Chapter 47: Casual

804 49 8
                                    



"Parang tanga talaga 'yon si Belinda."

"Hahaha! Lakas n'ong Belinda, dude. Close na kayo?"

"Gago, inabangan nga ako kanina sa pintuan ng kuwarto ni Ky. Hindi marunong kumatok."

Afternoon break ko, tatlong subject ang meron ako ngayong araw. Tapos na ang dalawa. At dahil may two-hour break ako, sinamantala ko na para mamili ng gamit ni Kyline.

As usual, si Will ang kasama kong mamili para hindi ako makakarinig ng pang-aalaska.

Nasa store kami na madalas naming bilhan ng mga gamit ni Kyline. Bandang Binondo. Sa sobrang dalas namin dito, kilala na nga kami ng saleslady saka cashier.

Lumapit kami kay Devy, yung saleslady na madalas naming kausapin kapag magpapatulong kami sa sizes. Mabait siya, kaedad nga ni Gina, at may anak ding lalaki na nag-aaral pero sa private college naman. Hindi siya judgmental gaya ng mga saleslady sa iba naming napuntahan ni Will noon. Sabi naman niya, maaga rin kasi siyang nag-asawa. Seventeen pa lang daw, may anak na siya.

"Anong hanap n'yo ngayon?" tanong niya bago pa kami makabati.

"Hi, Dev! Bibili kami ng bagong size, yung pang-yoga," sabi ni Will. Kinalabit niya ako kaya kinuha ko sa chest pocket ng uniform ko ang maliit na papel kung saan nakasulat ang bagong size ng dibdib ni Kyline.

Laging paalala sa amin ni Devy na kapag bibili kami sa shop nila at hindi kasama si Kyline, lagi kaming magdala ng sukat. Tinuruan din niya kami noon kung paano ba kumukuha ng sukat sa katawan. At dahil sanay naman ako sa measurements, madali na lang ang ipinagagawa niya.

Baka sa susunod, dalhin ko na rito si Kyline para makakapamili kami ng bagong damit pambuntis.

"Pero hindi ka naman pinapalayas?" tanong ni Will, nakasunod kami kay Devy na iniisa-isa ang pili sa displays na nasa kanan namin.

"Hindi naman," sagot ko. "Baka ayaw lang mapagalitan siya ni Manang."

"Haha! Angas naman ni Manang, talo pa may-ari ng bahay."

Gangster nga yata si Manang dati, e. Spray-an daw ba naman ng tubig sa mukha si Belinda. Parang hindi takot ma-kickout sa bahay ng amo niya.

"Kumusta na asawa mo? Malaki na ang tiyan?" tanong ni Devy sa akin nang huminto siya sa dulo ng stall.

"Medyo. Mahigit two months na lang, manganganak na."

"Tumaba ba?"

Nakibit-balikat ako. "Hindi naman masyado. Pero huling timbang niya, nadagdagan siya ng one pound."

"Ay, hindi nga," sagot ni Devy saka tumango-tango. "Ang baba ng one pound, ha? Nagba-vitamins?"

Tumango ako. "Yep."

"Baka hindi hiyang." May inilabas siyang stock ng sports bra na nasa plastic pa. Kulay black na may neon orange sa mga tahi. "Ito na lang ang meron kami ng size niya. Hindi naman tumaba, di ba?"

Inilabas 'yon ni Devy sa plastic at hinawakan agad namin ni Will ang tela.

Napasulyap ako sa mga nagtitingin-tingin ding ibang customer na babae kasi kami lang ni Will ang lalaki sa loob. Mga nakatingin din kasi sa amin, at kung hindi ko pa titingnan, hindi mag-iiwas ng tingin.

Dati, iniisip ko pa kung ano ang sasabihin ng mga makakakita sa akin na bumibili ako ng underwear at damit ng babae habang naka-school uniform ako. Pero sa dalas kong maghanap ng damit para kay Kyline, nawalan na ako ng paki sa paligid ko. Hindi naman sila ang bibihisan ko kaya bakit ko kailangang ma-conscious?

ABS #3: Leopold ScottTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon