"Ay wow. Ba't parang kasalanan ko?? Kasalanan ko bang nagandahan siya sakin??" first time ko kasi gumala na dress ang sout. After ko kasi ma discharge, sinamahan ako ni Sandro sa mall para mamili ng mga kailangan ko kai pinag bawalan muna akong mag sout ng pants or mga masisikip kasi mag sisimula ng lulubo ang tiyan ko. Inauguration na ng asawa ko sa susunod sa araw kaya umuwi sila Daddy dito para makapag celebrate muna daw kami bago din ang inauguration niya as Presidente ng Pilipinas.
"I know. Ba't ba kasi ang ganda mo.." tinignan niya agad ako. May lalaki kasing lumapit kasi sakin kanina habang bumibili siya ng maiinom.
"Di ko din alam eh." nag kibit balikat nalang ako saka tumawa. Kitang-kita ko talaga na selos na selos siya sa lalaking lumapit sakin kaso di niya masaway.
"Let's buy everything you need. Andaming lalaki ang tumitingin sayo." seloso talaga! Ang cute niyang mag selos kasi kahit halata na sa mukha di parin inaamin.
"Okaay..." inaasar ko lang siya ng tingin. Ganito siguro pag buntis, blooming lagi. Nagugustuhan ko na rin ang mag dress kahit di naman talaga ako sanay. Pumasok kami sa department store para mamili ng mga damit ko, pang bahay at pang alis. Abala ako sa pamimili habang si Sandro may titignan lang daw. Kinuha ko na yung mga maluluwag na damit at kung ano-ano pa na magagamit ko. Nilagay ko muna sa cart yung mga napili ko kasi nahirapan na akong bitbitin. Asan na ba yung asawa ko? Lumingon-lingon pa ako at hinanap siya. Tinext ko agad kasi di ko na mahanap.
Me: Asan ka?? ilang minutes saka siya ng reply.
Sandy<3: Kids section, babe.
Me: Ok. Going.
Nakita ko siyang tumitingin-tingin sa mga crib at stroller. Nakakatuwa siya tignan na sinusuri ang mga crib. Parang ang aga naman yata para mamili sa gamit ni baby.
"Hey..." yan nalang sinabi ko kasi andaming nakatingin sakanya eh siya parang wala lang.
"Hey...I like this one." pinandilatan ko agad siya ng mata at binulong ko nalang sakanya yung sasabihin ko.
"Andaming nakatingin sayo at mukhang gustong mag pa picture. Mag dahan-dahan ka sa mga sinasabi mo." bulong ko at umatras na agad para di ma-issue.
"I'll take this. Bigyan niyo ako nung di pa na assemble." sabi niya sa sales lady na ikinagulat ko. Bibilhin niya talaga yun??
"Bibilhin mo yun? Maaga pa para mamili tayo." nag kibit balikat lang siya saka ngumiti. Parang kailangan ko na yatang mag simula ng double prayer kasi mabubuking kami ng mga fans sa ginagawa niya eh.
"Yan na ba lahat ng kailangan mo??" baling niya sa cart. Tumango-tango nalang ako. Iniisip ko nalang na sana walang gumawa ng theory kung bakit namimili si Sandro ng gamit kasama ako.]
Binayaran niya ang lahat ng pinamili namin. Maraming nag papa picture sakanya kaya tumabi muna ako para di ako mabunggo kahit kanino. Nahagip ng mata ko yung isang brown teddy bear. Ang cute! Pinuntahan ko agad yun at kinurot-kurot pa, abala naman si Sandro kaya ito muna pag kakaabalahan ko. Nagulat naalng ako bigla yun kinuha ng sales lady at dinala sa counter. Nakita ko binayaran yun ni Sandro. Binili niya yung teddy bear na nagustuhan ko.
After sa mga nag papa-picture sakanya lumabas na kami sa mall habang bitbit ni Spencer yung mga pinamili namin at bitbt ko naman yung teddy bear na binili ni Sandro. Tuwang-tuwa talaga ako na binili niya ito.
"You thought I wasn't paying attention to you huh. I might be busy taking pictures with my fans but my eyes are always looking at you." kinilig ako sa sinabi niya ah.
"Thank you... I love youuu..." sabi ko sakanya at gigil na niyakap ang teddy bear.
"I wish I was that teddy bear so you could hug me like that. I love you too, babe." nakarating na sa harap namin ang sasakyan kaya sumakay na kami. Nauna akong pumasok saka siya sumunod ako dun ko na siya niyakap ng pagka-higpit. Alam kung pagod na yung asawa ko kaya yakap ang pagiging sweet nalang talaga ang magagawa ko para maibsan yung problema niya.
"Re-charge hug..." niyakap ko pa siya ng mahigpit at natatawa naman siyang yumakap pabalik.
"Thank you, babe. I really need and love that hug. Fully charged na ako." sabi pa niya pero di parin humihiwalay sa pagkakayakap saakin. Mag kayakap nalang kami habang umaandar ang sasakyan papunta sa village nila.
"Babe??" gusto ko sanang itanong kung ano na ang nangyari kai Steph.
"Hmm??" nakasandal lang siya sa ulo ko habang magkayakap parin kami.
"Ano na ang nangyari kai Steph??"
"Excile to UK. Her dad is so disappointed after I told him what Steph did. She has to learn her lesson." maawa na sana ako kai Steph kaso tuwing naaalala ko yung kabaliwan niya, nawawala agad awa ko.
"Si Kian nalang talaga ang di pa nahuhuli."
"If walang threat, there's nothing to worry about." kalmado niyang sagot. Nanahimik na lang ako dahil andito na kami sa village nila at papasok na kami. Nag park lang si Spencer saka kami lumabas at nag diretso na sa loob ng bahay nila. Dito kami mag di-dinner dahil umuwi talaga sila Mommy at Daddy para makapag celebrate muna kami bago maging busy na naman.
"Mia!!" sigaw ni Mommy at sinalubong ako ng yakap nung makapasok kami sa bahay nila. "Kumusta ka, iha?? Hindi na ba sumasakityung tiyan mo?? Is my grandchild okay??" hinawakan niya agad ang tiyan ko. Nakakatuwa si Mommy tignan. Ang sweet niya talaga di lang saakin pati din kai Honey.
"Yes, Mom. Okay na okay kami ni baby. Kayo? Kumusta kayo dun sa Manila??" nag lakad na kami papuntang patio area.
"Tiring but worth it cause your dad won." laking ngiti ni Mommy habang nag kwe-kwento sakin.
"Ahm hello... Mom... Aren't you gonna say hi to me??" reklamo ni Sandro sa likoran namin kaya napalingon si Mommy.
"Oh hey, son. You're here." parang di makapaniwala sia Sandro sa narinig niya kai Mommy. "Kidding. It's good to see you both here. Can you two stay here tonight??" baling saamin ni Mom. Tumango agad ako at siniko si Sandro na pumayag na din kasi nga ngayon nalang namin makakasama sila Mommy at Daddy.
"My wife said yes HAHAHAHA..." nag tawanan nalang kami saka sabay na pumunta sa patio.
"Alam mo ba, My. Bumili na si Sandro ng crib kanina. Excited siya masyado kai baby." kwento ko na ikinamangha ni Mommy.
"Talaga??? Excited masyado si Sandro sa baby niyo. Hayaan mo nalang. Dadating na din sila Honey kaya intayin muna natin sila." naupo na kami at habang nag kwe-kwento si Mommy sa mga nangyari sakanila sa Manila, nag bibihis pa sila Dad at Vinny kaya kami palang tatlo dito sa patio area. Nag uumapaw ang puso ko kasi never kung na experience na iba ako kela sa pamilya nila kahit nung di pa kami kasal ni Sandro, ganon parin ang turing nila saakin. ito yung pamilya na dati ko pang pinangarap na maranasan.
YOU ARE READING
It could be us // Sandro Marcos (2)
RandomWould I fit in to your world? Would it be worth to take the risk?? Sandro Marcos Fan fiction.