EPILOGUE II

4.7K 120 39
                                    

After 9 months....

"SANDROOOO!!!"sigaw ko sa asawa ko. Masakit na talaga ang tiyan ko at pumutok na panubigan ko.

"Ito na! Ito na babe!!" halos mataranta na si Sandro kung ano unang kukunin. "Spencer!! Get the car ready!!" sigaw niya at pati narin si Spencer nataranta na rin. Gusto kung tumawa dahil mukha silang langgam na natataranta pero masakit na talaga ang tiyan ko.

"Sandroo!! Dalian mo na!!! Manganganak na ako!!!" sigaw ko ulit sakanya. Patakbo na siyang lumabas galing kwarto dahil kinuha ang baby bag. Walang kaabog-abog na binuhat niya ako papalabas ng bahay.

"Inhale, exhale lang babe ha. Kayang-kaya mo to." pag papakalma niya.

"Dalian mo na!!! Masakit na ang tiyan ko!!!" pinasok niya agad ako sa sasakyan saka siya pumasok.

"Spencer, dalian mo na." utos niya at pinaandar na agad ni Spencer ang sasakyan.

Mabilis na ang pag papatakbo ng sasakyan namin at ako naman ay mahigpit lang na naka hawak sa kamay ni Sandro at sinasabayan niya pa akong mag inhale exhale. Jusko! Mas natataranta pa siya kesa saakin.

"Mom, Mia is on labor. Papunta na kami ng hospital." sabi ni Sandro habang tinawagan si Mommy. Binaba niya narin ang tawag at tinutulungan akong ma ease yung pain na nararamdaman ko.

Nakarating agad kami sa hospital at pinasakay na nila ako sa stretcher dahil hindi ko na talaga kayang maglakad. Pinapasok yung asawa ko sa labor room at tumulong pa siyang mailipat ako sa tub. Water birth ang gusto ko dahil sa mga nababasa ko sa internet na may benefits din ito for me and my baby. Nang hihina na ako nung mailagay nila ako sa tubig pero lumalaban parin ako dahil ayaw kung ma cesarean dahil gusto ko maramdaman ang natural na pag labas nang anak namin.

Mahigpit ang pagkahawak ng kamay ni Sandro sa akin na halatang kinakabahan sa paglabas ng baby namin. Tinignan ko siya saka hinawakan ng dalawa kung kamay ang kamay niya. "I can do this, babe. We can do this."

"What if e cesarean ka nalang babe para di kana ma hirapan, please." tuliro niyang sabi.

"No. Napag-usapan na natin to, diba?? Gusto ko ng normal delivery para maramdaman ko ang pag labas ni baby." I gave him assurance na kayang-kaya ko to, para sa anak namin, kakayanin ko. Nag simula ng sumakit ulit ang tiyan ko pati likod ko.

"Push, Misis. Push!!" sabi ng Doctor.

"AHHHHH!!! Urghhhh!!"

"Sige misis push pa....PUSH!!!" kasabay ng pag-iri ko ang pag pikit ng mata ni Sandro dahil kamay niya ang napag-didiskitahan sa bawat pag-iri. "PUSH....PUSH....PUSH.."

"Urrrghhh!!!!"

"Go babe kaya mo to....Push..." sabi ni Sandro habang kinukuha ang hibla ng mga buhok ko sa mukha. Pawis na pawis na kami pareho.

"Kunti nalang misis. Nakikita na namin ang ulo ni baby. PUSH!!!!" isang malaking iri ang ginawa ko para makalabas ang anak ko. "Good.... good job Mommy!!" kahit malabo na ang paningin ko ay nakita kung ini-angat ng doctor ang anak ko na galing sa tubig at ibinigay iyon agad sa nurse para linisan. "Misis.. you have to push again para sa placenta ni baby..." sinunod ko naman agad siya at dun na nakuha na niya ang inunan ng bata.

Niyakap agad ako ni Sandro kahit basang-basa at pawis na pawis ako. "Good job, babe. Good job! You made it!!! You made it!!! Congratulations babe!!" dun palang ako nakahinga ng maayos dahil sa successful na pag labas ni baby.

"Sir, ito na po yung baby ninyo.." sabi nung nurse matapos malinisan si baby pero hubo't hubad parin. Tumayo agad si Sandro at pinahiran muna ang pawis niya at inayos ang damit na para bang gusto niyang maging presentable tignan bago hawakan ang anak namin. Dahan-dahan niya yung kinuha at nakikita kung unti-unting pumapatak ang mga luha niya habang tinititigan ang anak namin.

"My baby.... my healthy baby boy..." he said while admiring our baby. His reaction made me cry. Alam kung magiging the best daddy ang asawa ko sa anak namin. Ngayon lang din nain nalaman ang gender ng anak namin dahil napag-isipan namin na di muna alamin ang gender pero nag papa-check up naman ako nun kahit di namin inaalam kung ano ang gender ng anak namin. Lalaki ang panganay namin. Dahan-dahan siyang lumuhod para ipakita saakin ang anak namin na umiiyak. Our baby is so healthy....

"My baby..." sabi ko habang hinahawakan ang pisnge niya. Kahit pagod ako ay napawi iyon lahat dahil sa nakita ko ang anak namin. Kailangan na muna nilang iwang ako para tahiin ng doctor yung ano ko. Pinalabas muna si Sandro habang ang baby naman namin ay dadamitan na muna nila at ilalagay sa nursery.

SANDRO'S POV.

We are patiently waiting here outside dahil kailangan pa tahiin yung kung saan lumabas si baby. I was so nervous when I thought Mia couldn't deliver our baby normally but pinilit niya na wag mag cesarean.

"Son..." Mom said after she saw me in the lobby. "How's Mia? Our grandchild??"

"She's fine, Mom. She gave birth to a healthy baby boy." I said.

"Oh thank you Lord!! Congratulations, anak." then she hugged me.

"Congratulations, Son. Have you decided what would be our grandchild's name??" dad asked.

"Ferdinand, Ferdinand Alexander Mendoza-Marcos IV" I proudly said. My child deserves his name. He will be the center of our love together with my wife, our priority, our life. Dad was smiling so widely ang being proud. He hugged me while patting my back. My dad is my role model and my inspiration in everything that I do.

"Hi guyss....dad, mom." Honey said as she came in the lobby together with Simon. "How's my sister??"

"Successful delivery. We have a healthy baby boy..."

"Oh Jesus! Thank youuu!!" she said while clapping her hands. "Can we see the baby??" she excitedly said.

"His in the nursery. Go see our baby. I'll wait for my wife." they all went to the nursery room.  "Doc? How's my wife??" I asked when the doctor came out.

"She's resting. You can now see her." the doctor said before heading out. I came in and saw her sleeping peacfully. I kissed her forehead. Indeed, women are strong, from trimester of her pregnancy puro suka siya at pagkahilo hanggang sa lumaki ang tiyan niya, hirap na hirap siya kahit sa pag-upo or sa mga usual na ginagawa niya.

"Hey..."

"Sorry to wake you up, babe." she smile after she saw me. "Are you hungry?? You need something??" She shook her head. "Everyone is on the nursery room to see our baby.."

"Alam na ba nila kung ano name niya??" she asked.

"Yes. Dad was so happy about his name. Might as well call him 'Fourth.'" that would be his nickname.

"That sounds unique. I love it..." she still gaining her strength and I can see that she's still sleepy.

"You can sleep, babe. I'll just sit here and wait for them." she reach my hand and put it on her cheek.

"Congratulations daddy. No one may say this to you but you did well. From taking care of me and our child. You are going to be the best father of fourth. I am so happy and lucky to have you, babe. I love you so much..." her words melts my heart. It flatters me hearing those words. She saw my efforts in making sure to provide what she and our child needs. I kissed the tip of her nose and her lips and lay down beside her.

All along, I thought partying all night, dating at the same time flirting with other girls would make me happy, I was wrong. I am now contented of what I have and always be thankful to God for giving me an amazing wife and a handsome son. This is the happiness that I wanted, this is the life that I always dreamed of. This is new chapter of my life together with my wife and our child. This is not our ending, but this is our beginning.





PS: SPECIAL CHAPTER gusto niyo?????

It could be us // Sandro Marcos (2)Where stories live. Discover now