Never ko pang na-experience magpaligo ng tao. Si Daddy kasi dati, maraming alagang bulldog, doberman, saka golden retriever. Noong bata ako, sumasabay ako sa paliligo nila—mga panahong hindi ko pa alam kung paano magalit sa tatay kong walang silbi.At saka naliligo rin naman ako, so ang weird naman kung hindi ako marunong magpaligo.
Ang kaso nga lang kasi . . . paliliguan ko si Kyline. Nag-research ako kung puwede bang paliguan ang mga buntis, and I find that stupid na malamang dapat talaga silang paliguan.
Malamang, dapat paliguan! 'Tang ina, ang bobo ko na yata recently. Nahahawa na ako sa processor ng utak ni Kyline.
Ang kaso nga kasi, ako ang magpapaligo, so I have to have a supporting documents and review-related studies para mai-defend ko ang side ko kung sakaling gisahin man ako ni Kyline kasi nga, paliliguan ko siya.
11 a.m. ang pasok ko, 6:30, nag-alarm ako para gisingin si Kyline para sa short exercise na utos ni Will, para nga raw hindi siya masyadong nagka-cramps saka hindi sumakit ang likod.
Gusto ko sanang bumaba kami kaso nakakapagod nga kasi. Ako ang napapagod kay Kyline. Kaya sabi ko na lang, sundin muna ang ipinagagawa ni Will sa kanya kahit sa kuwarto lang.
"One, two, three, four, five, six, seven, eight . . ."
Nag-stretching siya ng braso. Saka kaunting bending sa left and right. Labas-pasok ako sa bathroom kasi binabantayan ko siya habang binabantayan ko rin ang tubig sa bathtub kung umaapaw na ba.
"Ano 'yong inilalagay mo rito sa tubig na sabi ng doktor?" tanong ko habang kuha-kuha ang isang buong container na puro malalaking bote ang laman.
"Yung may milk bath soap."
"Milk bath soap?" Saglit kong ipinatong sa tuhod ang container at inisa-isa ang mga laman n'on. "Milk . . . milk . . . milk . . . itong blue?"
"Yes."
"Sige, sige." Bumalik na ulit ako sa bathtub at binuhusan ng bath soap 'yon.
Lalagyan ba 'to ng flowers o kaya lemon slice? Parang sa nakikita ko sa internet, nilalagyan ng gano'n?
Lumabas ulit ako ng bathroom at kinuha ang phone ko saka ako bumalik sa loob para tawagan si Early Bird na sure akong gising na.
"Dude."
"Leo, marunong ka bang matulog? Quarter to seven pa lang."
"Kapag ba may milk bath ang buntis, lalagyan yung tub ng flower petals o kaya lemon slice or something?"
Matunog ang buntonghininga ni Rico sa kabilang linya. Alam ko nang nabuwisit na 'to sa tanong ko. "Dude, not sure about that, ha? Saglit, I'll call Clark."
Nakarinig na naman ako ng piano sound at ilang saglit pa, may sumagot na.
"Please, tell me, wala si Leo sa line . . ." inaantok na sinabi ni Clark.
"Ulol," sagot ko.
"My God . . . ano na naman bang kailangan ni Kyline? Diyan na lang kaya ako tumira tapos ako na lang asawa niya?"
"Gago, tigilan mo si Kyline, ha."
"'Tang ina naman kasi, anong oras pa lang ba?"
"Dude, sun is rising na," sabi ni Rico.
"Tsk! O, ano nga?" naiinis nang tanong ni Clark. "Mga istorbo kayo, iba-block ko na talaga kayong lahat sa buhay ko.
"Need ba ni Ky ng bulaklak sa bath tub?" tanong ni Rico.
BINABASA MO ANG
ABS #3: Leopold Scott
RomanceWARNING: With mature and sensitive content. Read at your own risk. Alabang Boys Series #3 Leopold Scott came from a dysfunctional family, and creating one for himself was never in his future plans. However, meeting Kyline Chua is like confronting hi...