Hindi kami aware sa policies ng drag racing sa likod ng Coastal. At sigurado ako, mag-a-agree kami ni Rico kung sasabihin kong hindi kami tataya sa hindi kami sigurado.
Ibinigay namin ang mga pera namin kay Calvin just to secure na sasali kami sa pustahan ngayong gabi.
Ayoko sa pustahan. Probably because I earned my money, and wasting it for fun was something I couldn't afford. But we have twenty-two thousand pesos on hand, which was supposed to be our bet in this game.
I love playing games, but not gambling. Hindi ko gusto ang mga ganitong bagay at never ko ring gugustuhin ang ganito.
Si Rico, desididong pumusta. Tinatantiya ko siya kung gusto lang ba niyang pumusta out of fun, pero ipinaliliwanag niya ang pinaka-mechanics ng pinapasok namin, at kahit ayoko, parang gusto ko na lang ding sumugal.
Nasa sulok kami nina Rico at Clark. Inutusan ni Rico sina Will at Patrick na magbantay ng naunang karera.
Sa ganitong pagkakataon, wala kaming ibang maaasahan kundi si Clark lang. Jino-joke time lang namin ang "kabobohan" niya, but when it comes to information, kung papipiliin ako between Rico and Clark, baka sabay pa naming piliin ni Rico si Clark kahit nasa option si Rico.
"Yung Blue Bird, 10 wins 3 loss," paliwanag ni Clark. "Yung kalaban niyang Nightcrawler, 5 wins, 2 loss."
"Go sa Blue Bird," sabi ko.
"Nightcrawler ako," sagot ni Clark sa akin.
"I'll agree with Clark," dugtong ni Rico kaya nagkrus ako ng mga braso at sinukat silang dalawa ng tingin.
"Really, guys?" sarcastic kong sinabi. "Ang obvious ng win rate, come on!"
"Exactly," depensa ni Rico sa desisyon niya.
"Dude, hindi maganda ang beginner's luck sa ganitong lugar," paliwanag ni Clark sa akin.
"So, you practically have a plan to waste our money," I replied back.
"Let's consider that as our investment of trust, Leo," sagot ni Rico saka tumango para makiusap. "We need to lose."
"Ang shady kung mananalo agad tayo nang sunod-sunod, dude, kahit pa kaya natin," dagdag ni Clark. "Alam kong basic lang ang probability nila rito, pero pinag-iinitan nila ang madadalas manalo. Pumusta na lang tayo nang malaki sa sure win. Ni-lowball ko yung dalawang handlers kanina, may deal silang binabanggit sa akin na baka raw interesado ako. And they're pointing out sa another handlers na directly nagha-handle sa Spyder ni Patrick. Kung ako lang, doon ako papasok sa deal nila kung kailangan ko ng update sa bidding ng Lambo ni Pat."
"Good job, dude." Nagtaas ng kamay si Rico at sinalo iyon ni Clark.
"Saan 'yon?" tanong ko .
"May race track daw sa Laguna, hina-handle n'ong Jackson," sagot ni Clark. "Nandoon ang Lambo ni Pat ngayon, sabi ng mga nakausap ko. May racing din doong nangyayari, mas legal kaysa rito. Pero karamihan ng karera nila, walang permit sa Gaming and Amusement Board. Nangongomisyon lang sa kanila ang mga taga-GAB para sa kickback. Mas malaki kasi ang kita nila sa illegal activities kaysa sa may permit."
"Ibig sabihin, may permit pa rin," sabi ko.
"Meron!" sagot ni Clark habang nakamasid sa paligid bago humina ang boses. "Registered daw yung talyer saka yung field. Kung makakuha ako ng pass doon, sasabihin ko, bigyan tayong lima. Pero mukhang may pass naman si Calvin. Kilala siya ng mga handler. Meron silang mga codename dito, 'yon ang pinipitik nila sa mga kausap nila."
Napatingin ako sa kamay ni Clark na panay ang pag-snap ng daliri sa hangin. Pagtingin ko sa mukha niya, nakatingin na naman siya sa kung saan-saan, parang may hinahanap.
BINABASA MO ANG
ABS #3: Leopold Scott
RomanceWARNING: With mature and sensitive content. Read at your own risk. Alabang Boys Series #3 Leopold Scott came from a dysfunctional family, and creating one for himself was never in his future plans. However, meeting Kyline Chua is like confronting hi...