Chapter 37: Mutualism

854 52 22
                                    


Hindi ko na alam kung paano magpapakita saka kakausapin si Kyline nang hindi ako natotorete kung ano ba ang sasabihin niya.

Hinalikan ko siya—kasi sabi nga ni Clark! For the fucking estrogen, 'tang ina. Nahuli ako ni Kyline na hinahalikan siya without permission. Although, nagbigay naman ako ng disclaimer na sabi nga ni Clark at para nga sa putang-inang estrogen level 'yon pero baka kasi isipin niya, niloloko ko lang siya.

Paglabas ko ng kuwarto at eksaktong lalabas din siya, nagmamadali akong bumalik sa loob saka nag-lock ng pinto para hindi kami magkita.

Nasa iisang bahay lang kami pero pinagtataguan ko siya. Kapag kinakausap ko siya, ayoko siyang tingnan nang deretso kasi pakiramdam ko, magtatanong siya kung bakit ako nanghahalik nang walang paalam.

Hindi ko naman siya girlfriend. May balak naman akong pakasalan siya, pero wala pa nga kasing permiso ng parents niya. Tatay ako ng baby niya, pero hindi ko naman mai-consider na ticket 'yon para manghalik na lang basta-basta.

Kasalanan talaga 'to ng estrogen na 'yon, e.

"Manang! Wer is da pader op may inaanak?"

Sisilipin ko sana si Kyline kung tulog ba (kasi hindi nga ako sumabay sa breakfast kanina) nang marinig ko ang boses ni Clark sa ibaba.

Naglakad ako sa hallway at naabutan sina Clark na nanggugulo sa receiving area.

"Hi, Manang. Pasalubong namin!"

"Hoy, pagkain, saglit!"

Seryoso nga talagang dadaan dito ang mga animal.

Akala ko, sina Clark ang dapat kong isipin, pero pagkakita ko kay Calvin, dumoon na agad naupo sa tabi ni Kyline.

At bakit nagpapapansin na naman 'to kay Kyline, e alam na ngang buntis 'tong babaeng 'to?"

Nagmamadali akong bumaba sa second floor habang nakatingin sa kanila.

Kung makadikit naman 'tong Calvin na 'to kay Kyline.

Hoy, gago! Tantanan mo 'yang babaeng 'yan. Baka ikaw ang sapakin ko diyan.

Binilisan ko pa ang lakad nang makitang sinusuklay-suklay pa ni Calvin ang buhok ni Ky. Hinawakan pa nga sa kamay ng gago. Babatuhin ko na ng tsinelas 'to e!

"Ehem."

Sabay pa silang napalingon sa akin. Gulat na gulat si Kyline habang matalim ang tingin ko sa kanya.

Bakit pumapayag siyang hinahawak-hawakan ni Calvin ang kamay niya?

"Dude!"

Binati ako ni Calvin at niyakap nang saglit pero hindi naalis ang tingin ko kay Kyline.

Ni hindi ko nga mahawakan ang kamay niya tapos magpapahawak lang siya kay Calvin?

"Uy, may pasalubong pala kami. Gusto mo ng strawberry jam? Naghahanap ka ng jam, di ba?" tanong ni Calvin sa akin saka ako inakbayan, pero hindi ko talaga inalis ang tingin ko kay Kyline.

"Sige," sabi ko.

"Ky, tara!" Nag-alok na naman ng kamay si Calvin habang akbay ako. Ngumiti naman si Kyline saka sumunod.

Alam kong may past sila ni Calvin. Pero tatay ako ng baby niya, at nandito ako nag-aalaga sa kanya. Kung may dapat humahawak sa kamay niya, ako 'yon!

Kukunin na sana ni Kyline ang kamay ni Calvin pero mabilis kong inagaw ang kamay niya.

"Um-hm. Okay?" narinig kong sinabi ni Calvin at nagtaas pa ng kamay para ipakitang hands off siya.

Dapat lang.

ABS #3: Leopold ScottTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon