KAKAIBANG PAGPAPACHUPA PART 5

174 1 0
                                    

Thanks sa mga patuloy na nagbabasa ng adventures ko! Ang ishashare ko ngayon ay tungkol sa teacher ko na nabanggit ko sa part 4 nitong series. So if you've read my previous story, you'll know the rest of the details like my age and school level the time this happened.

Lahat tayo may favorite subjects sa school. Ako of course MAPEH dahil sa PE. Ako ay varsity ng basketball sa school namin. Pero ewan ko ba, mas mataas ang grades ko sa math and science. I love problem solving especially yung may formula na kailangan lagyan ng long equation para mataas igrade ng teacher mo. Pero kung gano ko ineenjoy ang mga yun ay sya ko ring kinatatamaran ang English at Filipino. At ang pinakaayaw ko ay ang Araling Panglipunan. Tamad lang talaga ako magbasa. Kahit kinatatamaran ko ang Eng at Fil ay maayos pa din naman ang grades ko pero pag AP laging pasang awa. At hindi pa nakatulong na tila pinagiinitan pa ko ng teacher ko na bakla, si Sir Crisostomo.

Si Sir Crisostomo ay isang pangit na bakla. Obviously. Hahahaha hindi ko naman ipapatikim sa kanya burat ko kung hindi sya pangit. Panot na malapad pa noo kaya paliparan talaga ng eroplano. Pango ang ilong, makapal ang labi at hindi pantay ang ngipin. Exactly 5 feet lang sya at payatot kaya hindi naiiwasan na tinutukso sya palagi ng mga estudyante sa school. Pero mabait sya at halos tropa ng mga estudyante nya. Lalo na ng mga lalaking estudyante na pwede syang akbayan at pumapayag naman sya.

Palagi nyang kasama ang mga bakla ding teacher sa school at halata na bakla sya. Sya yung tipong sobrang loud at hindi mukang teacher. Madaming magulang na may ayaw sa kanya dahil daw baka sa kung ano ano ang tinuturo sa mga estudyante pero magaling syang teacher kaya hindi sya pinapaalis sa school. Lagi syang nagha-hi sakin pag nakakasalubong ko sya sa hallway or sa canteen. Basta gwapong estudyante babatiin nya at bibigyan ka ng OA na ngiti. Pero nagtataka ako kung bakit tila ako pinagiinitan nito. Hindi naman ako ang pinakatamad sa section namin pero tila ako lagi ang nakikita.
Karaniwan ay tinatawag ang mga estudyante na maaaring bumagsak at pinapakita ang magiging grade kapag naipasa o hindi naipasa ang exam. Tinawag nya ako at sinabi na kailangan kong maka above 90 sa exam para hindi bumagsak. Big deal sakin yun. Kahit pasang awa okay lang wag lang bagsak. Never pa akong nagkakared mark sa card kaya ayokong ayoko bumagsak. Ibang usapan na ang line of 7. Hahaha! At maaalis kang varsity pag may bagsak ka para makapagfocus more sa pagaaral.

Unsurprisingly, bumagsak ako. Hahaha. Kinakabahan ako dahil hindi na ako makakapaglaro ng basketball sa last year ko sa high school. Sa intrams na lang pwede. So naging desperado ako. Alam ko ang appeal ko sa mga bakla. At hindi tinatago ni Sir Crisostomo ang pagnanasa nya sakin. Tuwing makakasalubong ko sya ay laging pumapaibaba ang tingin nya ng bahagya bago ngumiti sakin. Lalo na pag nakaPE uniform ako. Ako yung gagong estudyante na fitted ang jogging pants. Kaya kitang kita pag umaangat ang tshirt ko ang bukol ng titi ko. Napagpasyahan kong pupunta ako sa office nya. Nakaseparate ang office ng mga head ng bawat department.
Kumatok ako at binuksan ang pinto. Tatlo pa silang nandon non. Magmamakaawa ako na bigyan nya na lang ng special project para hindi ako ibagsak. 5:30pm na non. Kakatapos lang ng practice namin kaya naka jersey pa ako. 4pm ang dismissal ng mga students kaya wala ng tao non pwera ang ilang teachers at mga kasama kong varsity din.

T: Hi Sir. Busy po ba kayo?
SC: Oh hi Theo! Bat napadaan ka dito?
T: Sir kakausapin ko lang po sana kayo about sa grade ko.
SC: Bakit? Hindi ko pa naman nacocompute yung grades nyo ah?

Habang naguusap kame ay nagsimula ng nagimpake ang dalawang teacher na kasama nya. Mga matatandang teacher na magasawa. Nagbabye sila kay Sir Crisostomo at pinagalitan ako dahil pawis na pawis ako. Pagalis nila ay bumalik ang tingin sakin ni Sir. Tiningnan nya ang porma ko at nagpause ng kaunti pagtingin sa bukol sa shorts ko. Nakatuck in ang jersey ko kaya pala medyo napatingin sya don. Bumalik sya sa mukha ko at nagsalita.

SC: Oh ano Theo?
T: Sir makikiusap po sana ako na kahit bigyan nyo po ako ng special project para pumasa ako. Please sir.
SC: Hindi pwede Theo. Unfair naman yun sa mga classmates mo. Pati yung ibang babagsak kung bibigyan kita ng special project.
T: Please sir. Tatanggalin po kasi akong varsity kapag may bagsak ako. Eh last year ko na pong maglalaro para sa school to. Please po Sir.
SC: Sorry Theo hindi talaga pwede. Wala akong magagawa. Ako mapapahamak pag binigyan kita ng special project.

M2M SERIES COMPILATIONSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon