Dahil first day ko ngayon, maaga akong pumasok sa head quarter ni boss Sandro kasi may briefing pang magaganap bago talaga official na secretary niya ako. Ganon siya ka mabusisi sa mga makakatrabaho niya. Kumatok kaagad ako before pumasok sa office niya kasi sabi nung guard sa baba maaga daw pumasok si boss.
"Come in." aniya sa loob ng office. Inayos ko muna sarili ko bago pumasok.
"Good morning, Boss." bati ko kaagad sakanya.
"Uy ikaw pala, good morning. Upo ka muna." sabi niya sabay turo sa upuan malapit sa table niya. "Alright e bre-briefing lang kita sa mga gagawin mo." tumango agad ako at nakinig sakanya. "Here are the things you'll be needing..." may kinuha lang siya sa drawer niya at ibinigay yun sakin.
"Cellphone at laptop, boss??" saka tinignan ko agad ang laman ng bpx. Ang gara mag bigay ah!
"For work mo yan. Iba yung personal phone mo sa for work purposes para di mag hahalo yung mga contacts mo pag dating sa mga organizers and all the laptop is diyan ka mag eencode sa mga important details and minutes of meeting, also reports." tango nalang naisagot ko kasi may point siya eh. "Another one is your planner. Para lahat ng meetings, meet-up, assign campaign diyan mo isususlat."
"Yes, boss alam ko na yan." saka siya kinindatan.
"Di ka ba talaga pamilyar sakin?? I mean like di mo ba ako ganon ka kilala??" tinitigan ko lang siya saglit saka umiling.
"Ganto kasi yun, Boss. Sa sobrang busy ko sa kahit anong raket, halos wala na akong oras mag check ng social media or kahit gumala. Kaya kung na offend po kayo na medyo di ko kayo kilala, pasensya na po."
"No. Not at all HAHAHAHA nakakapanibago kasi na-- Nevermind. May mga tanong ka pa ba?" aniya. Sumandal lang siya sa upuan niya saka nag aantay ng sagot ko.
"May mga favorite po ba kayo?? Or suggestions sa mga anong gagawin ko, like dapat ba 3 times ako mag timpla ng kape araw-araw, Boss??" natawa siya agad sa sinabi ko. Nag tatanong lang naman ako ah. Napadiritso agad siya ng upo sa pinagsalikop ang kamay na nakapatong sa lamesa.
"Good question. Di ako masyado nag kakape pero siguro pag morning nalang pwede mo ako pag timplahan." binuklat ko agad ang plaaner at nilista yun sa last page. Okay, noted.
"3n1 or brewed coffee ba boss?"
"Brewed para ma adjust ang tamis." Okay, ayaw sa matamis na kape. Noted!
"Okay, noted. Yung mga gusto niyo po kainin, may gusto ba kayong specialty??" nakatingin lang siya sakin na parang na aamaze sa mga tanong ko. "kailangan ko ilista yung mga kailangan niyo boss para di na kayo mahirapan pa." natawa naman agad siya sa sinabi ko. Ewan, tatawa-tawa lang yata to lagi eh.
"My sister-in-law owns a shop malapit lang dito and nag de-deliver sila dito everyday. No need to worry about that." Ahh okay. Nag antay lang ako na may sasabihin pa siya para maidag-dag ko sa listahan. "No offense ha pero ang maton ng galawan mo noh?? Like malakas ka tignan." sabi pa niya.
"Salamat sa compliment, Boss. Bawal ako maging mahina kasi ako ang bumubuhay sa sarili ko kaya di ako pweding pa bagal-bagal.. Okay na rin na tigasin ako tignan at least may secretary ka na nga may body guard ka pa, boss."
"HAHAHAHA yeah all around nga eh. Okay lang ba sayo na araw-araw kang nakabuntot sakin??" tanong niya saka sumandal ulit.
"Yan naman talaga trabaho ko, Boss. Okay lang." kuwari nag approve pa ako sakanya. "Ang shalan mo nga mag bigay ng sweldo, Boss eh. Isang libo kada araw." nag bago kaagad ang expression ng mukha niyaa. May mali ba sa sinabi ko??
YOU ARE READING
It could be us // Sandro Marcos (2)
RandomWould I fit in to your world? Would it be worth to take the risk?? Sandro Marcos Fan fiction.