Messenger
Belinda Brias
Uuwi na kami sa bahay next week.
12 mins ago • 11:34 AM • Sent from MessengerLeopold Scott
K.
Just now • Seen at 11:46 AM
Uuwi na ang atribidang nanay ni Kyline. 'Tang ina, wala na akong balak bumalik kina Tito Bobby kasi nakakahiya naman. Yung bahay ko, hindi pa ready para tirhan. Mukhang kailangan ko nang madaliin ang pag-ayos ng papeles n'on.
"Tumawag si Linda, uuwi na raw sila sa susunod na linggo," kuwento ni Manang habang tinutulungan ko sa paglinis ng mga ginamit niya sa pagluluto ng hapunan.
"Nag-chat nga ho, Manang," sabi ko. "Hindi ko nga ho alam ang gagawin ko. Ayoko hong iwan si Kyline dito, e."
"Gusto mo bang kausapin ko si Linda? Makikinig 'yon sa akin."
Napangiti ako nang matipid. "Baka ho pati kayo, pagalitan n'on, Manang."
"Ay, hindi 'yan, sus!" Hinawi pa ni Manang ang hangin gamit ang mabula niyang kamay. "Ako'ng bahala sa 'yo."
Tinawanan ko na lang nang mahina si Manang. "Sige ho, Manang. Salamat ho."
Sa totoo lang, ayoko talagang iwan si Kyline kahit pa mababantayan siya ng dalawa niyang matagal nang bantay rito sa bahay nila.
Gusto kong ilaban ang karapatan ko bilang tatay ng baby para makasama si Kyline. Kaso kung sakaling sabihan ako ng mama ni Ky kung saan ko ititira ang anak niya, baka matahimik ako bigla. Maliban sa hindi pa ready ang bahay ko, wala pa akong malilipatang apartment. Ayokong tangayin si Kyline kina Tito Bobby kasi nakakahiya na talaga. Mas lalong ayoko sa bahay ng parents ko kasi ayaw nga nila kay Kyline.
Gabing-gabi, tumawag ako kay Clark.
"Masakit na naman tiyan ni Kyline?" bungad na bungad niya, wala nang hello-hello.
"Hindi. Tulog na sa kabila," matamlay na sagot ko.
"Buti naman. O, ano ba? Ba't ganyan boses mo? Pinalalayas ka na naman?"
"Uuwi na kasi mama niya next week. Wala pa akong malilipatan."
"Uy, gago, legit ba?" Narinig kong may kumaluskos sa background niya. Mukhang nakahiga na rin siya at bumangon lang.
"Yung bahay sa West, ready na ba? Mga kailan 'yon?"
"Dude, malapit na 'yon, pero hindi kakayanin next week. Mga next month siguro. September, gano'n. First or second week. Pina-finalize pa ang transfer of rights n'on, e."
Mid-August naman na. Pero kailangan ko ngang next week.
"Hindi ako makahanap ng apartment ngayon. Ayokong iwan si Ky rito. Makakaikot ba kayo rito sa bandang Dolleton kung may bedspacer sa malapit? Hindi ko puwedeng dalhin si Kyline kapag maghahanap ako, e."
"Bakit hindi mo na lang sabihin sa mama niya na diyan ka muna. Kahit para sa baby, 'ka mo."
"Alanganin 'yon, dude. Nagmemeryenda nga ako ng death threats galing sa mama ni Ky, gusto mo pang araw-arawin ko?"
Umaasa akong matatawa si Clark o kaya magbibiro ng walang kuwentang joke pero walang reaksiyon. Napatingin pa ako sa screen kung naputol na ba ang linya o ano, pero nasa call pa rin naman siya. Wala ring conference call kasi walang piano sound.
"Hoy, Clark."
"Saglit."
Nasa linya pa.
"Ano ba? Nagbabanyo ka ba? Kadiri ka."
BINABASA MO ANG
ABS #3: Leopold Scott
RomanceWARNING: With mature and sensitive content. Read at your own risk. Alabang Boys Series #3 Leopold Scott came from a dysfunctional family, and creating one for himself was never in his future plans. However, meeting Kyline Chua is like confronting hi...