Ocean looked at Aspen with a worried look in his eyes at sinundan na lamang niya ito ng tingin habang naglalakad to palayo sa kanyang sasakyan. Hindi pa rin niya gusto ang ideya na makipag-usap si Aspen sa Bret na iyun pero alam naman niyang kailangan ni Aspen na kausapin ito. He trusts Aspen that she will do the right things and say the right words to Bret. But still? Hindi niya palalagpasin ang ginawa ni Bret at ang mga kaibigan nito lalo pa at nalaman niya kung paanong pinagtawanan ng mga ito si Aspen. at nang maisip niya iyun ay hindi niya maiwasan na makaramdam ng panggigigil.
Itinulak niya ang pinto ng driver side at bumaba siya ng kanyang sasakyan. Itinukod niya ang kanyang kanan na kamay sa ibabaw ng kotse at ang kaliwa naman niyang kamay ay nakahawak sa nakabukas na pinto habang nakatayo siya sa tabi ng sasakyan.
"Babe!" ang malakas niyang pagtawag dito and he knew that with his loud voice he called not only the attention of Aspen but also some of the students walking around the area. Especially Bret.
Huminto si Aspen sa paglalakad nito at pumihit ang katawan para humarap sa kanya. Pero sa halip na sumagot o magtanong ito ay tanging mga kilay lang nito ang nagtaas bilang pagtatanong sa kanya.
Ugh, hindi nito nakuha? Ang tanong ng isipan niya at hindi niya napigilan na bumagsak ang kanyang mga balikat.
"Come on! Ganun na lang yun? You'll leave me without giving me a kiss?" ang tanong ni Ocean na may bahid ng pagtatampo sa kanyang boses and he slightly moved his hands to give emphasis to his words. Before puckering his lips to motion for a kiss.
At sapat na rin ang mosyon na iyun para muli niyang makita ang ngiti sa labi ni Aspen. Naglakad ito pabalik sa kanya na may ngiti sa mga labi nito at sigla sa bawat paghakbang hanggang sa nakatayo na ito sa kanyang harapan.
Despite of their audience, he hooked his left arm on her waist and pulled Aspen closer to him before he dipped his face and seal her lips with his. He didn't mind kung may mga nakatingin sa kanila. He didn't mind kung ano man ang iisipin ng mga ito sa kanilang edad. Wala na siyang pakialam pa sa sasabihin ng kung sinuman, dahil ang importante sa kanya ay si Aspen at ang kanilang magiging anak.
She pulled her head away from him to broke the kiss while he withdrew his hand on her waist.
She made a quick kiss on his lips before she said, "bye...love you," at saka ito tumalikod para maglakad na muli pabalik sa tinatahak nitong daan papasok sa college nito.
"I love you too," ang hindi niya napigilan na isagot kay Aspen at kitang-kita ng kanyang mga mata kung paanong huminto ito sa paghakbang at mabilis na pumihit ang katawan nito para humarap sa kanya. Her bounce in her shoulders making waves of cascading curves of hair on her shoulder and back.
He looked at her, with eyes as wide as the blue sky that morning and her beautiful lips were gaped open because of her surprise. And a smile slowly formed in his lips to gave her that charming boyish grin of his.
Pinagmasdan niya kung paanong dali-daling naglakad si Aspen pabalik at palapit sa kanya sa pangalawang pagkakataon at tumayo itong muli sa kanyang harapan.
"What di you say?" ang kunot noo na tanong ni Aspen sa kanya. She was standing so close in front of her that she could see the fine freckles on her face.
Patay malisya siyang umiling at napaatras pa kunwari ang kanyang ulo saka niya kinunutan ng kanyang noo si Aspen.
"I didn't say anything," ang pagtanggi niya. At pinagmasdan niya kung paanong naningkit ang mga mata ni Aspen sa kanya.
"Narinig kita, may sinabi ka sa akin,"-
"Narinig mo naman na pala eh, bakit mo pa tinatanong," ang natatawang sagot niya at mas lalong naningkit pa mga mata ni Aspen sa kanya dahil sa kanyang pagbibiro rito.
BINABASA MO ANG
Always been You (completed)
Lãng mạn"Thou shall not covet thy mother's...LOVER" Hard headed, strong willed, and stubborn as mule. Those were the adjectives use to her by her mother. Aspen Palacio thought her mom's perception of her were all untrue. After all, she will never understand...