Chapter 4: Met

1.4K 47 34
                                    



One month lang ang SPED program ng school, pero hindi ko malaman kay Kyline kung bakit habol nang habol 'tong babaeng 'to sa 'kin until the end of our high school year.

Wala akong idea sa content ng love letter ni Xyron. And obviously, practically, at common sense na lang din na ipangalan 'yon ni Xyron sa sarili niya kasi siya naman ang sender.

Kumalat ang tsismis na balak ko raw ligawan si Kyline.

May nakakitang inabutan ko siya ng love letter four days before matapos ng SPED Program. Ang letter ay galing daw kay "Your handsome secret admirer," and I was like . . . what the fuck?

Gusto kong kausapin si Xyron, ang kaso, bumalik na sa school nila!

Gusto kong i-defend na hindi ako 'yon pero walang naniniwala kasi baka raw dine-deny ko lang kasi nahihiya ako.

Mga gago ba sila? Kung nahihiya ako, hindi ko babalaking magbigay ng gano'n kay Kyline kahit pa gulpihin nila akong lahat!

Kaso ewan ko na rin kay Kyline. Sa dami ng manliligaw niya, ako pa ang binuntutan, to think na hindi ko nga rin siya nililigawan at all.

"Kayo na ba ni Kyline?" tanong agad ni Chad pag-akbay sa akin habang busy ako sa paggawa ng assignment.

"Puwede ba?" saway ko nang tingnan siya nang masama.

"VP, ang assignment, ginagawa sa bahay. Kaa-announce lang, ginagawa mo agad."

Lalong tumalim ang tingin ko sa kanya. "Paki mo ba?"

"'Suplado mo naman. Paano ka natipuhan ni Ky? Tips naman, o!"

Inawat ko ang pagsagot sa textbook ko at hinarap ko na siya. "Gusto mong mapansin ka ni Ky?"

"Oo naman!" excited pa niyang sagot.

"Nakikita mo yung hallway, doon sa second pillar?"

"Oo. Ano'ng gagawin?"

"Pumunta ka ro'n."

"Tapos?"

"Tapos huwag mo na 'kong kausapin at baka masapak lang kita."

"Ang damot mo talaga!" Malakas niyang tinapik ang balikat ko. "Pero payag ka, liligawan ko?

"Isang tanong mo pa, isasapok ko na sa 'yo 'tong libro."

"'Sama talaga ng ugali mo, hahaha!" Tatawa-tawa pa siyang tumayo saka ako tinantanan.

Para kasing mga gago. Kung gusto nilang ligawan si Kyline, e di, ligawan nila! Ako ba tatay n'on?

Ayoko sanang mainis kay Kyline, pero nakakabuwisit kasi parang masaya pa siya sa idea na nili-link kami sa isa't isa. E, hindi ko nga siya gusto.

Ang labo talaga.

Iniiwasan ko na nga siya, tapos siya naman 'tong buntot nang buntot sa 'kin.

Sa isip-isip ko nga, baka may saltik 'yong babaeng 'yon. Kung saan ako dumadaan, talagang nag-aabang siya. Tapos babatiin niya ako.

"Hi, Leo." Tapos may iaabot siya sa 'king letter.

Kinukuha ko naman kasi nakikita kami ng iba. At kapag binarda ko siya harap-harapan sa lahat ng estudyante sa school, sira ang image ng SSG dahil sa kaasbagan ko.

Buong November, halos araw-araw, sinasalubong niya ako. Hindi ako makailag kasi iisa lang ang daanan namin, wala akong magawa. Ang masaklap, maraming nakakakita.

Sa sobrang inis ko, first day ng December, noong inabangan niya ako sa hallway, sabi ko, "Ky, mag-usap nga tayo."

Tapos putang ina, dumagundong ang hiyawan sa second floor! At ang masakit, pinatawag kami sa guidance office after that.

ABS #3: Leopold ScottTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon