Chapter 39: Smitten

897 51 5
                                    



"Dude."

Hindi pa man ako nasasagot, piano music na agad ang bumungad sa akin. Ilang saglit pa, may nagsalita na.

"O, ano na namang problema ni Kyline?"

Napasilip ako sa screen ng phone ko kasi si Will ang tinatawagan ko, pero tatlo na silang nasa conference call. At si Clark ang sumagot sa akin.

"Bakit gising pa kayo?" tanong ko.

"Ay, wow, 'tol, ba't daw gising pa tayo? Ha-ha!" nang-aasar na tanong ni Clark.

"Come on, Leo, what's the matter again with Ky?" sabad ni Rico.

Ay, naku. Bahala na nga sila. Si Will lang naman ang tinatawagan ko.

"Masakit na naman ang tiyan ni Ky. Saka masakit din ang balakang. Ano bang gamot dito?" Napapakamot na lang ako ng ulo habang nai-stress sa problema ko gabi-gabi.

"Dude, talagang mananakit 'yan kasi umuurong ang lamanloob ni Ky dahil sa baby," sabi ni Clark.

"Hahaha! Lamanloob talaga?" natatawang sagot ni Will.

"Hindi ba siya puwede ng pain reliever?" tanong ko.

"Kung gusto mong maging lima mata ng anak mo, try mo."

"Ulol," sagot ko kay Clark. "Pero seryoso nga. Puwede ba 'tong dalhin na sa ospital? Umiiyak kasi sa sakit. Naaawa ako kay Kyline, e."

"Umuurong ang pelvis niyan kaya masakit ang waist part. Hayaan mo siyang umiyak, normal 'yan," paliwanag ni Clark.

"Ino-normal ko 'to, e pareho na nga kaming hindi nakakatulog nang maayos gabi-gabi."

"Samahan mo na lang muna, dude. Ganyan talaga kapag buntis. Tiisin na lang niya, 'ka mo."

"Hoy, Early Bird, tahimik ka. Ba't n'yo ba isinama sa call 'to?" reklamo ko kay Will.

"I'll try to check if kaya ng diet na mabawasan ang pain. Damihan mo ng saging saka avocado," sagot ni Rico. "But like what Clark said, yung pain kasi, gawa ng adjustment ng baby sa katawan ni Ky. Hindi tayo puwedeng mag-self-medicate kasi delikado. Six months naman na ang baby ni Ky, malaki na nga 'yan."

"So, wala? Hayaan ko lang?"

"Yeah. Nabibigay naman ang meds niya ng doctor."

"Bili ka ng waist band kaya?" tanong ni Will. "Saka warm bath tuwing gabi. Saka mag-stretching din siya bago matulog. Send ko mamaya sa chat ang gagawin. Saka angat niya paminsan-minsan ang paa niya during daytime para mabawasan ang cramps."

"Ang dami namang gagawin. Hindi ba mapapagod si Ky n'on?"

"Ayaw mo naman kasing pakilusin, paanong hindi sasakit ang tiyan?"

"E, baka nga kasi mapagod."

"Hayaan mo nga kasing gumalaw-galaw si Ky para hindi nade-develop ang cramps! Ikaw rin pala may kasalanan, gago ka pala, e."

"Hindi ba malalaglag baby namin n'on?"

"Gago, hindi naman magja-jumping jack si Ky, sira!"

"Sige na, sige na, babalikan ko na sa bathroom 'yon. Binabad ko sa bath tub, nakakalma raw sa tubig, e."

"We'll visit sa Saturday, dude. Walang free sa amin ngayong weekdays, e."

"Sige, sige. Bye na."

Inilapag ko ang phone ko sa nightstand saka bumalik sa bathroom. Naabutan ko si Kyline doon na nakapikit, kunot na kunot ang noo habang nakakakapit sa gilid ng bath tub.

ABS #3: Leopold ScottTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon