Partly nang hinayang ako pero na divert agad dahil sa pagkain. "Kain na tayo. Nagugutom na ako." kunwari ko pang hawak sa tiyan.

"Alright... Happy eating!" pang-gagaya niya sa sinabi ko kai Kian kanina.

"Basher HAHAHAHA" natawa naman siya saka nag simulang mag hiwa ng kanyang steak.

"Ganon ka naman kai Kian ah." He said na hindi tumitingin sakin habang nag-susubo ng pagkain.

"Mabait siya sakin nung nag trabaho palang ako sa bar kasi yun nga mga manyak na lalaki, hinihipoan ako kaya nasapak ko yung isang customer, ayon natanggal ako sa trabaho. Sayang nga eh ang laki ng tips nakukuha ko dun pero yun nga nababastos naman ako." pag ku-kwento ko pa habang nag simula ng kumain.

"Those bastards!"

"May sinasabi ka?? Diko marinig eh." pag papaulit ko pa kasi bulong-bulong lang yata niya yung narinig ko.

"Nothing. Kwento ka pa about sa sarili mo."

"Walang interesting sa buhay ko noh." ang sarap pala talaga nitong steak noh. Sa TV ko lang to napapanuod dati or nung nag se-serve ako sa dati kung mga pinag tra-trabahoan.

"Akala mo lang yun. Kwento ka na." pamimilit niya pa.

"Well... lumaki na ako sa mundo na walang magulang. Tiyohin and Tiyahin ko lang ang nag palaki sakin pero nung namatay yung Tiyahin ko dahil sa sobrang sama ng loob nung nahuling may kabit yung tiyohin ko ayon iniwan kami. Eh ito namang tiyohin ko, lasengero. Kada uwi nabobog-bog ako kaya natuto akong depensahan ang sarili ko at lumayas narin since malaki na ako nun. Simula nun ako na nag papaaral sa sarili ko kasi gusto kung mag tapos ng college. Raket hanggang kaya, minsan nga pag may sakit ako di ko na iniinda kasi nga kailangan kumayod. Thank God naka graduate ako sa wakas and nakapasa sa board exam."

"I didn't know na ganyan pala kalalim yung pinagdaanan mo. Sorry to hear your story, Mia." sabi niya nung napatigil siya sa pag subo.

"Ano ka ba! Okay lang yun noh. Those experiences made me stronger and independent. Di naman mag-bibigay si Lord ng challenges sa buhay kung alam niyang diko kayang lampasan. Okay na rin yung lumayas ako kasi siguro diko napagtapos yung sarili ko kung di ako lumayas sa bahay na yun." uminom muna ako saglit ng tubig saka kumain ulit kasi parang maiiyak ako. Grabi pala talaga napagdaanan ko eh diko lang ininda kasi nga puro trabaho ginagawa ko.

"Wala akong masabi sa katatagan mo. Indeed, strong women ka." aniya at nakangiti lang sakin. Time na siguro para mag tanong.

"Ba't bad mood ka kanina tas ngayong ngingiti-ngiti ka na??"

"Ahmm about that... hahaha personal matter." peki niyang tawa at parang umiiwas mag kwento.

"Okay privacy..."

"Pero yeah since nag kwento ka sa buhay mo. Share ko nalang din sayo since di ka naman judgemental." bawi niya agad.

"Di mo sure... HAHAHAHA sige go kwento mo na." tinuko ko pa ang siko ko sa lamesa at excited sa kwento niya.

"Someone sent me a picture of my currently fling whose kissing another guy." he said. Na shock agad ako sa sinabi niya. Love sick pala eh.

"Broken ka?? Nag tanong ka ba sa fling mo kung totoong siya ba talaga yun??"

It could be us // Sandro Marcos (2)Where stories live. Discover now