"Ky's pregnant?! What the fuck?"
Like what we've plan last night, pupunta kami sa Dolleton para bisitahin si Kyline. Van ni Rico ang gamit namin at pa-Alabang na kami matapos sunduin si Clark sa San Lorenzo Ville sa Makati.
At dahil si Pat ang wala sa meeting last night, late na namin siyang na-brief na ito ang bonding namin ngayon—not just a simple out of town pero dadalawin ko si Kyline after more than fifteen weeks of not seeing her.
"Once n'yo lang ginawa 'yon, di ba?" tanong ni Patrick na nasa gitna nina Will at Clark sa backseat.
"Malamang," sagot ko.
"That's unfair!"
Sabay-sabay pa namin siyang nilingon para lang magtanong kung ano'ng pinagsasasabi niya.
"Anong unfair?!" sigaw rin ni Clark. "Gusto mo, ikaw nakabuntis kay Ky?"
"No, of course not!" galit ding sagot ni Patrick. "But they did that once and Ky's pregnant already!"
"Ngayon?"
"Am I barren?" malungkot na tanong ni Pat, at hindi namin siya nage-gets.
Ako ang nakabuntis dito, bakit siya ang nagtatanong kung baog ba siya?
"Hnnggg—" Akmang hahagulhol si Patrick sa sama ng loob pero sinapok agad siya ni Clark sa noo kaya nahinto sa hangin ang pag-iyak dapat niya at tiningnan nang masama si Clark.
"Pat, parang tanga?"
"I'm gonna cry because I'm fucking sad!" galit na sigaw ni Patrick kay Clark. "I want a baby too!"
"E, di mambuntis ka rin!" sagot ni Clark. "Para kang sira. Bato kita sa Mars, e."
"But I don't want anyone else!"
"Puta ka, Pat. Kung pag-uusapan na naman natin si Melanie, tantanan mo kami," warning agad ni Calvin.
"You're mean, guys. I hate you all." Kusot-kusot na ni Patrick ang mata.
Pare-parehas kaming nag-eyeroll habang nakalingon ako kay Pat mula sa sa passenger seat.
Malapit-lapit na kami sa bahay nina Kyline, at sabi ko nga kay Rico, magdala kami ng makakain ni Ky para pasalubong. Kaso sabi niya, sa second meeting na raw kasi kung mapalayas kami, baka itapon lang ng mama ni Ky ang pasalubong namin. Pero bumili pa rin ako kahit isang basket lang ng prutas. Ang sinabi ko na lang, ibibigay ko kapag paalis na ako para sigurado.
Paghintong-paghinto ng van sa tapat ng bahay nina Kyline, doon lang ako inatake ng kaba sa napakaraming dahilan.
"Dude, you sure about this?" paninigurado ni Rico patingin sa akin.
Napalunok ako.
"Safe bang pumasok diyan?" tanong ni Clark. "Parang nakakatakot. Hindi kaya paulanan ka ng bala ng nanay ni Kyline?"
Ang totoo, hindi ako natatakot sa nanay ni Kyline. Mas kinakabahan ako kung makakausap ko ba si Ky. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko sa kanya.
"Bababa na 'ko," sabi ko.
Ako lang naman dapat pero lahat sila, bumaba rin ng van.
"Okay lang ba 'tong suot ko?" tanong ko sa kanila habang inaayos ang long sleeves kong light green ang kulay. Ayoko ng green, sa totoo lang. Mas gusto ko ng royal blue o kaya black, pero sabi ni Clark, light green daw saka white pants para maaliwalas akong tingnan. Nag-agree naman sina Calvin kaya pumayag na lang din ako kahit mukha akong pistachio ice cream.
"Ang laki ng eyebags mo, dude," sabi ni Calvin, sinasampal-sampal nang mahina ang pisngi ko para gisingin ang diwa ko. "Gusto mo ng concealer para matago nang slight?"
BINABASA MO ANG
ABS #3: Leopold Scott
Roman d'amourWARNING: With mature and sensitive content. Read at your own risk. Alabang Boys Series #3 Leopold Scott came from a dysfunctional family, and creating one for himself was never in his future plans. However, meeting Kyline Chua is like confronting hi...