He didn’t want to do this, ang gusto niya sana ay umiwas na nang tuluyan kay Aspen at ang bumalik sa normal ang hindi niya normal na buhay. Yup! Everything was not normal in his life the moment that kiss happened and the moment he laid his eyes on Aspen’s painting. Kung noon ay ginugulo lang ni Aspen ang kanyang isipan sa sandaling iyun ay mababaliw na siya nang dahil dito dahil nanahan na si Aspen sa kanyang isipan.
He was hoping,that if he and Elise spend more time together ay mababalik sa normalidad ang buhay niya. All he needed was to re-ignite his relationship with Elise and Aspen would be instantly erased in his mind and everything would be back to normal.
Pero paano pa siya makakaiwas kung mukhang gumagawa ang pagkakaton na magkalapit silang muli? Ang inis niyang tanong sa kanyang sarili at isang buntong-hininga ang kanyang pinakawalan. Naisip niya ang sinabi ni Elise na gagawin ni Aspen at kumunot ang kanyang noo.
Hindi naman siguro gagawin ni Aspen na imbitahan nito si Bret to spend time with her habang silang dalawa lang ang nasa bahay? Ang tanong ni Ocean sa sarili. Would Aspen to that? She wouldn’t, would she? At siya man sa sandaling iyun ay may pagdadalawang-isip sa kanyang sagutan. Alam niya ang kakayahan ni Aspen na sumuway sa mommy nito at nakaramdam siya ng kaba lalo na nang maisip niya na magkasama sina Aspen at Bret sa bahay. Alone by themselves. With the whole house for just the two of them, ang mga senaryo na sumagi sa kanyang isipan
“Shit,” ang kanyang bulong and he switched gears then he stepped on the pedal. He was hoping that he was just thinking for the worst dahil hindi niya alam ang gagawin niya kapag inabutan niya si Bret sa bahay kasama si Aspen.
He was almost on the city na nakakasakop sa residential area kung saan nakatira sina Aspen. He noticed that the darkness was already looming infront of him and when he looked at his watch, he saw that it was almost six in the evening.
At hindi naman na nagtagal nilamon na ng dilim ang kalangitan at narating na niya ang lugar. At nang matanaw na niya ang bahay nina Aspen bigla siyang kinutuban. Nakaramdam siya ng kaba sa kanyang dibdib at kung bakit ay hindi niya alam. It was like he was snooping on her and he was expecting that he will saw Aspen with Bret tulad nang sinabi ni Elise sa kanya. Then why was he feeling that he was being cheated? Ang taka niyang tanong sa kanyang sarili.
“Shit,” ang kanyang bulong sa sarili. At hindi na niya naisip pa ang sunod niyang ginawa, at kahit may kadiliman na ang daan ay pinatay niya ang ilaw ng kanyang sasakyan habang maingat at dahan-dahan niyang itinabi ang sasakyan niya sa tabi ng sasakyan ni Elise. And he was thankful na hindi maingay ang makina ng kanyang sasakyan kaya naman wlang maririnig na tunog mula sa labas.
He parked his car and that’s when he noticed that he was gripping the steering wheel so tight that his knuckles turned white.
“Ugh,” ang kanyang sambit and he switched his engine off, he removed the seatbelt across his chest then he slowly turned his head towards the bungalow house. Kumunot ang kanyang noo habang naningkit ang kanyang mga mata na nakatuon sa bahay. He saw the window shutters were open but he couldn’t see the inside of the house dahil sa nakatabing na kurtina, but he could tell na may tao sa loob dahil sa bukas ang mga ilaw.
Dinampot niya ang susi ng bahay na ibinigay sa kanya ni Elise mula sa dashboard at saka niya marahan niyang itinulak ang pinto at saka siya bumaba ng kanyang sasakyan at marahan din niyang isinara ito. At saka siya naglakad palapit sa wicket gate at doon niiya narinig ang malakas na sounds na nagmumula sa tila isang pelikula.
Maybe she’s watching alone…by herself, ang sabi niya sa sarili. Pero siya man ay tila hindi makumbinsi ang kanyang sarili. Kaya naman parang pulis na mangri-raid ang kanyang kilos nang sandali na iyun. Kagat labi niyang inabot ang lock sa loob para buksan ang maliit na gate at nakangiwi niyang ipinasok ang kanyang katawan sa loob at kung gaano kaingat at katahimik niyang binuksan ang gate ay ganundin ang pagsara niya nito.
BINABASA MO ANG
Always been You (completed)
Romance"Thou shall not covet thy mother's...LOVER" Hard headed, strong willed, and stubborn as mule. Those were the adjectives use to her by her mother. Aspen Palacio thought her mom's perception of her were all untrue. After all, she will never understand...