Hinayaan ni Ocean na dumaloy ang spray ng tubig mula sa shower, sa kanyang bumbunan pababa sa kanyang batok, leeg, mga balikat, at hanggang sa pang-ibaba niyang katawan.
His eyes were closed while he splayed his hands on the tiled wall of his shower. Letting the hard spray of the water massaged his head and neck.
He needed to relax and the warm water didn't help him one tiny bit. Marahil dahil sa nilalaman ng kanyang isipan mula pa kagabi.
Isang buntong-hininga ang kanyang pinakawalan at saka niya pinatay ang tubig. He squeezed the water from his hair at saka niya binuksan ang salamin na pinto ng shower at hinila niya ang kanyang towel na nakasabit sa hook. Kinuskos niya ang kanyang ulo, sunod ay ang kanyang dibdib, likod, at bung katawan, saka niya itinapis ito sa kanyang bewang at humakbang siya palapit sa bathroom sink at counter kung saan may nakasabit na salamin at doon ay tumayo siya sa harapan nito para tingnan ang kanyang sarili.
It was Sunday morning at wala si Elise sa bahay nito tulad nga ng napag-usapan nilang dalawa kagabi na maghapon itong nasa labas para alagaan ang sarili nito. Napagkasunduan na lamang nila na mag-dinner mamayang gabi. Dinner na silang dalawa lang ulit.
He should be happy right? At hindi ba iyun ang hinahanap niya kay Elise nitong mga nakaraan na araw? Ang sabi niya sa kanyang sarili. Pero bakit tila nakaramdam siya ng kalungkutan?
Naalala niya ang kanilang dinner kagabi. Ang plano na dinner sana sa bahay nito ay nabago na lang sa isang iglap nang dahil sa disgusto ni Elise sa buhok ng anak kaya naman nauwi ang house dinner for three sa dinner for two sa isang restaurant.
He tried to talk to her about Aspen, na kahit papaano ay bigyan ito ng laya kung paano nito gustong ayusan ang sarili. He tried his very best to talk to her kahit pa alam niya na pag-uugatan na naman ng away ang kanyang ginagawa. But he really was so disappointed last night sa kanyang girlfriend at naawa siya kay Aspen.
At halata man na inis pa rin si Elise ay laking pasalamat niya nang mapakiusapan niya ito.
"Please Elise, hayaan mo na si Aspen kung paano niya ayusin ang sarili niya, she's still in the age na nag-eexperiment pa ito, at alam naman natin na she was still grieving, kung makakatulog ito sa kanya then hayaan mo siya at baka sakaling makatulong ito na mapagaan ang kalooban nito at kahit papaano ay makapag-focus ito sa pag-aaral," ang kanyang paliwanag kay Elise.
Nagkrus ang mga bisig nito sa dibdib at isang buntong-hininga ang pinakawalan nito saka ito tumango kahit pa makikitaan pa rin ng inis ang mukha nito. Pero laking pasalamat na ni Ocean dahil kahit papaano ay may nasimulan na siya sa mag-ina.
Naalala din niya ang sex nila kagabi. it was of mixed feelings for him. He loves Elise's beautiful body but there was something of lacking. Elise is not adventurous when it comes to sex. Hindi naman siya nympho and he's definitely not a pervert. But he wants options or variations and Elise is not open to those things. And sometimes she's quiet while they were enagaged in sex na minsan hindi niya alam kung nasasarapan ba ito sa kanyang ginagawa?
Kaya naman sex with Elise was satisfying and frustrating at the same time. But because he is serious about their relationship ay handa siyang tangapin ito at kaya niyang mag-adjust.
He looked at himself at isang buntong-hininga na naman ang kanyang pinakawalan at muling sumagi sa kanyang isipan ang hindi natuloy na dinner nila sa bahay. At kung paanong iniwan nila ni Elise si Aspen sa bahay para kumain na mag-isa and he feels guilty about it hanggang sa sandaling iyun.
Lumabas na siya ng banyo at agad na hinanap ng kanyang mga mata ang orasan at nakita niya ang oras. It was nine in the morning. At dahil sa Sunday at wala siyang engagements with his friends at mamaya pang gabi ang dinner nila ni Elise ay may pumasok sa kanyang isipan.
BINABASA MO ANG
Always been You (completed)
Romance"Thou shall not covet thy mother's...LOVER" Hard headed, strong willed, and stubborn as mule. Those were the adjectives use to her by her mother. Aspen Palacio thought her mom's perception of her were all untrue. After all, she will never understand...