DISCIPLINARY SCHOOL

252 2 2
                                    

Dapat ang mga katulad ng disisais anos na si Ruben, nagbabakasyon at nagpapahinga sa paga-aaral. Kaya nga asar na asar siya bumibiyahe ng magisa dala ang isang napakalaking bag papuntang Maynila para mag remedial class sa utos na rin ng kanyang amang sarhento.

Hindi naman bobo si Ruben. Top 10 pa nga siya sa klase niya. Hindi niya alam kung bakit kailangan niyang mag remedial class at nagtataka siya sa huling sinabi ng ama niya bago siya umalis sa bahay nila noong umagang yun: "para maging tunay na lalaki ka."

Malamya kasi si Ruben. Sa murang edad, hindi niya pa alam kung siyokoy ba siya o sirena. Hindi naman siya nagkakagusto sa mga kaklase niyang lalaki pero ayaw niya rin sa mga kaklase niyang babae. Magpa-pari na lang daw siya, sabi niya sa sarili niya. Pero paano yun? Hindi rin naman siya pala-dasal?

Natapos ang pagmumuni-muni ni Ruben nang huminto ang bus sa istasyon sa Cubao. Isang maskulado pero maayos na bihis na lalaki ang una niyang napansin, may placard kasi na nakalagay ang pangalan niya, Ruben Austria.

Lumapit si Ruben sa maskuladong lalaki.

"Ikaw ba si Ruben?" tanong nito.

Opo, sagot na kimi ni Ruben.

Naglakad ng palayo ang lalaki, wala man lang sinabi kung susundan niya ba o hindi. Sinundan na rin ni Ruben patungo sa isang kotse. Wala silang imikan na sumakay at pinaandar na ng maskuladong lalaki ang sasakyan.

Sa isip ni Ruben, mapapanis ang laway niya kung buong biyahe wala silang imikan kaya naglakas loob siyang magtanong sa sumundo k​​​​‏‌‍​​​​‏‎‏​​​​‏​‌​​​​‏‍​​​​​‏‎‌​​​​‏‍‌​​​​‏‍​​​​​‏​‎​​​​‏‌‏​​​​‎‏‍​​​​‏‌‎​​​​‏‌​​​​​‎‏‎​​​​‏‍‌​​​​‏​‎malibog sa kanya kung saan sila pupunta.

"Saan pa di sa summer school mo," sagot ng maskuladong lalaki.

"Saan nga?" usisa pa ni Ruben.

"Malalaman mo pagdating mo."

May isang oras ang biniyahe nila. Dahil hindi sanay sa Maynila, tumitingin na lang siya sa daan. Fairview na raw, sabi sa mga addresses sa karatula.

Lumiko ang sasakyan sa isang subdivision, dumire-diretso sa isang de-gate na bahay na malaki saka huminto ang sasakyan.

"Baba ka na. Ang kuwarto mo sa second floor, pangalawang pinto sa kanan. May makakasama ka doong tulad mo. Maligo ka, k​​​​‏‌‍​​​​‏‎‏​​​​‏​‌​​​​‏‍​​​​​‏‎‌​​​​‏‍‌​​​​‏‍​​​​​‏​‎​​​​‏‌‏​​​​‎‏‍​​​​‏‌‎​​​​‏‌​​​​​‎‏‎​​​​‏‍‌​​​​‏​‎malibog magbihis at eksaktong alas dos, bumaba ka sa classroom," sunod-sunod na utos ng maskuladong lalaki bago siya iwan nito.

Napatingin na lang si Ruben sa relo niya. Menos kinse bago alas dos, gagawin niyang lahat yun?

Wala namang magawa si Ruben kungdi sundin lahat ang inutos sa kanya ng nagsundong
lalaki.

Sa kuwartong nakatoka sa kanya, nadatnan niya ang dalawang binata na kaidad niya rin siguro pero hindi yun ang kinagulat niya. Parang mga malalamyang kilos din silang nakaupo lang sa kama, kabado.

Nginitian niya ang dalawa.

"Pinadala ka rin ng tatay mo rito?" tanong ng isa.

"Paano mo nalaman?" gulat na tanong ni Ruben.

"Ako si Bongbong, siya naman si Simon. Kung hindi ako nagkakamali, military din ang ama mo 'no?" Pakilala ni Bongbong.

"Ano ba ito?"

M2M SERIES COMPILATIONSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon