Nagising ako dahil sa sikat ng araw na tumatama sa mukha ko kaya bumangon nalang ako dahil ngayon ang uwi namin sa Ilocos. Maaga sigurong nagising si Sandro kaya wala na siya sa tabi ko. Nag hilamos muna ako saka nag toothbrush bago lumabas. Nakita ko siya agad na nag hahanda ng pagkain sa lamesa.
"Good morning... Did you sleep well?" bati niya sakin nung makita ako saka lumapit to kiss me. Buti nalang talaga nakapag toothbrush na ako.
"Good morning... Ba't di mo ako ginising, ikaw pa tuloy nag handa ng breakfast." hinawakan niya ko sa bewang at inakay papuntang lamesa. Nakita ko yung niluto niya eh sinigang. Grabi! Marunong pala siya magluto nito?? "Marunong ka pa lang mag luto ng sinigang? Hmm... ang bango ha..." kumuha agad ako ng kutsara para tikman yung luto niya dahil natakam ako bigla.
"Careful, mainit yan." hinipan ko muna bago tumikim at ang sarap ah! Saktong-sakto talaga yung lasa eh.
"Naks! Ang sarap ah!" pag co-comment ko at nakitang masaya siya sa sinabi ko.
"Syempre masarap ang nag luto eh." yabang talaga. "Let's eat." naupo na kami at sinalinan niya yung plato ko ng kanin. "I made this for you."
"Mahal mo'ko eh" ako naman ang mag mamayabang now.
"Yeah right. You got me!" he chuckles. Nag simula na kami kumain para makapag impaki at makalinis kami dito dahil ayokong iwan ang condo ni Simon na madumi, baka pagalitan niya kami.
After namin kumain ay pinaligo ko na una si Sandro para makapaghugas na ako ng pinggan na walang nangungurot sa pisnge ko or mangugulo. Narinig ko nalang na tumunog yung phone niya sa lamesa saka tinignan sinong tumawag.
"BABE! SI SIR, DUSTIN TUMATAWAG!!" sigaw ko sakanya ng makita yung organizer yung tumatawag.
"Just a minute!!!" sagot niya kaso natigil yung pag ring kaya nahagip ng mata ko agad ang kanyang lock screen. It was me and him nung dinala ko siya sa park at inaakbayan niya ako that time na ang laki ng ngiti niya. "Did you answer the call??" tanong niya pagkalabas sa kwarto na naka boxer lang saka nag pupunas pa ng towel sa basang buhok.
"Nawala bigla eh... Yung lock screen mo. Ba't yan??" tukoy ko sa picture.
"Cause memorable day yan for me. That was the time I asked you to be my girlfriend. Epic nga kasi dika naniwala HAHAHAHA" sabi pa niya at lumapit sa gawi ko saka ako niyakap. Naka topless lang siya kaya ramdam ko ang init ng katawan niya. "I love you.." isa yan sa mga nagustuhan ko lalo sakanya, saying 'iloveyou' randomly. Ang sweet.
"Mag bihis ka na nga dun." tinulak ko siya papuntang kwarto dahil maliligo na rin ako since tapos na ako mag linis at maghugas ng pinggan.
"Where's my iloveyoutoo?? Di mo na ako mahal??" then he pouted and act cute. Oh gosh! This sweet side of Sandro is so cute...
"I love you too..." may pa bonus pa akong kiss.
"Quickie???" sabi niya at ngumisi ng nakakaloko. Ang pilyo talaga!
"Bahala ka jan!" nag diretso na agad ako sa banyo para makaligo na. After maligo eh nag bihis na ako kaagad ng casual lang naman dahil iwas na rin sa mga usapin. "How do I look?" umikot ako sa harap niya para makita ang kabouhan.
"Hmm...." humawak pa siya sa baba niya para kuwari nag-iisip. "Perfect! Just don't tie your hair." big deal parin talaga sakanya yung pag tatali ko ng buhok. Siya lang kasi ang humahalik talaga sa leeg ko and that is my weakness spot.
Naimpake ko na lahat-lahat and busy si Sandro kaka-ayos na naman ng buhok at long sleeves niya. Tinulungan ko nalang kasi nahirapan siyang mag tupi nun.
"Thank you." he said and kiss the tip of my nose. Inayos ko lang itsura ko tapos umalis na kami agad para di na mahuli pag dating namin sa Ilocos dahil marami pang tatapusin.
Pagkabalik namis sa Ilocos ay dumeritso agad kami sa head quarters ni Sandro dahil ma meeting na importante ang presence niya. Nauna na siyang nag punta sa conference room dahil may kukunin lang ako sa cubicle ko. Pagkarating ko sa cubicle ay nag taka ako sa isang box na nakalagay sa lamesa ko kaya binuksan ko agad. Nagulat ako sa tumambad na marami kung stolen pictures at kung ano-ano pa. Bigla akong natakot sa natanggap ko dahil alam kung konektado kami ni Sandro kaya madadamay siya pag nagkataon. Kinuha ko yung mga stolen pictures at isinilid yun sa bag para masunog ko mamaya. Tinapon ko muna yung empty box saka bumalik sa conference room na parang tulala dahil nag iisip ako kung sinong gumawa nun. Di na ako halos makapag consentrate sa meeting dahil sa nangyari kanina.
"Are you okay, babe? Kanina ka pa namumutla at tulala pag pasok mo kanina ah.." tanong ni Sandro nung makapasok na kami sa office niya. Kinuha ko agad ang mga pictures sa bag at nilapag yun sa lamesa niya. "You look so beautiful here. Who took this photo?"
"Someone is following me. Hindi ko alam kanino yan nanggaling!" biglang nag iba ang reaction niya nung marealize yung sinabi ko. "Someone left these pictures inside a box sa table ko kanina na naglalaman ng stolen pictures at kung ano-ano pa."
Lumapit siya agad sakin at niyakap ako dahil naramdaman siguro niyang natatakot ako. Kapag nalaman kung sinong may gawa nito sakin, lagot talaga siya. "Do you have any idea kung sinong gumawa nito??"
"Ewan. Wala akong idea. Bakit niya to ginagawa?? Ang creepy!" tinignan ko ulit yung mga pictures and mostly recent lang yun. Ang mas nakakatakot is nakunan yung iba nung lumalabas ako sa apartment ko or kung saan ako nagpupupunta.
"What if si Kian may gawa niyan." bigla agad akong napaisip sa sinabi niya. What if siya talaga? Bakit? "I don't want to give you a benefit of the doubt. But what if siya yan."
"But why?? May nagawa ba akong mali sakanya?" kapag na comfirm ko talagang ikaw to Kian. Malalagot ka sakin.
"I'll assign someone to look after you pag di mo'ko kasama." sabi pa niya.
"Ano?! Wag na! Kaya ko ang sarili ko, babe. Chill!" tinignan niya lang ako ng masama dahil alam niyang mananall ako pag nakipagtalo siya sakin about dito. "Anyways balik na ako sa cubicle. Andami ko pang aayusin." may kinuha siya sa lamesa niyang isang buong folder at binigay yun sakin.
"I need your signature for all of this contract." ganto kakapal ang kailagan kung permahan?! Tsk! Kinuha ko nalang yun kahit di bukal sa puso sa sobrang daming kailangan permahan. Boss/secretary mode muna kami ngayon so I had to do my job. Bumalik na ako sa table saka nag simulang mag basa ng contracts and nakikita kung pareho lang naman so tinuloy-tuloy ko na pag perma sa sobrang kadaming kailangan permahan. Binalik ko agad sakanya after permahan lahat.
"Here, boss. Naka permahan ko na yan lahat." lapag ko ng folder sa table niya.
"No violent reactions?" taka niyang tanong. Umiling lang ako dahil kahit masakit ang kamay ko kakaperma eh natapos ko naman agad. "You didn't read the other pages before signing it, aren't you?"
"Pareho lang naman lahat. I just signed it like what you said."
"Surely you wouldn't regret signing this papers without reading it?" umiling uli ako dahil gusto nl ng bumalik sa table para mag-isip kung anong gagawin ko para mabisto kung sinong nag padala sakin ng box. "Alright... You can go now." saka siya ngumisi na parang tuwang
YOU ARE READING
It could be us // Sandro Marcos (2)
RandomWould I fit in to your world? Would it be worth to take the risk?? Sandro Marcos Fan fiction.