"Did he confess???" bungad agad nang asaw ko nung makapasok ako sa sasakyan.
"Yes."
"What if ibahin niya yung statement pag hinuli si Steph." sabi pa niya.
"Di niya na magagawa yun. I secretly recorded him while confessing." I wave my phone.
"What??" para siyang di makapaniwala sa ginawa ko. "That's a good move, babe."
"Kaya ikaw, kung may balak kang mag loko sakin, mag-isip ka ng mabuti dahil gumagawa ka palang ng kalokohan, malalaman ko na yan. Alam mo naman siguro ang gagawin ko diba??" umakto akong gigiliitan siya sa leeg. Napalunok naman siya tapos tinaasan ko lang siya ng kilay saka kinindatan. "Alam mo na yan."
"O-okay... yeah.. di yan mangyayari hahaha..." halatang kabado eh. Kilala ko yang asawa ko, alam kung di niya ako lolokohin pero binabalaan ko lang talaga siya.
"Good to know. Ewan ko nalang pag nanloko ka. Ibabaon ko talaga kayo ng kabit mo sa lupa."
"Alright drop that topic. Di yan mangyayari. Kain muna tayo." pag-yaya niya.
"Malapit lang naman village niyo, dun nalang tayo kumain para may kasama si Vinny." sabi ko. Nalaman ko kasi na umuwi siya dito kahapon kasi nababagot na siya sa Manila dahil laging busy si Mommy at daddy to fulfill their duties.
"Tsk! Ba't ba gusto mo kasama yung asungot na yon??" irita niyang tanong. Maka asungot akala mo di niya kapatid yun.
"Maka asungot ka kala mo di mo yun kapatid! Wala lang. Palagi nalang kasi tayo kumakain sa labas. Na miss ko na nga yung mga luto mo eh. Ayoko lang mag request kasi pag-uwi mo sa bahay, pagod na pagod ka na kaya hindi na ako nangungulit."
"Why didn't you tell me??? I can cook for you. I don't care kung pagod ako basta ikaw mismo ang mag request, mag luluto ako for you."
"Eh hehehe pagod kana eh... Wag kang masyado mag papapagod, babe.."
"Bakit??"
"Lalo kang papandak." sinsamaan niya agad ako ng tingin pero tinawanan ko lang siya saka nag peace sign.
"Kung di lang talaga kita mahal!" sabi niya sabay nag crossed arms at nag iinarte.
"Sorry na..." suyo ko agad.
"Sorry is not enough, I want 34+35" namilog agad ang mata ko sa sinabi niya. Tinampal ko agad ang braso niya.
"Yang bibig mo! Ikaw, tantanan mo na kakasama dyan kai Vinny at Gov. Matt ha, kung ano-anong kamunduhan na pinagsasabi mo kakasama sakanila."
"So you know what's the meaning of that huh?? Are you thinking of that too??" panimula na niyang pang-asar.
"Babaliktarin mo pa ako! Tantanan mo ako Ferdinand Alexander Araneta-Marcos kundi malilintikan ka!" pag babanta ko na dahil nahuli niya ako dun HAHAHAHA...
"Talaga?? Di mo alam yun?? Eh ba't ka nag react??"
"Eh ba't ka nag react..." pang-gagaya ko sa sinasabi niya.
"I know you know what's the meaning of that. Who taught you that??" bahala ka mag overthink kung sino nag turo nun HAHAHAHA...
"SECRET!!" time ko naman mag-asar ngayon.
"WHOOO??? Hindi naman siguro lalaki diba, babe? Right??" pangungulit na niya habang ako nakatingin nalang sa bintana ng sasakyan. "Right????"
"Maybe??" parang na bitin siya sa sagot ko kaya pinipilit niya talaga ako.
Nakarating kami sa village at dumeritso na agad sa bahay nila. Pag karating namin sa bahay, nadatnan namin si Vinny na may hinaharot na babae. Maganda, may hubog ang katawan, pero matikas din.
"Hoy! Ikaw ha may hinaharot ka na naman!" pang gulat ko nung makapasok kami.
"Oh hey Mia and Kuya." bungad samin ni Vinny. "What brings you both here??"
"Am I not allowed in our own house??" angal ni Sandro. Kahit kelan talaga panira ito.
"Yes. Especially you AHAHHAHAH..." turo ni Vinny kai Sandro na sinamaan ng ito ng tingin. "Kidding."
"Sino na naman yang hinahrot mo, William Vincent?! Dinala mo pa talaga dito sa bahay while Mom and Dad are not around??" bulyaw ni Sandro. Siniko ko agad siya kasi ang OA mag react ha.
"HAHAHAHA ang OA mo mag react. That's my personal guard. Ganda no??"
"Wag na wag kang mag kakamaling bastosin yun. Ipapaalala ko lang sayo ang turo at reputation ni Dad." ayan. Nakatanggap ng paalala galing kai Sandro tuloy.
Sumeryoso naman ang mukha ni Vinny. "I know my limitations, kuya." saka na naman siya nag smile. Napaka masayahin talaga eh.
"Good to know. What's for dinner??" naupo na kami sa sala. Hinahanap ko yung guard ni Vinny kasi gusto ko makipag-kwentohan kasi nawala bigla, nahiya siguro.
"I think manang cooked sinigang for dinner. Dito na kayo kumain. We are going to celebrate."
"Celebrate what?? May occasion ba??" tanong ko.
"Wala naman. Gusto ko lang mag celebrate."
"Celebrate dahil in love ka na??" sabi agad ni Sandro.
"What?! No! No way! Sheesh!" in denial din to masyado si Vinny. Hmm...something smells fishy.
"Okay. If you say so." kibit balikat lang yung asawa ko kahit di naniniwala.
Kumain na muna kami ng dinner dahi pareho na kamong gutom and nag text ako kai Honey na nandito kami sa bahay nila Mommy tumambay, susunod daw sila dahil miss na rin nila ka bonding si Vinny kahit mag kapitbahay lang naman sila HAHAHAHA.... Natapos kaming mag dinner ay dun kami sa patio area tumambay at nag handa sila ng mga beer at pulutan ma kanina pa tinutungga ni Vinny kasi hindi naman siya kasama nag dinner samin. Saktong dumating sila Honey at Simon na di pa kami nakakapagsimula.
"What is this celebration all about??" tanong ni Simon nung maka-upo na sila.
"Oo nga, Sis. Anong meron??" sabi naman ni Honey na katabi ko.
"First of all, masaya lang ako kaya mag ce-celebrate tayo." singit ni Vinny.
"Is Vinny drunk??" takang tanong ni Simon habang tinitignan yung kapatid niya. "Vinny, stop using baby language."
"Vinny's heartbroken, maybe?"sabi ni Sandro habang nilalaro-laro ang kamay ko sa ilalim ng lamesa.
"On which girls??" pabirong tanong ni Simon.
"I'm not broken hearted, okay??! I just miss you guys. Come here give me a kiss." lumapit agad si Vinny kai Sandro at inalikan niya yun sa pisnge pati na rin kai Simon.
"Dude. EWW!" sabay na sabi ni Simon at Sandro na gigil pinunasan ang mga pisnge na hinalikan ni Vinny. Ang aarte talaga.
"Ano bang nangyayari kai Vinny?" bulong ni Honey sakin.
"Ewan ko din, naabutan namin yan kanina hinaharot yung personal guard niya. Mahirap hulaan sino nanakit sakanya kaysa chickboy yan." natatawa nalang kami habang umiinom ng beer kasi nagiging bata na si Vinny sa kalasingan. Pinag-tripan na ng mga kuya niya.
Nalalasing na sila Simon at Sandro pero matibay parin kaming dalawa ni Honey at pinag tatawanan silang tatlo na lasing na lasing. Nakaisip pa kami ng kalokohan, kinuha ko lipstick ko saka nag drawing ng kung ano-ano sa mukha ni Sandro habang inaantok na sa kalasingan, yun din ang ginawa ni Honey sa asawa niya. Tawang-tawa talaga kami habang pini-picturan ang mga asawa namin dahil sa mga nakalagay sa muhka nila. Napuno yung gabi namin ng tawa, nag-yaya na si Honey na umuwi kaya nag patulong na sila sa guards nila na alalayan si Simon. Nag pa-alalay na rin ako sa personal guard ni Vinny na e akyat siya sa taas dahil aala-layan ko din itong asawa ko sa kwarto. Aist! Ang bigat!
YOU ARE READING
It could be us // Sandro Marcos (2)
RandomWould I fit in to your world? Would it be worth to take the risk?? Sandro Marcos Fan fiction.