Chapter 33: Fallen

727 43 20
                                    



"Ay, napakarami naman nito!"

Matipid ang ngiti ko kay Manang nang buksan ang back door ng van ni Rico. Meron doong apat na medium-sized bilao at tatlong Pyrex glassware.

"Para po kay Kyline," sabi ko na lang.

"Nanliligaw ka ba sa alaga ko?" mapagdudang tanong ni Manang na naniningkit.

"Buntis nga ho kasi si Kyline," depensa ko.

"Anak, magkaiba ang buntis at masiba."

"Para ho 'yan sa baby," katwiran ko na lang kahit parang walang sense.

"Manang, that's for 'his baby' nga po," parinig ni Rico na kinuha na ang ilang bilao sa van. Mula sa likod ni Manang, nag-middle finger ako sa kanya na tinawanan lang niya habang papalapit sa gate kung saan nakaabang na rin sina Will para doon magpasa ng dadalhin sa loob ng bahay ng mga Brias at Chua.

Kinuha ko na ang tatlong Pyrex na magkakapatong at dumeretso roon sa gate.

"Magpasalamat kayo't nasa kampo si Linda ngayon. Tara sa loob," alok ni Manang.

"All clear! All clear!" sigaw ni Clark kaya hinabol ko agad siya ng sipa para lang manahimik.

Nakailang buga ako ng malalim na hininga habang iniisip kung magugustuhan ba ni Kyline ang mga pasalubong namin. Ngayon pa lang kami uuwi ng Manila, dito rin kami galing kahapon bago kami umalis ng Manila rin.

"Che, nasaan si Belle?" tanong ni Manang nang makasalubong namin ang dalaga kahapon na isa rin yatang katiwala rito sa kanila.

"Tulog pa po," sagot n'on bago dumeretso sa gilid ng bahay.

"Ay, sayang naman. Tulog pa," sabi ni Manang. "Hayaan n'yo na't magigising din naman na 'yon maya-maya."

Unang beses naming makakapasok sa bahay nina Kyline. Kahapon, sa labas lang talaga kami ng mismong bahay. Maaliwalas sa loob, kapareho ng interior ng bahay namin doon sa malapit sa entrance. Tingin ko, kahit nakapikit ako, kaya kong libutin itong kanila nang hindi naliligaw. Ultimo papuntang dining area, kapareho ng direksiyon.

Inilapag na nina Rico ang mga pasalubong namin sa mahabang dining table.

"Dude, I think we better go," bulong ni Rico sa akin.

"Bakit?" tanong ko.

"Baka biglang dumating ang mama ni Ky. You know naman, bad shot pa rin tayo roon."

"Ha? Ah . . ." Nilingon ko si Manang na pumunta sa kusina sa isang dulo ng dining area. "Una na kayo."

"Dude." Hinawakan na ako sa braso ni Rico para pagsabihan. "Tulog pa."

"Hihintayin ko."

Saglit na nanliit ang mga mata niya saka tumanaw sa yard mula sa glass wall ng dining area—klase ng tingin ni Rico na may gusto siyang sabihing ikaiirita ko pero pinag-iisipan pa kung paano iyon sasabihin na talagang maiirita ako nang sobra.

"Tantanan mo 'ko, Ronerico. Sasapakin kita diyan," warning ko agad saka mahinang sinapok ang ulo niya.

Tahimik siyang tumawa habang nakatutok ang kamao sa bibig para takpan ang mga ngipin niyang halos makita na lahat. "You're whipped, dude."

"Ulol. Umalis na nga kayo."

Nagkibit-balikat lang siya saka pangiti-ngiting lumapit kina Calvin na inuusisa ang buong dining area nina Kyline.

"We better go before we end up six feet underground, guys," sabi ni Rico at inakbayan na si Patrick para paunahin palabas. "Manang, we'll go na po!"

"Ay, ayaw n'yong magmeryenda?" sigaw ni Manang mula sa kusina.

ABS #3: Leopold ScottTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon