CHAPTER 32

5.3K 145 38
                                    

 Makalipas ang ilang araw after nag propose sakin si Sandro na masyado niyang ginalingan sa surprise kaya naka score ng ilang shoot after. Maaga kaming nagising ngayon dahil election day na at ako ang kinakabahan para sakanya. Ganon parin ang set-up namin gaya ng dati, we act as secretary and boss sa office but husband and wife after duty hours. Pamilya lang ni Sandro ang nakakaalam na kasal na kami at excited na daw sila congrats kami personally kaso di pa sila makakauwi dito sa Ilocos kasi nga busy sila sa HQ Manila dahil sa pangangampanya at ngayong election na.

Maaga kaming bumoto ni Sandro para di siya dumugin ng mga fans niya at para narin makabalik kami sa HQ niya to monitor the election at maki-update sa status rin nila Daddy Bong-bong. Taray sa daddy! Siya na mismo nag sabi na tawain ko siya ng daddy pero yun na nga mas kabado pa yata ako kaysa sa kanila eh, pa chill lang kasi sila.

"Drink some water, babe. Mas kinakabahan ka pa kesa sakin." sabay abot ni Sandro sa bottled water. Naka tambay muna kami sa office niya habang yung ibang staff saka palang boboto.

"Sana naman di ka dayain."

"HAHAHAHA di yan. Tiwala lang. I hope bigyan ako ng chance ng mga kababayan natin na manalo para mapakita ko sakanila ang makakaya ko. Kung di papalarin, at least panalo parin cause you're my wife already." sabi niya at kumindat pa. Nakapamewang agad ako sa banat niya, diko inasahan yun ha.

"Lakas ng banat ah! Tuwang tuwa kasi pinuyat mo'ko kanina." nakailang beses pa kami kaninang madaling araw bago naisipan matulog ang ending pareho kaming puyat.

"I'm just... happy HAHAHAHA... cute mo magalit. Bowl ka ba??"

"Huh? Bakit?"

"Because you're so adora-bowl." lintik na banat yan. Ewan ko kung mababadtrip ako or kikiligin.

"Kanina ka pa. Ano bang kinain mo ngayon bat ang hyper mo?"

"Ikaw." walang atubili niyang sagot. Aba naman!

"Tama nga si Daddy. Minsan ang sarap mo batukan." aktong babatukan ko na siya pero tawa-tawa siyang umiilag. Gooy! "Usog ka nga uupo ako!" umusuog naman siya at tumabi ako sakanyang naupo sa sofa. Nakiki-update kami sa balita dito sa tv niya kaya seryoso na akong nanoud kaso bumanat na naman siya na halos di na mawala sa utak ko yung banat niya.

"Kung merong watermelon, dapat may fire melon, earth melon, at air melon para tawagin silang ELEMELONS..." natampal ko nalang ang noo ko sa banat niya. May point pero pointless. Kabado ba siya kaya ganyan siya bumanat today.

"Kaya pa ba today, babe??" tinitignan ko lang siya na parang na we-weirdohan ako sa banat niya kaya sumimangot siya agad.

"Bad. I'm trying my best to make you calm and laugh, babe. Di ba effective? I'll shut up nalang." nag crossed arms nalang siya at nakatotok ang attention sa tv at mukhang wala na sa mood. Tampuhin talaga. Okay I'll pull my banat card.

"I'm bad in math, but I can give you the value that you deserve." patay malisya kung banat kaso na gets niya agad kaya gulat siyang tumingin sakin.

"And now ikaw naman bumabanat HAHAHAHA" nakita kung namumula yung pisnge niya sa kilig. Ano ba tong asawa ko, ang cute kiligin!

"Nag blu-blush ka oh. Kilig yan? HAHAHAHA" asar ko sakanya saka pinisil-pisil yung pisnge niya.

"Jeez! Not my cheeks babe!"pilit pa niyang pag iwas sa mga kurot ko.

"Alright I'll stop na HAHAHAHA isang banat palang yun, kinikilig ka na what's more palitan ko na apilyedo ko as Mrs. Marcos." his eyes widen after what I have said. Matagal na siyang nagungulit na palitan ko na apilyedo ko as Marcos kasi asawa niya naman talaga ako legally.

"Are you serious, babe??" di parin siya makapaniwala. "Ohhhh come here! Let me hug and kiss you!" saka niya ako dinumog ng yakap at halik.

"Di ako makahinga sa yakap mo!! Oo, seryoso ako. Papalitan ko na apilyedo ko. Mahal kita eh." then I give him a smack kiss na mas lalo pang ikinalawak ng kanyang ngiti. Ang saya niya tignan na nakangiti at yung mga mata niya ay palaging nag niningning na kait hindi mag salita si Sandro ay kita sa mga mata niya ang saya niya ngayon.

"I love you so much, babe."

"Ay ayaten ka unay, Sandro." magkayakap lang kami habang nanonoud ng balita about sa mga ganap sa paligid. "Wait. May nakita akong sikat na video na ginagawa ng mga couple, gawin natin."

"What?? Ano naman yan?? Gaya-gaya ka lang sa internet eh."

"Di mo naba ako mahal...." I even tried my best to show him my puppy eyes.

"Grr! You're so cute! I can't resist it. Alright paano ba yan." kahit mukhang napipilitan siya pero ginagawa niya parin for me.

"Like mag cha-cha dance tayo sabay sa beat. Wait set up ko lang ang music saka camera." ayon inayos ko muna ang camera saka nagpatugtug ng kanta which is Sobredosis, nakita ko lang to sa internet eh tas nainggit ako kasi ang sweet tignan. "Sabayan mo lang yung beat saka tayo parang mag cha-cha." naka-alalay lang siya sa bewang ko at ako naman ay nakapulupot sa leeg niya.

"Am I doing this right??" tumango lang ako habang natatawa sa reaction niya. "Don't laugh. Just swing the hips, right?"

"Yep. Oh malapit na ang beat ha kaya sabayan mo lang ang chorus. 123..."nag simula kaming mag swing-swing ng hips habang nag titigan lang kami na parang kami lang talaga ang tao sa mundo habang sinasayaw namin yun. "Ang galing mo kumending ah..." napa smirk agad siya saka ginalingan ang pag kending-kending. Kaya mahal na mahal ko to eh.

"This is good. Continue swinging your hips, babe." at dahil magaling akong asawa kaya tinudo ang pag sayaw ato ayon dun ako humiwalay sa pagkapulopot sakanya at gumiling-giling sa harap niya sabay ikot-ikot. Nakita ko reaction niya na naamaze sa ginagawa kung pag sayaw. Napapalunok nalang siya everytime ginigiling ko ang mga hips ko, sumadal pa ako sakanya habang gumigiling. "You look so hot dancing like that. Do it mamaya pag nakauwi tayo." lutang niyang sabi habang nakatitig parin sakin.

"Baka nakalimutan mung all around ang asawa mo HAHAHAHA" hinalikan ko siya sa labi saka umalis para e off ang music at camera. Sasayaw pa sana ako kaso biglang may pumasok sa office. Buti nalang talaga di niya kami naabutan na nag haharotan.

"Sorry, boss." awkward na sabi ni Spencer at natatawa nalang na nasira yung moment namin.

"Panira ka talaga ng moment." birong sabi ni Sandro na napakamot nalang sa batok si Spencer.

"hehehe sorry boss. Pinapatawag ka ni Sir, Marcos." natatawa nalang kami sa nangyari. Nag off na muna kami ng gamit sa office ni Sandro saka umalis dahil gusto daw siya makausap ni Dad sa conference room through big screen.

It could be us // Sandro Marcos (2)Where stories live. Discover now