Noong ako ay nasa first year high school, may isang nakakatuwang pangyayari ang naganap sa aking buhay.
.
Ang aming pamilya ay nakatira sa isang compound kung saan magkakasama kaming lahat na magpipinsan, ang aming lolo at lola at aming mga tito at tita. Si Tito Alex ay ang asawa ni Tita Beng. Si Tita Beng ay kapatid ng aking ina. Si Tito Alex ay isang seaman, bihira lang siyang umuwi dahil siyempre sa tawag ng trabaho. Si Tito Alex ay malaking lalaki, 6’2? Siguro ang kanyang taas, makisig ang pangangatawan, malalapad ang balikat, malalaki ang braso, binti at hita at m**mb*k ang harapan at ang p*w*t niya. Moreno si Tito na nasa late 30s na niya subalit nakak*l*b*g pa rin siyang tignan.
.
Umuwi si Tito isang summer kagaya ng palagi niyang ginagawa. Minsan isang hapon, mga bandang 2:30pm, pumunta ako sa bahay nila Tito. Makikipaglaro sana ako sa pinsan ko kasi lagi kaming nag-P-PS2 sa bahay nilang magpipinsan. Ang bahay nila Tito Alex ang nasa likod ng compound.
.
Pumasok ako sa bahay nila, sinara ang pinto at naghanap ng tao. Walang sumasagot sa mga tanong ko nang biglang bumukas ang pinto sa kuwarto nila Tito at Tita, lumabas si Tito Alex sa kuwarto nila, may nakasabit na maliit na putting towel sa balikat niya, naka-white bikini briefs na talaga namang hapit na hapit. Sa sobrang hapit at sa sobrang laki ng katawan niya, nagmumukhang napakaliit ng briefs para sa kanya at sa kanyang b*k*l na b*k*l na k*rg*d*. At dahil sa balb*n si Tito, ang kanyang makap*l na b*lb*l ay sumisil*p mula sa itaas at gilid ng kanyang briefs. Ang kanyang k*rg*d* ay parang gusto ng makawala. Sabi ko, ang laki talaga ng katawan ni Tito.
.
“O? Jun! Nandito ka pala?”
“Opo Tito. Nandiyan po ba sila Mark?”
“Wala sila dito. Sinama sila ng Tita mong mag-grocery. Kasama ang lolo mo at kasama ata Mommy mo hindi mo ba alam?”
.
“A… hindi po. Sige po, alis na po ako. Makikilaro lang po sana ako ng PS2.”
“Ganun ba? Sige, maglaro ka na diyan. Ayos lang.”
“Naku, huwag na po, maaabala ko pa po kayo.”
.
“OK lang. Maliligo lang naman ako e.”
.
Hindi na ako nakasagot pa dahil binaba ni Tito ang kanyang tuwalya at sinimulang ayusin ang PS2 para sa akin. Mas lalo akong natigil*n ng nag-squat si Tito para kunin sa ibaba ng TV yung PS2. Dahil sa hapit yung brief niya sa kanya, mejo bumaba ng konti sa likod yung brief niya kaya kita na yung itaas ng p*w*t niya. Pagtayo pa niya, kinain na ng tuluyan ng p*w*t niya ang kanyang maliit na brief at mas lalo pang lumitaw ang p*w*t niya.
.
“O, hayan, ayos na. Maglaro ka na.”
.
“Salamat Tito!”
.
“Ligo lang ako ha? Bahala ka na riyan.”
.
“Sige Tito.”
.
At pumasok na si Tito sa loob ng banyo. Nang marinig kong nagsimula na siyang maligo, nagsimula na rin akong maglaro. Hindi rin ako makapag-concentrate kasi naaalala ko si Tito sa kanyang histura at ngayon habang naliligo siya. Sa sobrang iba ang nasa isip ko, natatalo ako sa laro ko. Nakatitig lang ako sa pinto ng banyo kung saan naliligo si Tito. Dito, sa loob ng banyo na ito, nakaladlad ang buong katawan ni Tito, basa… hub*d… hub*… walang tinatago. Bigla akong natigilan sa pagpapantasya ng sumigaw si Tito sa loob ng banyo at sinabing, “Jun, pakidala mo naman dito sa loob yung tuwalya ko, naiwan ko pala kanina.”
.
Ha? Hindi ako makapaniwala. Lumingon ako sa paligid at ayun, andun sa sofa ang putting tuwalya ni Tito. Kumabog ang dibdib ko. Makakapasok ako sa loob ng banyo ng malaya at makikita ko na ang hub*’t hub*d na katawan ni Tito Alex. Nanginginig akong lumapit sa pintuan ng banyo, hinawakan ang doorknob at unti-unting binuksan ang pinto. Natigilan ako sa aking nakita. Si Tito, nagsho-shower. Walang saplot. Pero nakatalikod siya! P*w*t lang ang kita sa kanya. Subalit masaya na akong mahuling ‘b*ttn*k"d’ si Tito Alex. Pinagmasdan ko muna si Tito ng konti, habang ang tubig mula sa shower ay dumadaloy at naglalakbay sa buo niyang katawan. Tsaka ko sinabing, “Tito, eto na po yung tuwalya.”
.
“Sige, ipatong mo na lang diyan malapit sa may cabinet.” Ito ang sinabi ni Tito, ngunit hindi pa rin siya humaharap sa akin. Nanatili siyang nakatalikod at busyng busy sa pag-sho-shower.
.
“Sige po.” Inilagay ko yung tuwalya malapit sa may cabinet. Muli kong binuksan ang pinto at lumabas ng banyo.
.
Napabuntong hininga ako sa labas sa sobrang l*b*g at init na nadaraman ko. Kahit nakita ko na ang p*w*t ni Tito at nasiyahan na ako, gusto ko talagang makita yung al*g* niya. Naisip ko, kailangan kong makita ang burat ni Tito. Pinatay at niligpit ko ang PS2 at lumapit sa pinto ng banyo at sinabi ko kay Tito, “Tito, palaro ng computer. Niligpit ko na po yung PS2.”
.
“Sige,” sabi ni Tito. Natuwa ako. Dahil ang computer nila ay nasa loob ng kuwarto nila Tito at Tita at siyempre, dito din magbibihis si Tito pagkapaligo niya. Pumasok ako sa kuwarto nila at dali-daling binuksan ang computer. Mayamaya pa, pagkatapos ng ilang minuto, pumasok si Tito sa kuwarto pagkatapos niyang maligo. Dala niya sa kamay niya ang pinaghubaran niyang brief at nakatapis sa bewang niya ang masikip at maikling putting tuwalya.
.
“Enjoy ba?”
.
“Opo.”
.
Lumapit si Tito sa cabinet nila at bigla niyang tinanggal ang kanyang tuwalya. Wala siyang suot. Nagpunaspunas siya ng katawan subalit hanggang p*w*t lang ang nakikita ko kasi nakatalikod siya. Sabi ko, ano ba iyan? Ang ilap naman ng t*t* ni Tito. Naisip kong kailangan ko ng kumilos kung gusto kong makuha ang ninanais ko. Naglagay ng deodorant si Tito, naglinis ng tenga at nagpabango. Nang kukuha na siya ng brief sa loob ng cabinet,
Tumayo ako at pinuntahan siya. Sakto, nang isusuot na niya yung brief niya, andun na ako sa harapan niya.
.
“Tito, may problema yung….” Hindi ko na nagawa pang ituloy ang sasabihin ko kasi napa-tanga ako sa nakita ko. Ang laki ng b*r*t ni Tito. Balb*n. Lawl*w ang b*y*g at ang tab* at ang hab* ng t*t*
kahit hindi pa nan*n*g*s.
.
“Ano may problema?” Tanong ni Tito.
.
“Oy, ano may problema?” Tanong ulit ni Tito.
.
“Ahhh…” ang tangi kong naisagot.
.
Nangiti si Tito at sinabing, “O? Bakit ka nakatitig sa t*t* ko?”
.
“Tito, ang laki!”
.
Nangiti si Tito lalo. “Malak* ba?” Tanong niya.
.
“Opo! Ang laki.”
.
“Maliit pa nga iyan eh.”
.
“Ano po?”