NANG araw na iyon ay puno ng kasiyahan habang si Lucifer naman ay nakasimangot sa aking tabi. Hindi niya daw nasulit ang aming honeymoon dahil sumulpot sila. Napailang na lamang ako at hinalikan siya sa pisngi.
Ngayon ay last day na namin dito sa isla. Kaya naman napagdesisyunan na mag overnight sa labas tutal may dala naman sina Lucas At Vier na malaking tent. Hindi nmana halatang handa sila.Napaupo kami ngayon sa kahoy na upuan dito sa labas. Sariwang hangi nang humahampas sa aming mukha at tunog ng alon ang maririnig.
Si Jacob at Mace ang nagluluto ng barbeque sa di kalayuan habang ang sina Vier at Lucas ay inaayos ang tent.Hindi ko makita si Rissey tska si Tres. Baka sa nasa loob pa.
Si Sophia naman ay padabog na umalis dahil sa inis sa bodyguard nito. Ilang oras pa lang nawawala si Sophia ay ang pagsulpot naman ng bodyguard nito.Napahawak ito sa kanyang noo at sinundan ang dalaga.
"Kawawa naman ako, walang bebe." Malungkot na ani ni Taylor sa aking tabi na busy sa pag nguya ng barbeque. Higit sa limang stick na ang hawak nito.
"Ayaw mo kasi.." Pang aasar ko. Alam kong may pagkaplayboy tong si Taylor dahil minsan ko na itong nahuhuli kung sino sinong babae ang hinahalikan.
"Syempre, gusto ko yung gagawin akong alipin." Nakanguso niyang sabi.
Napataas naman ako ng kilay. "He's weird stuff, baby." Bulong sakin ni Lucifer. Napatawa naman ako at napailang.
"Tsk, mukhang napasarap sila sa exercise nila ah?" Agad kong sinundan ng tingin ni Taylor kung saan nakatingin sa direksiyon nina Rissey.
"Yea, pilates!" Nakasimangot na saad ni Taylor at umalis. Ganitong gabi nag eexercise?
Tinignan ko si Lucifer kung saan nakibit-balikat lang ito. "Don't mind what he said." Saad na ani ni Lucifer. Nakangusong tumango lang ako.
"Dos, let's talk." Seryosong saad ni Vier sa aming harap. Pinagpagan ng binata ang kanyang pang-upo ng tumayo ito. Tumango naman ako sa kanilang dalawa. Sinundan ko ng tingin ang dalawa hanggang sa pumasok sila sa bahay. Mukhang seryoso ang kanilang pag-uusapan.
"Hi." Namumula ang mukha ni Rissey ng umupo ito sa aking tabi.
"Ba't namumula mukha mo?" Tanong ko.
"Ay, oo nga pala! nag exercise kayo ni Tres." Maputi siya kaya siguro sa sobrang pagod namula ang mukha niya.
"N-nagexercise?" Lalong namula ang mukha nito at yumuko. Tumango naman ako.
"Oo, pilates daw sabi ni Taylor eh, nakakapagod ba 'yun?"
Panay ang iwas ng tingin nito sa akin at napatayo. "A-ah, oo!" Naguluhan ako ng bigla siyang umalis. Anong nangyari 'dun?
Tahimik lang akong nakatingin sa aking paligid. Hindi ko alam na aabot ako sa puntong ganito ang buhay ko na hindi na iniisip ang pera para ipagkasya sa isang araw o sa isang linggo. Kung dati sobra-sobra ang pagkayud ko sa trabaho upang matustusan ko ang aking sarili sa pang araw araw.
Ang buong akala ko na mamamatay ako na puro trabaho ang aking ginagawa na wala man lang napatunayan sa sarili ngayon wala pa pero pinapangako ko na makakapagtapos ako kahit na kasal ako kay Lucifer.
"Kakain na!" Napatingin ako kay Jacob na siya mismo ang sumigaw. Tumango naman ako at lumapit. Lumabas na rin sina Sophia at lumapit sa amin.
Napagdesisyunan ng lahat na mag boddle fight.
Napatingin ako kina Lucifer na lumabas ng bahay. Patungo ito sa direksiyon. "Tara na k----" Napahinto ako sa aking sasabihin ng nilagpasan lang ako nito.
Naguguluhan kong tinignan ang likuran ng binata na tumabi kay Taylor. "Nag away ba kayo?" Nakakunot-noong sabi ni Mace sa aking tabi.
"Hindi naman." Naguguluhan kong saad. Ewan ko, wala naman akong matandaan na may pinag awayan kami ngayon. Ang alam ko lang kinausap siya ni Vier.
Huminga ako ng malalim. "Hayaan mo na, baka may nangyari lang." Ani nito. Nang makumpleto na ay nagsimula na kaming kumain. Iba't-ibang putahe ang mga niluto. Ang ilan ay may mga seafood.
Nang matapos kumain ay wala paring imik ang binata. Sinusubukan ko nga itong kausapin ngunit umiiwas ito.
"Luna, 'di ba kayo bati ni Dos?" Malumanay na tanong ni Rissey sa akin. Kasalukuyang nakahiga kami ngayon sa malaking tent kung saan kasya kami.
Napagdesisyunan namin mga babaeng pumasok na sa tent habang ang mga boys naman ay nagiinuman. Hindi na kami sumali dahil gusto na namin magpahinga at magkaroon kami ng time na mag-usap tungkol sa bagay-bagay.
"Hindi naman." Totoo naman kasi.
"Kanina kapa hindi niya kinakausap."
"Miske nga ako nagtaka eh gago." Napangiwi naman ako dahil sa mura ni Mace.
"Omg! there's a cock!!" Napatayo kami ng hindi magkandaugaga si Sophia na tumayo. Napatayo naman kaming lahat.
"Saan yung etits?"
"There's a cock aaaah!!" Pati kaming tatlo ay nagpapanic sa boses ni Sophia. Binuksan ng dalaga ang zipper ng tent at lumabas.
"Aaaaaah! my skin omg!" Sigaw niya. Napatili kami ng may lumipad sa amin kaya naman lumabas kami.
Nakapajama kami at nakatshirt.
"Putangina, ano 'yun?!"
"I'm scared." Malumanay na ani ni Rissey.
"Anong nangyari?" Tanong ni Jacob nang makalapit siya. Napatingin naman ako sa likuran niya kung saan nakabonfire sa gitna habang sila'y nagiinuman.
Hindi parin sila tapos?
"There's a cock.." Hindi na matapos ni Sophia ang kanyang sinasabi dahil sa takot. Lumapit na rin ang bodyguard nito.
Napatawa naman si Jacob. "Kaning titi kaya ang naligaw?" Natatawang tanong nito.
"What's titi?"
"Ah, wala yun." Kinakabahan na sagot ni Jacob.
Sabay na tinignan ng dalawang lalaki kung anong meron sa loob. Ilang minuto pa ay lumabas na lumabas na ang dalawa na may hawak na ipis.
"Cockroach!!" Histerikal na saad ni Sophia.
Malakas na tinakpan ni Mace ang bibig nito. "Tangina, ipis lang pala pacock-cock ka pang nalalaman!" Naiinis nitong sabi.
Napahalakhak si Jacob dahil sa sinabi ni Sophia. Kahit ako rin naguluhan ng isinigaw niya yun eh.
"Pumasok na kayo, naayos na namin." Seryosong saad ng bodyguard ni Sophia. Tumango naman kami sa kanya at nagpasalamat.
"Except to you, Ms. Brat."
ILANG araw na kaming nakauwi galing palawan at sobra kong naenjoy ang isang linggong pagstay namin roon hanggang ngayon ay malamig parin ang trato nito sa akin. Hindi ko alam kung bakit naging ganito siya.
Litong lito ako.
Napabuntong hininga ako ng tahimik akong hinihintay siyang umupo. Napatingin ako sa wall clock kung saan 10:00 pm na. Paniguradong tapos na ang kanyang trabaho ngayon pero bakit hindi parin siya umuuwi.
Nakailang miss call ako sa kanya ngunit walang ni isang sumasagot hanggang sa malowbat na ang cellphone ko.
"Matulog na kaya ako?" Baka naman nag overtime siya?
Labag sa loob kong tumayo ako at nagtungo sa aming kwarto. Bukas ko na lamang siya kakausapin. Nakailang baitang pa ako ng maalala na hindi pa ako nakakain sa kakaintay sa kanya. Wala naman akong ganang kumain kaya bukas na lang ako kakain.
Napahiga ako sa kama at ramdam ko ang sakit ng katawan ko. Mga tatlong ulam kasi ang niluto ko. Akala ko kasi maaga siya uuwi katulad ng ginagawa niya noon, hindi pala.
Ipinikit ko ang aking mata at hinayaan tangayin ng antok.
Naalimpungatan ako ng may maramdaman ako na may yumakap sakin ng pagkahigpit-higpit ng imulat ko ang aking mata ay si Lucifer lang pala.
"Bakit ngayon ka lang?" Antok na antok kong tanong sa kanya.
"Fuck, i thought i fucking lost you."
BINABASA MO ANG
His Personal Maid
RomanceYou're mine, Gail. No one can own you, except me." Si Luna Gail Sanchez ay isang mahirap na tao lamang. Pinalayas siya sa kanyang apartment at nawalan ng trabaho. Hanggang isang araw ay may swerteng dumating sa kanya at yun ay maging katulong ngunit...