Chapter 60

5K 58 4
                                    

ILANG LINGGO na simula ng magising si Luna. Hindi na ito makausap pa at lagi lang itong tulala habang hinahawakan ang tyan niya.  "Hija, kain na." Pilit man nilalabanan ni Alliana na huwag maiyak sa harap mismo ng asawa ng anak niya. Naawa siya sa nangyayari kay Luna.

Ilang linggo ang tinagal nila sa Hospital dahil sa ilang linggo itong nakaratay si Luna. Ang sabi ng doctor ay kailangan daw magpahinga nito. Nasabi rin ng doctor na merong post traumatic disorder si Luna. Ito yung disorder na nakaexperience o nakakita ng traumatic events. May masama ring sinabi ang doctor na makailang beses na ginahasa ang dalaga base sa nakita nila sa kaselanan nito.  Sobrang nasaktan ang Slyveria Family pati na rin ang mga kaibigan ni Dos ng malaman nila ito. 

Sobrang hirap pa sa kanila ang nangyari kay Luna. Naalala pa ng mga ito kung anong nangyari nung unang magising si Luna.

Nagwala ito lalo na ng makita si Dos. Pilit itong lumalayo sa kanila at umiiyak na sumisiksik sa gilid. "H-huwag! T-tama na?!" Iyon ang laging binabanggit ni Luna.  Mabuti na lamang mabilis na dumating ang doctor at tinurukan ito ng pampatulog.

Napagkasunduan nila na wala munang lalapit na lalaki sa dalaga dahil siguro ito yung nagpapatrigger sa dalaga. Sa ngayon, dito muna sa puder nina Alliana si Luna titira upang matutukan ito ng mabuti.

"A-ang anak ko.." Napayuko si Alliana sa sinabi ni Luna. Hinawakan nito ang kamay ng dalaga. Pamilya na ang turing niya kay Luna. Ang hindi maintindihan ni Allian ang pagtrato ng ina ni Luna. Paano niya nagawa sa anak niya ang bagay na 'yun?

Hindi deserve ni Luna ang nangyayari sa kanya ngayon. Luna is a sweet girl. "Lilipas rin 'yan, anak." Pilit man pinapagaan ni Alliana ang kalooban ni Luna. Binalingan siya ni Luna habang walang tigil ang agos ng luha nito.

"M-ma, h-hindi ko na alam gagawin ko.. Wala naman a-akong ginawang mali pero bakit nangyayari 'to sakin?" Niyakap ni Alliana si Luna. 

Ngayon na lamang niya nakausap ng ganito si Luna. Ang laki na ng pinayat nito kumpara ng dati. "You don't deserve this, Anak. No one deserve this." Walang tigil sa pag-iyak si Luna.

"M-minahal ko naman si L-lucifer, Ma. h-higit pa p-pero bakit ayaw niya sa anak namin?" bahagyang lumayo si Alliana sa sinabi nito.

"Anong ibig mong sabihin?"

"G-gusto niyang ipalalaglag ang anak namin. A-ayaw niya rin sa anak namin."  Nagulat si Alliana sa narinig niya mula dito. Hindi niya alam na gagawa iyon ng anak niya na sabihin. 

Walang sinabi ang anak niya. Pinalaki nilang dalawa ng asawa niya ng mabuti ang anak nila kaya hindi siya makapaniwala na magagawa iyon mismo ng anak niya. "A-ang sakit na, Ma." Mahigpit niyang niyakap ito. Nablangko ang isip niya sa narinig. Nahihiya siya para sa ginawa ng anak niya kay Luna. Kailangan nilang mag-usap.

Galit na sumakay siya ng elevator pababa sa kanilang sala. Napatingin siya sa kanyang kamay n angayon na nginginig sa galit. pagbukas ng elevator ay nagtungo siya kung saan nandun ang kanyang mga anak.

Lumapit siya kay Dos na nakaupo sa single sofa at malkas itong sinampal. "Anong ginawa mo sa asawa mo, Dos?!" Nagulat ang lahat sa kanilang nasaksihan. 

Napatigil si Sophai sa pagkalikot ng kanyang cellphone at napatayo upang awatin ang kanyang ina dahil sa nanginginig na ito sa galit. 

"Anong nalalaman ko, Dos?! Pinalaki ko kayo ng mabuti tapos ano itong malalaman ko!" Gulong-gulo na sina Tres at Sophia sa sinasabi ng kanayng ina.

Dumating naman ang si Sin na kakagaling sa kusina. "What's happening here?" Agad naman hinawakan ni Sin ang braso ng kanyang asawa ngunit tinabig lang siya nito. Miske siya ay naguguluhan.

"Calm down, Cara Mia. Let him explain----" galit na binalingan niya ang asawa niya.

"What? Explain? Explain kung bakit niya gustong ipalaglag ang anak nila ni Luna?!" Napaiyak na si Alliana. Alam niya ang pakiramdam ni Luna.. masakit mawalan ng anak.

Nagulat sila sa kanilang nalaman. Malamig na tinignan ni Sin ang kanyang anak na si Dos na ngayon nakaupo. "What." Hindi tanggap ni Alliana ang ginawa ng anak niya kay Luna. 

Galit niyang kinuwelyuhan si Dos patayo. "What the fuck did you do, Dos?!" Napapikit ang mga bodyguard at mga ilang kasambahay sa sigaw ng kanilang amo.

"Pinalaki ko kayo ng mabuti.. may takot sa diyos peor bakit mo yun ginawa sa asawa mo, Dos? HIndi ako nagkulang ng pangaral sa inyo simula bata.." Mangiyak-ngiyak na saad ni Alliana.

Niyakap naman ni Sophia ang ina nito. "I just d-did that for her safety.. I'm sc----" Hindi na natuloy ang sasabihin nito dahil sa sinapak na siya ng kanyang ama.

"For her safety? That's bullshit!!" Ilang beses ni Sin sinapak ang kanyang anak. HIndi ito nagtangka pang pumalag dahil alam niyang deserve niya ang nangyayari.

Napatakip naman ng mukha si Alliana. Hinihingal na tumigil si Sin. "You let your child died, Dos. You don't deserve Luna.. You don't deserve her.. She's miserable because of you."

Niyakap ni Sin ang kanyang asawa at inilayo ito. Mas maganda munang pakalmahan niya ang asawa nito. Masama ang tingin ni Sophia sa kanyang kapatid na duguan ang mukha. "I hate you!" Saad nito at tumakbo papalayo. Tinignan ni tres ang kanyang kapatid na papalayong tumatakbo.

"You really fuck up, Man. Luna doesn't deserve shit." Iling-iling na umalis si Tres sa sala. Lahat ng tao ay galit kay Dos dahil sa ginawa nito.

Hindi nila aakaalain na buntis si Luna dahil wala man lang si Dos binabalita sa kanila. Nalaman lang nila na buntis si Luna nung sinabi ng doctor na buntis ito at patay na ang nasa sinapupunan. Labis silang nalungkot sa nalaman. Ang hindi lang nila matanggap ay yung gustong ipalaglag ni Dos ang anak nito.

 Gabi na at  nasa kwarto si Dos. Hindi na ito nag-abala pang linisin ang sugat sa kanyang mukhda dhail sa pagsapak ng kanyang ama ng malaman ito. Hindi na rin kumain si Dos ng dinner dahil sa wala siyang gana. Nakakulong lang siya sa kwarto niya.

Makalat ang mga gamit nito at mukhang ilang araw ng hindi nalinisan.

Ilang linggo na niyang hindi nalalapitan si Luna, nakakausap dahil sa trauma nito sa lalaki. Nakayuko si Dos. Sinisisi ang sarili sa nangyari sa asawa niya. Sobra siyang nakokonsensya dahil sa sinabi nito sa kanyang asawa bago ito maglaho. 

"I destroyed our family.. I'm so sorry, Wife." Mahina siyang mapahikbi dahil sa sakit na kanyang nararamdaman. Nahihirapan siya sa nangyayari. Napasabunot ng buhok si Dos.

Naisipan  niyang bisitahin ang asawa niya. Gusto niya itong tignan kahit sa malayo lang. 

His Personal MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon