Nakasakay na kami sa sasakyan nila dahil ngayon ang lipad namin pa Manila dahil kailangan ni Tito Bong ang tulong ni Sandro sa head quarters. Di naman sana to kasama sa job description ko pero ayaw akong iwan ni Sandro dahil ayaw niyang e risk yung safety ko. Abala si Sandro sa phone habang may kausap kasi inaayos na niya yung ibang kailangan. Eh ako naman alalay lang sakanya since wala naman siyang ibang gawin not unless may e uutos siya sakin. Nag-iisip ako ng mga possible reasons kung bakit nagawa ni Kian na traydorin si Sandro eh wala naman akong natatandaan na may nagawang mali si Sandro sakanya. Nang gagalaiti ako sa galit tuwing naalala ko yung video na tinototok ang niya ang baril kai Sandro eh bokya din pala kasi di tumama, mabuti narin yun kaysa nasaktan si Sandro.
"Simon said we can use his condo para dun mag stay." he said habang katawag parin si Simon. Ano?? Sa iisang lugar kami matutulog?? "Yeah... di namin sisirain yung condo mo. Stop it, Simon. Dude, hell no. What the fuck, Joseph Simon??" yan lang yung naririnig ko galing kai Sandro habang kausap si Simon. Tinampal ko ng mahina ang kanyang binti kasi puro mura nalang narinig ko habang kausap yung kapatid niya. Guilty smile lang ang nagawa niya saka nag baba siya ng phone. I need to think ways para mahulog sa bitad ko si Kian. This past few days parang may laging nakasunod sakin tuwing umuwi ako or di kaya may mga barangay events na dapat pinupuntahan at malakas ang loob ko na si Kian yun. Ano ba ang kailangan niya?? "Hey??" ani ni Sandro na nakapag balik sa wisyo ko.
"Ahm yeah??"
"What's bothering you??"
"Nag-iisip ako kung paano mahuhuli si Kian. That video is already evidence but I have to find the truth bakit niya ginawa yun. I mean, mabuti naman siyang tao." nag iba agad ang awra niya sa sinabi ko.
"You will never know someone's true identity base on what's your first impression to them." he said. That make sense. Di porke ganyan ko siya nakilala eh ganon pa rin ba ugali niya. "Please scratch that in your mind. I know matapang ka but please don't put your life at risk just to catch him." I know pipigilan niya talaga ako gumawa ng kagagahan but I'll work in silence. Wala akong ibang choice dahil parang ako ang punterya ni Kian at nadadamay lang si Sandro.
Nakarating kami sa airport at nag board agad so we have to wait muna. As usual, maraming nakakakilala kai Sandro kaya andaming nag papa-picture. Wala pang nakakaalam ng relationship namin kundi ang pamilya niya lang dahil ayokong makaapekto yun sa candidacy niya. Ayoko manggulo sa mga supporters niya but aware ako na dadating yung time na malalaman nila and ready akong e handle that.
"Lets go, babe." sabi niya saka pasimpling hinawakan ang manggas ko para sabay kami mag lakad. Gusto na niya sana sabihin yung about saamin kaso ako ang nag pumilit na wag muna dahil alam kung marami ang masasaktan. In-explain ko rin naman sakanya ng maayos kung bakit ganto ganyan.
Nakasakay na kami sa private jet nila at dun for the first time para akong VIP sa sobrang shalan ng sasakyang panghimpapawid nila. Grabi talaga! First time ko sa eroplano kaya kabado bente ang nararamdaman ko nung mag take off kami. Nakahawak lang ako ng mahigpit sa kamay ni Sandro hanggang sa maging stable na ang takbo ng eroplano. Nakita kung bumaon ang koko ko sa mga kamay niya.
"Sorry... di ko namalayan na mataas na pala ang koko ko. Sorry, babe." sabi ko sakanya habang hinihipo-hipo ang kamay niyang may bakat nung koko ko.
"Might as well scratch my back like that..." at ngumiti siya ng nakakaloko. Alam ko ibig niyang sabihin kaya natatawa nalang siya habang tumitingin sa reaction ko.
"Tigil-tigilan mo ako sa kaharotan mo, Sandro. Naku!!" pagbabanta ko agad sakanya. Minsan kasi hinaharot niya talaga ako pero pinagtatawanan ko lang siya. Nakita kung medyo dry na ang kamay ko kaya kumuha muna ako ng hand cream saka nag lagay sa kamay ko kaso naparami ata ang lumabas, ipinahid ko agad yun sa kamay ni Sandro na siya namang ang sama ng tingin sakin saka bumalik sa pag-babasa ng magazine. "Dry din ang kamay mo, lagyan kita." hinaplos-haplos ko agad yun sa kamay niya at nagulat ako sa reaction niya.
"Uggh..."
"Hoy ano yun?!! Ba't ka umungol?! HAHAHAHAHA" gulat na tanong ko sakanya dahil di ko in-expect na ganong yung response niya.
"Fuck! Stop seducing me, babe. Not here please."
"Anong seduce ka dyan?! Nilalagyan lang kita ng handcream kasi ang dry ng kamay mo. Ang harot nito! Dirty minded!" at binitawan ko agad ang kamay niya. Malay ko bang masasarapan siya habang nilalagyan ko ng handcream kamay niya.
"Just don't do that here, babe. I can't control myself." he said na pawis na pawis at parang ewan. Ganon ba talaga epekto nun sakanya??
"Bahala ka na nga..." lumingon nalang ako sa ibang direksyon para di ko siya matignan. Natatawa nalang ako tuwing naalala yung pag-ungol niya. Anong klasing reaction yun?? AHAHAHA...
After almost 1hr eh nakarating na kami sa Manila na di nagkikibuan dahil ewan ko sakanya kung napaano siya. Pagkababa namin sa private jet nila ay dire-diretso na kami ng lakad papuntang sasakyan nila kasi diretso na kami sa HQ ni Tito. Di naman gaano katagal ang byahi namin para makarating sa head quarters ni Tito. Sakto pag pasok namin andun sila Tita at Vinny, kabado nga ako kasi andaming tao at sila palang ang nakakaalam sa status namin ni Sandro kaya nag tataka yung iba bakit parang ang close namin ni Tita Liza na halos di siya humiwalay ng pagkakahawak sakin.
Dumeritso na agad kami sa conference room para sa meeting na dadalohan ni Sandro kasama ang pamilya niya at ako dahil di ako binibitawan ni Tita Liza. Di daw makakapunta sila Honey dahil delikado sakanya ang bumyahi lalo na at buntis. About sa campaign ang napag-usapan sa meeting at sa mga platapormang gustong gawin ni Tito. I did my part as Sandro's secretary which is makinig at isulat yung mga mahahalagang impormasyon kahit walang order galing mismo sakanya, baka kailangan niya soon. After all the meetings and chit chats halos mag gagabi na nung makalabas kami sa head quarters ni Tito.
"Mom, dun kami sa condo ni Simon mag-sstay." sabi ni Sandro kai Tita Liza.
"Oh... kayo lang dalawa??" panguusisa ni Tita.
"Just let them be, Mom. Baka one of these days you will have another grandchild." sabi ni Vinny saka papalit-palit na tumingin saamin ni Sandro.
"Can't wait for that HAHAHA" sakay na biro ni Tita. "Ingat kayo mga anak. I'll see you both tomorrow." sabi ni Tita at nauna na silang sumakay sa sasakyan with Vinny.
"Take good care of your girlfriend, Son. Good to see you here, Mia. We'll go ahead." sabi ni Tito saka pumasok narin sa sasakyan. Sakto naman sumunod dumating yung sasakyan ni Sandro. Pinag hawak pa niya ako ng pinto at nung makapasok na ako ay siya naman sumunod. Sweet talaga eh.
Ilang minutes of drive lang nung makarating kami sa isang malaking building malapit lang din sa head quarter ni Tito. Dito yata kami mag sstay. Ang ganda dito at mukhang mamahalin. Grabi nakakalula ang taas ng building. Pumasok na agad kami saka dumeritso sa elevator. Di pa rin kami nag kikibuan kaya malapit na akong magalit kasi di niya ako pinapansin. Nakarating kami sa 30th floor at bumungad agad ang carpeted na hallway saka kami nag punta sa harapan ng isang pintuan. Ito na yata condo ni Simon. Nag enter lang ng passcode si Sandro saka kami pumasok, although may nagbitbit na nung gamit namin eh tumulong parin ako sa pagpasok at nung makaalis na yung staff eh namangha ako sa ganda ng view sa condo ni Simon. Kitang kita ang busy streets maiilaw na buildings galing dito sa taas.
"Ang ganda..." mangha kung sabi sa ganda ng view.
"You look more beautiful, babe." ani ni Sandro na nakatayo sa gilid ko at nakatingin pala sakin.
YOU ARE READING
It could be us // Sandro Marcos (2)
RandomWould I fit in to your world? Would it be worth to take the risk?? Sandro Marcos Fan fiction.