"Nasaan ka na ba?... Hihintayin kita... dahil mahal kita" mga salitang pa ulit-ulit na sinasabi ni Jun sa sarili... puno ng pag-asa... puno ng pananabik.................
"Tangina...umaga na pala.." Napa-balikwas ako sa pagkakahiga. Umpisa na naman ng umaga. Kelangan ko nang magpunta kila Mang Dolpo... kelangan daw kasi nya ng isang katuwang sa pagka-karpintero sa ginagawan nyang bahay... mayaman daw... Naligo na ako ng mabilis... Hindi na nga ako nakapagmaryang palad dahil sa pagmamadali..agad kong tinungo sila Mang Poldo.
"O Jun ang tagal mo naman... halika na at marami pa tayong gagawin!"Pagdating namin sa gagawing bahay.. nagulat ako. "Tangna ang laki nga!" Pinakilala ako ni Mang Dolpo kay Greg, ang may-ari ng bahay.
"Gandang umaga po...ako ho si Jun ang magiging katuwang ni Mang Dolpo."
"Gandang umaga rin naman."
Napansin ko agad na medyo mahinhin si Greg. Dahil na rin siguro sa tono ng pananalita pati na rin siguro sa sobrang magalang ito. Napansin ko agad sa kanya na malaki ang katawan niya. Halos naghahabulan lang kami sa kakisigan ng katawan. Marahil siguro nag-gigym sya.
Hindi rin naman nahuhuli ang katawan ko kasi nga banat ang katawan ko sa trabaho. Lamang lang siya sa kaputian, tisoy kc eh. Samantalang ako bilad sa init ng araw. Inumpisahan ko agad ang trabaho para pagpawisan agad at ng matapos kmalibog agad ang trabaho. Pukpok dito pukpok dun...hirap ng trabaho ko. Naisipan ko munang maupo sandali dahil na rin sa init ng araw. Parang inuubos ang lakas ko sa sobrang init.Paglingon ko sa bandang bintana ay nakita ko si Greg na nakatingin sa bukol ko.Nagulat ako kaya bigla akong napatayo. Baka kasi isipin nya na tamad akong magtrabaho. Baka mawalan pa ko ng trabaho. Pero ang pinagtataka ko ay sa ari ko siya nakatingin... "Ano kayang meron?" Pagtingin ko sa short ko.. "Putang-ina..butas pala!"
Madami ang naglaro sa isip ko...palibhasa marami na rin akong karanasan sa mga bading. Naisip ko na pagkaperahan kmalibog 'tong gago na 'to. Nang maguwian na sinabi ko kay Mang Dolpo na mauna na siya kasi nga ay may pupuntahan pa ako. Nagpaalam ako kay Greg kung pwede bang maligo sa kanila kasi nga ay may pupuntahan ako pagkatapos ko dito. Pumayag naman ang loko.
"Halika pasok ka at dito ka na maligo sa loob."
"Wag na ho sir. Dito na lang sa labas may gripo naman eh..."
"Sige kaw ang bahala..." Sabay abot sa akin ng sabon at shampoo.
Alam ko na nandun si Greg sa bintana at nakasilip sa akin kaya naman umandar ang pagkapilyo ko.
Hinubad ko ang damit ko pati na rin ang butas kong short. Brief lang ang tinira ko. Binuksan ko na ang gripo at sinimulan ang pang aakit...tangina sa katawan ko namang ito na banat na banat sa trabahong kalye eh sino ba naman ang hindi malalaglag ang brief at panty. Sinabon ko ang katawan ko mula sa leeg pababa sa dibdib, sa tiyan, sa hita at paa.
Sinadya kong alisin ang shorts ko para makita ang bakat na bakat na itsura nito pag nabasa na. Ipinasok ko na ang sabon sa loob ng brief ko. Sinabunan ko ang titi ko pati na rin ang bulbol ko. Tumingin ako sa bintana at nakita ko si Greg na nakatingin pa rin at nakanganga...parang namamalik-mata.
Dahan-dahan kong sinasalsal ang titi ko sa loob ng brief habang nakatingin sa kanya. Hindi na siya makaalis, parang nanigas na kmalibog siya sa sinisilipan niyang bintana. Doon ay tinapos ko na ang paliligo at tinawag ko siya para humingi ng twalya. Pagbaba niya ay may dala na siyang tuwalya at hindi makatingin sa akin ng diretso.