CHAPTER 46

4.4K 132 31
                                    


Inauguration day. Araw na ipapakilala na si Sandro sa buong bayan bilang Congressman pero ito siya sa sahig ng kwarto namin inaasemble yung crib na binili niya. Kaka-uwi lang namin dito sa bahay pero yan na agad yung ginawa niya imbes maging abala sa pag hahanda mamaya. Excited na masyado ang asawa ko pero masyado pang maaga. Hinayaan ko nalang siya dun na seroyosong inassemble yung crib at ako naman ay inayos sa cabinet yung mga nabili kung damit.

"Kelan dadating yung mag-aayos saatin, babe?" tanong ko habang inaayos yung mga damit sa cabinet.

"Lunch time, I think??" sagot niya na seryoso sa pag babasa sa manual ng crib.

"Should I cook for them para dito na sila mag lunch."

"Don't bother, babe. I don't want you to get stress so I ordered food kela Honey."

"Oh okay... Tsk! Ang aga mo naman e assemble yan." lumingon siya agad sakin saka ngumiti.

"Excited akong magamit to ni baby eh." tumayo siya saka lumapit sakin at hinalikad ako saka niyakap ang aking tiyan. "Mag palusog ka lang, baby ha. We are excited to see you." masya akong makita si Sandro na masaya at mahal na mahal ang anak namin kahit hindi paman ito lumalabas. Niyakap naman niya ako at hinalikan sa labi, mag pinalalim niya yun at alam ko na kung saan nato patungo kaya ako na ang nag pigil.

"Wag mo ng subukan. Pinuyat mo ako kagabi tas ngayon s-score ka na naman." nanghinayang siya saka nag kamot sa batok.

"Hehehe akala ko makakalusot eh..." inirapan ko siya saka tinawanan.

"Ready ka na ba mamaya?? Yung speech mo, okay na ba??"

"Yep! You have nothing to worry, babe. I have been preparing for this day. " pag a-assure niya. Tumango-tango nalang ako kasi alam ko naman ready na siya sa bagong yugto na papasukin niya.

"You're doing well, babe. I'm rooting for your vision dito sa Ilocos. You have my support." napangiti na naman siya sa sinabi ko. "Anyways... basahin ko muna yung mga e-mails ni Honey sakin about sa negosyo nila." naupo na ako sa kama saka nag bukas ng laptop to check my e-mails. Bumalik naman si Sandro sa ginagawa niyang crib.

Lunch time at saktong dumating yung pagkain kasabay din ng make-up artist at designer bitbit ang aming so-soutin mamaya kela Honey din to na negosyo kaya hindi na kami na hassle sa lahat ng kailangan gawin. Pinakain muna namin sila kasabay kami at dun na nag simula ang glam team na ayosan ako at si Sandro. Natawa pa sila nung nag tanong yung asawa ko kung hindi ba daw ikakasama sa baby ang make-up na gagamitin sakin. Naunang na tapos si Sandro kay pinag bihis na siya. Ako naman isa inaayosan nalang ang buhok ko kasi tapos na sa mukha. Grabi yung magic nila sa pag make-up kasi ang ganda ko tignan. Simple but elegant.

Pinag bihis na kaagad ako nila dahil bawal kami ma late sa inauguration. Maka pilipino talaga ang mga gawa galing boutique nila Honey kasi filipiniana with a touch of modern design sout ko ngayon. Pinag halong makaluma at makabago. Nag mukha akong mayaman tignan dahil sa sout ko, diko naman kino-consider na mayaman  ako kasi asawa ko lang naman ang mayaman.

"You looked ravishing, babe. I can't with your beauty." sabi ni Sandro at umakting pa na parang nasisilaw sa ganda ko. Bolero talaga!

"Talaga ba??" tinignan ko ang reflection ko sa salamin at umikot pa kasi ang ganda ng sout at itsura ko today. Gosh! Mahirap lang pala ako dati kaya mukha akong dugyot.

"I could kiss you right now." sabi pa niya. Kinilig yung mga make-up artist namin. Alam na nila ang tungkol sa amin and wala naman daw silang ibang pag-sasabihan, okay na kami dun.

"Heh! Ang gwapo mo today..." comment ko agad sakanya dahil ang gwapo niya pag nakabarong eh. Bagay na bagay sakanya yung sout niya.

"So I look ugly yesterday??" angal niya. Inirapan ko nalang siya dahil ayan na naman siya mamimingot na naman ng usapan. "Kidding. Sit beside Mommy, okay?" I just nod para sa instructions niya.

Paalis na kami sa bahay pero naiwan ko yung clutch bag at phone ko sa kwarto kaya binalikan ko muna yun. Nagulat ako pag pasok sa kwarto namin na nabuo na ni Sandro yung crib ni baby. Talagang tinapos niya talaga to. Hinawakan ko yung crib at halos di mawala yung ngiti sa mga labi ko dahil ramdam na ramdam ko ang pagmamahal ng asawa ko saamin ni baby.

"Baby, tinapos ni daddy yung crib mo oh. Excited na talaga siyang makita ka." sabi ko sa sarili ko habang nakahawak sa tiyan. Maliit pa ang pag lubo pero ramdam ko na ang pag laki ni baby. Hindi na ako nag tagal pa at baka maiyak lang ako. Kinuha ko na agad ang clutch bag at phone saka lumabas na ng kwarto at bahay kasi nag hihintay na sila sa labas.

Papunta na kami sa Hall jung saan gaganapin yung inauguration and everyone is excited to see Sandro being recognize as a congressmas and deliver his speech. Pumasok na kami sa hall nung makarating kami dahil marami na ang bisita at lahat gustong makausap yung asawa ko. Nakasunod lang ako sakanya pero inaayos ko yung lakad ko para naman di mapahiya yung asawa ko. Nakita ko si Mommy agad kaya nilapitan ko na siya dahil busy na si Sandro sa pakikipag kamay sa bawat makakausap niya.

"You're so beautiful, Iha." sabi ni Mommy after namin mag beso.

"Thank you, My. Ikaw nga eh ang ganda-ganda niyo pa rin. Teka, ikaw lang po??" tanong ko kasi mag-isa lang siya.

"Your dad can't attend kasi busy na siya sa Manila. Vinny is on his way. Honey and Simon, as usual late. Iiwan pa nila yung mga anak nila sa manugang ko." sagot niya. "let's sit na, Iha. Hayaan mo muna ang asawa mo." sinundan ko nalang siya maupo sa pangalawang row kasi taken na yung first. Pinaakyat na rin sila Sandro sa stage dahil dun sila lahat maupo.  Nag simula na ang program at may tumabi pa sakin na lalaki since vacant naman yung katabi kung upuan.

"I'm Clyde. You must be??" nagulat pa ako ng bigla niya akong kinausap. Lumingon ako sa likod at gilid ko para e check kung ako ba talaga kinakausap niya.

"Ahm me??" turo ko sa sarili ko. "Mia. I'm Mia." ngumiti siya saka nakipagkamay sakin kaya tinanggap ko nalang. Gusto ko makinig sa program kaso kinakausap niya naman ako and I don't wanna be rude na sitahin siya to stop talking. Biglang nag vibrate yung phone ko kaya pa simple ko itong tinignan.

Sandy<3: "Who's that guy talking to you?"

Napalingon agad ako sa harapan at tinignan siya na pasimpleng nakatingin saamin. Ni replyan ko agad.

Me: "I don't know. Bigla nalang tumabi."

Sandy<3: "Just don't talk to him. Don't dare to smile at him."

Me: "Jealous?? Siya yung kumakausap sakin. Mag focus ka nalang jan."

Nakita kung kinausap niya si Gov. Matt at sabay silang tumingin sa gawi namin. May binulong si Gov. Matt kai Sandro na lalong ikinakunot ng akong noo. Nag dadal-dalan na naman sila. Nakita kung nag ta-type na naman siya sa phone niya.

Sandy<3: "He is the Mayor's son. Stay away from him, babe or I'll be damn jealous."

Napairap nalang ako sa text niya. Hindi ko na siya nireplyan kasi mag aalburoto na naman yung pwet niya.

"By the way. You're really pretty. Are you single??" bigla na naman nag salita yung Clyde na yun sabay pang aakit na expression.

"I'm married." simple kung sagot. Parang nabilaokan siya sa sarili niyang laway at mukhang nanlumo sa nakuha niyang sagot. Sana naman tigilan na niya ako. Para di na mangulit yung asawa ko na halos di na nakikinig kasi kanina pa tingin ng tingin sa gawi ko.

It could be us // Sandro Marcos (2)Where stories live. Discover now