Lumipas ang ilang araw. Halatang tuwang tuwa ang dalawang baklang guro sa kanilang nalaman dahil tuwing makakasalubong ko sila sa hallway ay sila na ang nauunang maghi sakin at may kasamang oa na ngiti.Hindi ko naging teacher si Sir Gabin at Sir Javono. Si Sir Gab ay Filipino teacher ng 3rd year pero may isa pang teacher at yun ang napunta sa section namin. Si Sir Javono naman ay 1st year Science teacher at taon pa lang sya sa school namin. Si Sir Gabin ay nasa late 40's na nya at sobrang pandak hindi ata sya aabot ng 5ft, payat, maputi, laging nakasimangot at puro kulubot ang mukha. Hindi sya exactly pangit. Sya lang yung tipong may ugali na tila masungit at nagmamaganda. Hahahaha! Napakastrikto pa nya kaya mabuti at hindi ko sya naging teacher. May favoritism pa daw sya ayon sa mga kaibigan ko sa ibang section na tinuturuan nya. Si Sir Javono naman ay nasa early 30's pa lang ata. Hindi ko sure. Pangit sya, maitim, malaki ang ilong na sobrang laki ng pores. Madami din acne scars sa mukha nya. Ilan ang sungki sa ngipin kaya hindi pantay pantay. Unibrow sya at chubby.
Kinuha sakin ni Sir Crisostomo ang number ko noong isang araw para ibigay sa dalawa at maitext nila ako sa meeting place. Saturday morning nang may natanggap akong text mula sa number na hindi nakasave sa phone ko. Alam ko na malamang isa sa kanila ang nagmamayari ng number na to.
Unknown Number: Theo! I'm excited for later
Theo: Hu u poh? (Jeje days. Mild lang naman. Don't judge. For sure nagkaron kayo ng jeje phase hahaha)
UN: Si Mr. Javono to!!! Sa mall tayo magmeet.
T: Huh? Baqa may maqaqilala saqin dun.
Sir Javono: Hindi naman sa store tayo magkikita eh. Sa parking lot sa taas. May car si Gab. Mamayang 5 tayo magmeet.
T: Ang l8 na poh nuon Sir. Aaliz din poh kame ng gave ng family qoh eh. Lunch n lng poh pra maaga akoh maqauweh
Sir Javono: Ganun ba. Sige sasabihin ko kay Gab. See you later. I'll text you kung saan kame nakapark.After ng paguusap namin ay naligo na ako at nagbihis. Nagjacket ako dahil maulan nong araw na yun. Nagpunta na ako sa mall at napaaga kaya naglibot libot na muna. Sa paglilibot ko ay may nareceive na akong text kung nasan sila. Pumunta na ako don. Ilang minuto din ako naghanap. Nakita ko na sila na nakatayo sa gilid ng sasakyan. Lumingon sila sa direksyon ko at ngumiti.
SJ: Theo! Hi! Naligaw ka ba kakahanap? Hahaha!
T: HIndi naman po Sir.
SG: Hi Theo. Oh ano tara na?
T: Sige po.Sumakay kami sa sasakyan ni Sir Gab at umupo sa unahan habang si Sir Jav ay nasa likod. Itinaas ko ang hood ng jacket ko at sinuot ang shades dahil baka may makakilala sakin. Bago kame umalis ay hinawakan ni Sir Gab ang hita ko at pinisil sabay ngiti. Umalis na kame after nya gawin yun.
---------
Tahimik lang ako hanggang makarating kami sa kanila. Hinayaan naman nila ako at hindi pinilit isali sa conversations nila. Hindi ko alam kung nasan kame kaya hindi ko alam kung pano ko magcocommute pauwi. Malamang ay ihahatid din nila ako pabalik sa mall.
Dumating kami sa bahay ni Sir Gabin. Maliit lang ang bahay nya. 1 palapag lang pero may gate at garahe para sa sasakyan nya. Luma na ang bahay nya base sa mga pintura na kupas na sa dingding. Pagbukas nya ng gate at pagpasok nya ng sasakyan ay bumaba na kaming 3. Sumunod na lang ako sa kanila paloob sa bahay.
SG: Theo kumain ka na ba?
Theo: Opo sir.
SG: Hubarin mo na muna yang jacket mo. Basa yung balikat nyan oh baka magkasakit ka.
SJ: Oo nga theo dali hubarin mo na yan.Hinubad ko na ang jacket ko. Nakasoot ako ng puting sando sa loob. Cotton ang sando ko at ito ang ginagamit ko sa school kaya fitted sakin. Nakita nila ang maliliit ko pang muscles sa braso. Bago bago pa lang ako naggygym non kaya medyo twinkish pa din ang katawan ko. Napatingin sila sa katawan ko. Ngumiti si sir Jav at wala naman reaksyon si sir Gab.
SJ: Ang ganda naman ng katawan mo Theo. I'm sure mas lalaki pa yan paglaki mo.
SG: Nagwoworkout kaba?
T: Opo sir. Kakastart ko lang po last month.
SG: Wow. Siguro a year from now ang buff na ng katawan mo.
SJ: Mas yummy ka na non! Hahaha!
T: Hehe. Di naman po.
SG: So ano start na tayo?
T: Kayo po bahala.
SJ: Halika Theo dito tayo sa sala.