MERRY CHRISTMAS!!

4.9K 139 73
                                    


"Fourth! Cooperate to Daddy! Yohooo!" kanina pa hinahabol ng asawa ko si Fourth habang dala-dala ang towel sdahil tinatakbuhan lang siya pagkatapos maligo. Ayon, nag haharutan silang dalawa eh yung anak niya napaka-hyper masyado.

"No dada! No dada!" Nasasanay na si Fourth kakatawag sa Daddy niya ng dada pero pinipilit i-correct ni Sandro. Tatakbo-takbo parin si Fourth at tumatalon-talon sa kama eh hubo't-hubad siya kasi galing lang kakaligo. Namali pag talon niya dahil sumakto sa dulo ng kama kaya ayon nahulog at nauntog sa sahig.

"SEE?! I TOLD YOU! Come here..." iyak ng iyak si Fourth hapang sinasapo yung ulo niya na nauntog sa sahig. "Come to daddy..." si Sandro na mismo ang lumapit sa anak namin na nakaupo sa kama habang umiiyak. Pinag mamasdan ko lang kung paano aluin ng asawa ko ang anak niya. Kasi sabi niya babawi daw siya saamin dahil palagi na siyang busy sa trabaho at madalang na kaming nakakapag family time. Binalotan niya agad ng towel si Fourth at kinandong saka inalo. "I told you, don't run or jump on the bed. Your not listening kasi. Shhh... Stop crying..." niyakap niya agad yung anak namin na humikibi pa rin at hinahawakan ang noo niya. "Let me see?? Oyy... big bruise..." sabi niya nung makita yung bukol ni Fourth.

"Tsk! Paiiyakin mo lang yan lalo eh!" saway ko agad.

"Hush down, baby. Does it hurt so bad??" pinatingin niya si Fourth sa mata niya. Humikbi parin yung anak namin pero umiiling lang siya tanda na di daw masakit. "What a strong young man we have here. Are you sure hindi masakit??" umiling ulit si Fourth at kusang pinahid ang mga luha niya na kumalat na sa mukha niya kakaiyak.

"Kumuha ka ng ice bag, babe. Baka lumaki pa lalo yan." sabi ko. Di ako makatayo kasi nag papa-breastfeed pa ako kai Russell. Tumayo agad si Sandro at lumabas sa kwarto dahil kukuha ng ice bag sa kusina. Lumapit naman si Fourth saamin ng kapatid niya at tinitigan si Russell na dumedede. "Still hurt, baby?" hinawi ko ang iilang strands ng buhok niya para makita yung bukol sa noo niya.

"No..." kahit sabihin niyang di masakit ay ako mismo napangiwi sa bukol niya.

"Come here. Mommy will kiss it for you to feel better." lumapit agad siya sakin para e magpa kiss sa noo. "Good?" tumango agad siya saka ngumiti na pagka tamis. "Strong. Kuya na si Fourth oh." sabay pisil-pisil ki sa matambok niyang pisnge.

"I'll put on my clothes, Mommy."

"All by yourself? Wow. Big boy na talaga ang baby ni Mommy..." parang maiiyak ako sa anak ko kasi ang dali niyang lumaki. Dati, tandang-tanda ko pa paano ko siya iniyakan sa Panginoon na bigyan niya ako ng anak and look dumating si Fourth sa buhay namin mag asawa plus nasundan agad ni Russell. Pumunta siya ka kama at kinuha yung naka prepare niyang damit at kusang nag sout.

Saktong pumasok ang asawa ko habang bitbit ang isang ice bag. "Look at your son. He knows how to put on his clothes na. Ang dali niyang lumaki..." kinuha agad ni Sandro ang phone niya sa bulsa saka palihim na vinideohan si Fourth. My husband looks so proud sa anak namin. Pagkatapos maisuot ng anak namin yung damit niya ay kinuha niya agad yung naka prepare niyang dede at ininum iyon sa kama. Lumapit naman si Sandro sakin habang pinag mamasdan si Russell na mahimbing ang tulog habang dumedede parin sa breast ko.

"Psst....ako naman dyan oh." mahina niyang sinundot ang pisnge ni Russell. "Si Daddy naman, nak."

"Tumigil ka nga. Pag ito nagising, ikaw talaga mag papatulog ulit nito."

"Hehehe sorry" nag peace sign pa siya saka dahan-dahan hinahalikan ang pisnge ng anak namin. "Love you..." sabi niya at hinalikan naman ako sa noo. "Need help??"

"Pa abot naman yung pump oh. Yung isa kasi andami ng nilalabas na gatas."

"Pump, itabi mo. Ako na." binatokan ko agad siya. "Ouch, babe."

It could be us // Sandro Marcos (2)Where stories live. Discover now