CHAPTER 31

5.4K 160 109
                                    

Kanina pa si Sandro pa tingin-tingin sakin habang nakasakay kami sa sasakyan.

"May dumi ba sa mukha ko??" sabay tingin ng diretso sakanya at patay malisya siyang umiwas ng tingin as if diko nakikita ang mga tingin niya kanina.

"Fuck! Lagot yan si Spencer sakin mamaya..." bulong-bulong pa niya.

"Wag ka nga mag mura! Ba't ba sinisisi mo si Spencer eh kasalanan mo, siya inutusan mo bumili nitong damit. Bakit? Di ba bagay sakin tung dress?"

"Bagay na bagay actually. You look stunning. Lahat ng nadaanan mo kanina sa office napapalingon sayo. You look perfect but I don't want other boys to goggle at you." reklamo niya.

"Minsan nakakainis yang english mo. Diko alam kung gawa-gawa mo lang yan. Kailangan kung magdala ng dictionary araw-araw eh. Mag tagalog ka nga!"

"Ayokong tinititigan ka nila, okay?? Nevermind. Ang ganda ng asawa ko so it's not your fault. This is the first time I saw you wearing dress actually." he said and held my hand. Asawa ko? Bigla akong kinilig sa sinabi niya. Asawa ko..hayy...

"Sino ba kasi e me-meet natin at bakit ura-urada??"

"Si Steph" halos mautal niyang sagot. What the fuck?!

"What?!"

"Nangungulit na pwede ba daw kami mag kita so dinala kita without her knowing para tantanan na niya ako."

"So idadamay mo pa ako? Ba't ka ba kasi pumayag?! Yung totoo, gusto mo ba siyang balikan?!" nakaasar! Pwede naman niyang tanggihan kung ayaw niyang makita yung ex niyang parang ostrich mag lakad!

"Hell no! May asawa na ako pero di niya pa yun alam kaya dinala kita para tantanan na niya ako."

"Umayos ka! Isa lang puso mo kaya di kita sasaktan pero mayroon kang 206 na buto na pwede kung baliin." pagbabanta ko sakanya at nakita kung napalunok siya agad sa sinasabi ko.

"Your logic is flawless. Is that a threat??"

"Yes. Yes it is." inirapan ko nalang siya saka nakatoon ang tingin sa bintana. Na badtrip na ako nung marinig ang pangalan ni Steph. Alam naman nung babaeng yun na may girlfriend na si Sandro tas makikipag-kita pa.

Nakarating na kami sa isang restaurant na classic ang design at halatang shalan din. Tinulungan niya ako makababa saka kami nag tungo sa loob. Nauna medyo mag lakad si Sandro kaya nakita ko ang reaction ni Steph na tuwang-tuwa na makita si Sandro pero agad napawi nung makita ako. Didn't expect me huh. Pakending-kending siyang lumapit kai Sandro para bumeso sana kaso umatras si Sandro kaya muntikan siyang matumba. Hah!

"Hello, Sandro. Didn't expect she will be with you tonight. No offense." baling niya saakin at ginantihan ko lang yun ng peking ngiti.

"She's my girlfriend after all." sagot ni Sandro. Nakita kung nadismaya agad si Steph pero umaakting parin na di affected.

"Let's sit." aniya at naunang maupo. Ang ganda pa naman ng sout ko tapos siya lang pala makakaharap ko. "Order na kayo. My treat." hinayaan ko nalang si Sandro ng pumili kasi malulula lang ako sa mga pagkaing mayaman.

"So. Why did you call me for an URGENT meeting??" pag e-emphasize pa ni Sandro sa urgent.

"Well... I just wanna talk to you and ask if you could, you know, help me tour Ilocos Norte." She said while trying to act cute. Cringe!

"Tour guide pala kailangan mo edi dun ka sa Department of Tourism lumapit." bulong-bulong ko.

"Did you say something?" tanong niya habang kitang-kita sa mukha yung pagkairita. Natawa naman si Sandro at mahina akong siniko.

"Ah wala. Ang sabi ko, maganda dito. Welcome to Ilocos Norte." natatawa nalang ako sa itsura niya kasi halatang naiirita siya sa presensya ko. Bakit? Di ka ba makaharot kai Sandro? Huhu...

Kanina pa niya kinakausap si Sandro pero tanging tango at iling-iling lang ang sinasagot niya or di kaya tipid na words. Pareho na kaming na bo-bored dito. Naramdaman kung may biglang kamay na dahan-dahang gumagapang sa lap ko at agad ko yung tinignan. It was Sandro who's teasing me while pretending na nakikinig sa mga kwento ni Steph pero may ginagawa ng kababalaghan ang kamay niya sa ilalim ng lamesa. For fuck sake naka dress ako so ramdam ko agad ang kamay niya sa lap ko at hinihimas-himas yun. Ang harot talaga! Hinawi ko agad yun dahil biglang uminit ang pakiramdam ko. Nagkatitigan kami then he smirk.

Nawala yung tensyon sa pagitan namin ni Sandro nung dumating yung pagkain. Ang harot nang asawa ko jusko! Pilit parin nilalandi ni Steph si Sandro na parang wala ako dito at si Sandro naman eh umiiwas, subukan niya lang talagang mag enjoy, babalian ko siya ng buto. After namin kumain ay nagpaalam muna si Step na pupunta sa banyo par mag retouch kaya time ko na to na e confront yung kagagahan niya. Sinundan ko siya sa cr agad.

"Hey." bungad niya at nag re-retouch ng lipstick sa harap ng salamin. "You are so lucky to be Sandro's girlfriend. Ang high standard kaya niya, ewan ko kung anong nangyari now." oh wow gusto mo ng ganyang banat.

"He doesn't settle for cheaters." first blood! Nakita kung apektado siya sa unang banat ko. "I mean, he deserves someone who is LOYAL and can LOVE him unconditionally."

"Oh well... make sure to keep him with you all the time. I can still have him if I want to, di pa naman kayo kasal, so anything can still happen."sabi pa niya. Natawa nalang ako sa sinabi niya.

"Yes. Anything can still happen but yung babalikan ka niya? I don't think so." parang sasabog na siya sa galit dahil sa sinabi ko. "And dun sa part na hindi pa kami kasal? Di mo sureeee..." pang-iinis ko habang nilagpasan siya at naunang lumabas sa CR. Nag-iintay lang si Sandro na makabalik ako sa table saka siya tumayo dahil aalis na daw kami. Di na namin inintay lumabas si Steph sa cr kaya nag-iwan nalang siya ng pera sa table.

"Let's go home. Everyone is looking at you." big deal parin sa kanya yung mga taong tumutingin sakin.

"Maganda kasi ako. Sorry, not sorry." tinawanan ko siya saka naunang maglakad.

"Even your walk can turn someone's head. Here, cover you back." nag hubad siya ng suit saka isinout yun sakin. Ang killjoy talaga, ngayon lang mag mamaganda eh.

Nakarating kami sa bahay pasado alas 9 at nandun na yung iba kung gamit galing apartment kasi pinakuha na ni Sandro sa body guards niya. Pinabihis niya muna ako dahil may surprise daw siya sakin so ayon nag madali akong nagbihis.

"Close you eyes.." pumikit naman ako pero tinakpan niya parin gamit ang kamay niya at inaakay ako papalabas ng bahay papuntang buhangin. "No picking ha... okay, open." dinilat ko agad ang mata ko saka nakita yung set up na di ko alam kung joke ba to or what? Dahil puro basa na buhangin lang ang nakita ko not until sinindihan niya ang lighter na hawak niya tas tinapon yun sa buhangin at nagulat ako na biglang lumiyab at ang apoy ay nag form ng letters na 'Be my Mrs. Marcos officially.' para akong maiiyak sa surprise niya. Grabi! Di ko en-expect ito. Pag lingon ko kay Sandro sa likod ay naka luhod na siya habang may hawak na sing-sing. "Will you be my officially wife, Mia??" he said in a romantic voice. Hindi ko na napigilan ang mga luha ko na kanina pa gusto tumulo dahil napuno ng tuwa yung puso ko sa surprise niya.

"Yes. Yes, Sandro." sagot ko kaagad at dun na siya tumayo para isout ang sing-sing sa kamay ko then he sealed it with a kiss. This is one of the best days of my life. Finally, nag propose na talaga si Sandro sakin.

"I love you, Wife. I can't wait to spend the rest of my life with you." sabi pa niya at sino-slow dance ako habang ene-enjoy namin ang gabing ito.



It could be us // Sandro Marcos (2)Where stories live. Discover now