CHAPTER 12

5.6K 177 103
                                    

After namin kumain eh umalis na agad kami at dinala niya ako sa isang napakagandang lugar. Hinila ko agad siya papunta sa bridge saka namin pinagmasdan ang ganda ng view.

"Just for today, kalimotan mong politician ako." sabi niya sa gitna ng pag mo-moment ko.

"Bakit naman??"

"Wala lang. Just think na ordinaryong tao ako while we're dating." ibinaling ko pabalik yung tingin ko sa ganda ng view. Ang hirap tumakas sa realidad kung alam mong isang Sandro Marcos ang nag tatangkang ligawan ka.

"Ang hirap, Sandro eh. Kita mo naman ang estado natin sa buhay, ang layo ng agwat. Mataas ka masyado para sa katulad ko."

"Hey... don't say that..." pinalingon niya ako sa gawi niya at hinawakan ang magkabila kung pisnge. "Hindi estado natin ang magdidikta kung mahal kita or hindi. Don't ever think of that." saka niya ako niyakap. His sincerity plastered on his eyes pero andon parin yung doubt ko, kasi naman ba't ganon kadali.

"Sigurado ka ba talaga sa sinasabi mong bigyan kita ng chance??" narinig ko siyang tumawa saka humiwalay sa pagkakayakap namin.

"Siguradong-sigurado ako dun." sabi pa niya.

"Paano yung ex fling mo??"

"Dati palang nagdududa na ako sa pangloloko niya. Recently lang nagkaroon nang clear evidence and siya nga." he said as if parang wala lang sakanya.

"And di ka nasaktan??" panguusisa ko.

"Good thing natapos na rin kami. As what you have said, okay lang mapagmahal pero pag alam mung niloloko kana, di na yun tama. Recently lang din I got the answer sa daming tanong ng utak ko." pareho lang kaming nag-uusap habang nakatitig sa ganda ng view galing sa kinatatayuan namin.

"Na alin??"

"Remember the night I got drunk?? After we accidentally kissed, I heard what you said after mo'ko ma tulak sa floor pero inalalayan mo ako makatayo." Oh no please... Narinig niya yun?"

"What??" pa as if kung sagot.

"Kung di lang kita mahal talagang sasapakin kita." humgalpak siya ng tawa agad sabay hawak sa kanyang tiyan eh ako naman parang binuhusan ng malaming na tubig. Na rinig niya word by word. Walang labis, walang kulang.

"Let me explain... Ahmm ano kasi--"

"Nahh... that's my sign to pursue courting you." Ano daw??

"Liligawan mo talaga ako?? Ikaw na isang Ferdinand Alexander Marcos?? Sure ka na ba talaga sa desisyon mo? Para kang nang galing sa malambot na kama pero pinili matulog sa papag."

"As what have I said, walang status sa buhay ang mag di-dikta kung mahal kita. Don't look down yourself. Maganda ka, matalino, madiskarte, at mabait. Higit sa lahat, mahal kita." ay wow ang dali naman.

"Grabi ang speed mo naman. Mahal agad?? HAHAHAHA... kilalanin muna natin ang sarili bago tayo umabot sa ganong bagay, Sandy. Wag natin madaliin ang mga bagay-bagay kung ayaw natin na maaga ring mawala sa huli."

"Sandy? Sounds cute. Well I don't believe in courtship cause it's a waste of time, but for you, I'll give you an exception. Just love me and I will court you forever." sabi niya ina a romantic way na agad ko namang binasag.

"Idol mo siguro yung Lolo mo HAHAHAHAHA pati sinabi niya kai Mrs, Imelda eh ginagaya mo rin." nabasa ko kasi yan sa libro dati eh.  Pinagtawanan ko lang siya na ikina-poker face niya. Yan kasi HAHAHAHHA

"Binabasag mo naman pagiging romantic ko eh" nag simula siyang kilitiin ako sa tagiliran saka kami nag habulan sa bridge papuntang dula at dun niya ako inakap sa likod. Isa to sa mga maliligayang araw sa buhay ko. Ang saya pala talaga pag nagmamahal ka.

"This is one of the best days of my life." parehas lang kami ng iniisip kaso english nga lang sa kanya.

"Ang ganda talaga dito noh? Di ako mag-sasawang tignan to." hinayaan ko lang siyang makayakap sa kin habang minamasdan namin ang view.

"Same. I'll prove to you my whole intention is pure, Mia. Even if ano pa ang sabihin mo." saka niya ako kiniliti ulit at gumanti naman ako kaya nagtatawanan na kami pareho habang nag haharotan.

"Pero paano yung mga fans mo?? Makakaapekto yan sayo pag nalaman nila na may nililigawan ka na." pag-aalalang tanong ko. Malaking hatak sa pagka panalo niya sa darating na election yung mga fans niya kaya isa yan sa mga rason kung bakit takot akong maging open sa nararamdaman ko para sakanya.

"I'm sure they would understand. But for your safety, we should keep this lowkey." aniya. Mabuti narin yun para  di rin ako ipitin ng mga fans niya. "Ang importante is yung binigyan mo'ko ng chance to prove my love to you."

"Pag-isipan mo talaga yan ng mabuti, Sandy. May time kapa para umatras." biro ko pa.

"No way. I would jump a cliff for you." angal niya agad.

"Sige nga, talon ka nga sa bridge."

"Silly... not that literally" saka niya ako pinitik sa noo.

"Makapitik ha, wagas. Tulak kita dito sa tulay eh..." aktong itutulak ko na siya.

"Ang harsh. Wag ganon, okay?? HAHAHAHA.....I have a surprise for you, come." tumawid muna kami ng tulay saka pinagantay niya lang ako sa may ilalim ng puno. Pag balik niya is may basket at picnic mat na siyang dala. "Tada~~ Let's have picnic..." nilatag niya agad ang mat saka nilagay ang basket na bitbit niya.

"May pagka romantic side ka rin pala noh?? HAHAHAHA di naman halata na pinag handaan mo to eh.."

"Minsan na nga lang maging romantic tas babasagin mo pa. I'll be sweet to you kasi medyo less yung sweetness mo sa katawan eh.."pang-asar niyang sabi.

"Ah talaga ba?? HAHAHAHA well... di naman talaga ako sanay sa gantong set up kasi walang nag tangkang nanligaw sakin kasi tinuturn down ko agad. Focus muna ako sa studies before."

"So you mean no boyfriend since birth ka?!?" he ask in a shock way.

"Bakit? Masama ba??"

"No. Not at all... pero lapitin ka parin ng mga lalaki so I have to guard you. Upo ka na" he said after ma set-up yung dala niyang mga foods. Mukhang masarap to ah. "I know you love eating, so nag request ako to cook delicious finger foods for you. Hope you like it." tinikman ko agad isa-isa yung dala niyang pagkain.

"Ang sarap ah... I love this one..." sabay turo nung isang tart at agad niya yung tinikman.

"Masarap nga. I'm happy you love my surprise." he said habang ngumunguya ng pagkain.

"Thank you for your surprise, Sandy. Di ko to inexpect. Isa to sa mga memories na e che-cherish ko lagi."

"Marami pa akong surprise na mararanasan mo." saka siya kumindat sakin.

It could be us // Sandro Marcos (2)Where stories live. Discover now