Nagitla si Aspen sa bulyaw sa kanya ni Ocean. ang kaninang puno ng tawanan at palitan ng matatamis na halik ay naglahong bigla nang sabihin niya ang surpresa niya kay Ocean. She was expecting that he will be happy for her.
"But...this is a commissioned painting,"-
"I don't care," ang galit na putol sa kanya ni Ocean and she could see a jaw twitched on the side of his cheek. He was really fuming that very moment. Pero bakit? Nang dahil sa isang painting? Ang nalilito na tanong ng kanyang isipan.
"But this is my chance para kumita sa passion ko, this will help me a lot sa future ko Ocean," ang giit niya kay Ocean na napapikit nang sandali ang mga mata nito at tumayo itong nakapamewang sa kanyang harapan saka ito yumuko sandali at isang buntong-hininga ang pinakawalan nito bago siya nito muling tiningnan.
"What future?" ang tanong ni Ocean sa kanya, "Hindi ba sabi ko na ako ang mangangalaga sa iyo at sa anak natin?" ang tanong ni Ocean sa kanya.
Tumango ang kanyang ulo at tumayo siya habang nagkikiskisan ang mga daliri niya sa kamay na nasa kanyang magkabilang tagiliran.
"I mean about sa future ko sa pagpipinta," ang mariin na sagot niya rito, "gusto kong mag-aral na muli or even have my own exhibiton of my works." Ang kanyang paliwanag pa kay Ocean.
"You can do that, kahit ako pa ang magpondo ng exhibit mo at ako ang magpa-aral sa iyo, but...you are not going to paint those erotic pictures," ang mariin na pagtanggi ni Ocean sa kanya na labis pa rin niyang ipinagtaka bilang isang artist.
"Pero bakit?" ang puno ng pagtataka niyang tanong kay Ocean at nakaramdam na nang paninikip ang kanyang lalamunan. Tila ba kasi isang talunan na laban ang kanyang sinusuong na giyera nang sandali na iyun.
Pinisil ni Ocean ang buto ng ilong nito at muling nagpakawala ito ng malakas na buntong-hininga bago siya nito muling tiningnan na nasa mga balakang pa rin nito ang mga kamay. Kahit pa napupuno ng sama ng loob ang kanyang dibdib ay pilit at taas noo pa rin niyang sinalubong ang mga mata ni Ocean.
"Wala akong pakialam kung landscape, portrait, o...kahit ano! Basta hindi erotic pitures!" amg gigil na pagtanggi ni Ocean sa kanya na mas lalo lang niyang ikinalito.
"But I'm an artist," ang giit niya kay Ocean, "kung anong gusto ng client iyun ang iguguhit ko," ang pagpupumilit niya kay Ocean. "Hindi kami namimili o naka-kahon sa iisang estilo, subject, o matter sa pagpipinta, malawak at malaya ang aming imahinasyon at ang aming talent."
"And be what? Be an erotic painter or...artist?"! ang galit na tanong sa kanya ni Ocean and his eyes were squinting to her.
"So?" ang kanyang tanong, "walang masama dun," ang sagot pa niya. "Walang masama dun dahil art ang ginagawa ko, baka nakalimutan mo na si Miss Lucia ay nagpinta ng nudes."
"Wala akong pakialam, pwede kang magpinta ng nude kung gusto mo,"-
"Oh really?" ang kanyang putol na tanong at napaatras pa ang kanyang ulo kay Ocean dahil sa hindi siya makapaniwala na papayagan siya nitong magpinta ng hubad pero hindi ng abstract painting in sexual positions.
"Really, basta babae ang subject," ang sagot ni Ocean sa kanya and he wiggled his right-hand index finger to her.
"What?" ang di makapaniwala niyang sagot na tanong dito.
Sinuklay ni Ocean ang buhok nito gamit ang mga daliri nito sa kamay, bago ito muling nagpakawala ng buntong-hininga, "Aspen, you're too young for this kind of subject matters," ang mariin na sabi ni Ocean sa kanya.
BINABASA MO ANG
Always been You (completed)
Lãng mạn"Thou shall not covet thy mother's...LOVER" Hard headed, strong willed, and stubborn as mule. Those were the adjectives use to her by her mother. Aspen Palacio thought her mom's perception of her were all untrue. After all, she will never understand...