KASALUKUYANG, kumakain kami ngayon ni Lucifer sa sala. Tinatamad na kasi akong tumayo pa. Nag-order nalang ang binata dahil onti nalang ang stock naming pagkain. Tinanong ko siya kung nasaan na si Ateng tumulong sakin pero ang sabi nito ay umalis na pagkarating niya. Nagsorry naman ako sa kanya at tumango lang ito.
Si Serio ay umalis saglit at sinabing may aasikasuhin siyang importante.
Kinuwentuhan ko si Lucife tungkol sa pagkikita namin ng tunay kong ina at ni Cara maliban na lamang sa ginawa nitong pagkagastos at paghingi ng pera sakin. Iniba ko ang kwento dahil ayoko naman na malaman iyon ng asawa ko.
Napatango ako sa sarap ng chicken na aming kinakain. Kakaiba kasi ang lasa nito kumpara sa ordinaryong chicken lang. Si Lucifer naman ay may kausap sa kanyang cellphone.
"What? are you sure that she buys that?--- Okay, i'm gonna talk to here about that." Napatingin naman ako sa kanya ng tumingin ito sakin. Nang matapos niyang kausapin kung sino mang kausap niya sa cellphone ay binaba niya ito sa center table.
"Do you use my black card that I gave to you? I trace it and I see you buying some clothes. " Napatigil naman ako sa sinabi nito. Sabi ko na nga ba na makakarating sa kanya 'yun eh.
"Uhm, p-pasensya kana. Binilhan ko kasi si Mama at Cara ng kung ano ano. B-babayaran ko rin yun, promise!" Napakagat ako ng pang ibabang labi ko sa hiya.
He chuckles. "I'm not mad, Wife. I fact, i'm happy na ginamit mo ang black card ko." Bahagya nitong hinalikan ang aking labi.
"T-talaga?" Tumango naman ito.
"Hmm, can we fuck? because i miss your pussy na eh." Namula naman ako sa biglang pagsabi nito. Pinalo ko ito sa braso.
"Kumakain tayo, Lucifer."
HINDI ko alam at wala ring balak ang asawa ko kung bakit kami lumipat sa isang napakalaking mansion. Ang sabi niya ay dito na kami titira at ani pa nito na matagal na niya itong pinagawa ng sarili niya mismong pera.
Malaki ito para sa aming dalawang mag asawa. "Saan ka pupunta?" Tanong ko sa kanya ng makalabas ako sa banyo dahil kakatapos ko lang gawin ang mga dapat kong gawin.
Nakasuit ito. "I have emergency meeting, Wifey." Saad niya at niyakap ako. Ramdam ko ang paghalik nito sa aking leeg.
Lately, napapansin ko na ang pagdalas ng alis niya. Sa tuwing tintanong ko siya ang sinasabi niya ay may emergency sa company pero anong oras na ito umuuwi. Kung minsan pa ay madaling araw na.
"Okay, ingat ka ha." Nilagay ko ang aking kamay sa leeg niya. Tumango naman siya sa akin.
"Hmm, i want you." Nakanguso niyang sabi. Sinamaan ko naman siya ng tingin na ikinatawa niya.
"Hindi kaba kakain ng breakfast bago umalis?" Inayos ko ang necktie nito.
"No, Wife. I need to go na. Goodbye wifey!" He kissed me bago siya umalis. Napabuntong hininga naman ako.
Inayos ko muna ang aking pinaghigaan bago bumaba. Pababa pa lang ako ay kitang-kita ko na ang mga boydguard na lagpas sa 60. Napakadami nila.
"Good Morning Madame." Sabay na saad ng mga sampung katulong at sabay na yumuko.
"Good Morning sa inyo." Nakangiti kong sabi sa kanila. SInabihan ko na si Lucifer na masyadong madami ang sampung maid ngunit ang sinabi lang nito sa akin ay para hindi na daw ako mapagod sa kakakilos.
Umupo na ako at nagsimulang kumain. "Kumain na ba kayo?" Tumango naman sila.
"Sa kusina na po muna kaming lahat, Nandito po ang intercom pag may iuutos po kayo sa amin at para hindi niyo na po kailangan sumigaw pa." Sinabi ko kasi sa kanila na nahihiya ako pag nakatingin sila sa akin sa tuwing kumakain ako. Niyaya ko naman silang samahan akong kumain ng almusal kaso hindi daw pwede.
Tumango lang ako sa kanila at nagsimula ng kumain. Sinabi na rin ni Lucifer na hindi na kami papasok simula ng lumipat kami dito. Syempre, nung una nagalit ako dahil wala siyang sinasabi sa akin na dahilan hanggang ngayon.
HALOS lahat ng mga bodyguad at maid ay walang gustong kumausap sa akin dahil pinagbabawal daw ito. Walang gana akong humiga sa kama ng makabalik ako sa aming kwarto. Wala namana kong magawa dito dahil halos lahat ang maid nagawa.
Makita lang nila akong magwalis ay agad nila itong kukunin sa akin at sasabihin na sila na daw. Hindi na rin ako makalabas ng mansion lalo na't kung walang bodyguaard na kasama at walang permisyo ni Lucifer.
Naisipan kong mag youtube na lang muna pangpatanggal ng buryo. Ilang oras ang ginugul ko sa panood hanggang sa makanood ako kung paano mag bake ng cookies.
Agad akong bumango at bumaba patungo sa kusina. "Ano pong gagawin niyo?" Tanong ng isang maid ng makita akong naghahanap ng cho chips.
"Ah, gagawa kasi ako ng cookies." Saad ko at nilapag sa counter ang choco chips ng makita ko ito. Nang makumpleto ko ito ay nagsimula na ako. Seryoso akong nakatingin sa aking cellphone habang sinusunod ang sinasabi nito.
Nakangiti akong pinasok ang cookies sa microwave. Marami ang ginawa kong cookies para na rin sa mga bodyguard at sa kasambahay.
Kinuha ko nag aking cellphone at binuksan ang facebook ko. Nag pop up ang message sa akin ni Cara.
"Luna, tulungan mo kami ng mama mo!" KInabhaan ako ng mabasa ko ang message na iyon. Agad ko silang tinawagan.
Nakailang tawag pa ako bago nila itong tuluyang sagutin. "Luna, tulungan mo kami!" Bakas sa boses ni Cara ang takot.
"Nasaan ba kayo? Anong nangyayari?"
"Putangina naman, Luna. Mamaya kana magtanong! mamatay na kami ng dahil sayo eh! Sundiin mo kami dito!"
Sinabi na nito kung saang lugar kami mismong magkikita. "Kayo na munang bahala dito ah." Ani ko sa katulong at agad na nagtungo sa aming kwarto. Kailangan kong magmadali baka kung anong mangyari kina Mama at Cara.
"Bawal po kayong lumabas." Pigil sa akin ng bodyguard.
"Samahan niyo nalang ako. Emergency ito." Seryoso kong saad sa kanila. Nagkatinginan naman ang dalawang bodyguard. Mukhang naramdaman nila na importante ang aking pupuntahan kaya naman dali-dali nilang inihanda ang kotse.
Mga ilang bodyguard ang sumama sa akin. Mabilis na pinatakbo ng driver ang kotse hanggang sa makarating kami sa lugar kung saan kami magkikita. Nang makalabas ako ng van ay hinanap ko sina Mama. Nang makita nila ako ay agad nila akong niyakap.
"Ano bang nangyayari?" Nag-aalala kong tanong sa kanilang dalawa. Tumingin-tingin sa paligid si Cara at walang ano-anong pumasok sa van.
"Papatayin nila kami, Luna." Puno ng takot na saad ng dalaga.
BINABASA MO ANG
His Personal Maid
RomanceYou're mine, Gail. No one can own you, except me." Si Luna Gail Sanchez ay isang mahirap na tao lamang. Pinalayas siya sa kanyang apartment at nawalan ng trabaho. Hanggang isang araw ay may swerteng dumating sa kanya at yun ay maging katulong ngunit...