"As Marcus Aurelius said, What stands in the way becomes the way."
Nang sabihin ko iyon, nagluksong baka si Teoshaun kay Jake.
Talagang kakaiba ang takbo ng utak ng lalakeng 'to. Napaka unpredictable ng humor niya. Minsan, hindi ko na in-e-expect ang gagawin.
Hindi pala minsan.
"Pu. Tang. Ina."
"Mo."
Nakaupo ako sa sahig sa dulo ng classroom, nagbabasa ng libro.
"Ano 'yan?"
Napangiti ako nang umupo siya sa tabi ko at iharang ang ulo niya sa binabasa ko. Lumapit din si Alden at sumandal sa kaniya.
Ang dalawang sakit ng ulo ko.
"Libro ni Ryan Haliday..."
"WALANG PASOK GUYS WALANG---"
Tinakpan ko ang bibig niya.
"Ka-asiman na naman ng humor na sumosobra na..."
I chuckled.
Pero a-amimin ko, magaan ang aura niya at hindi siya problematic kaya naman noong lumapit siya, gumanda ang mood ko na may halong naiinis.
He mocked me.
Habang nagbabasa ako, binabasa din niya iyon ng tahimik. Naramdaman kong nakatingin siya sa akin.
May mga tao sa tapat ng pinto na nakatingin din dito, ngunit malakas ang tibok ng puso ko mula sa pagkakatingin ni Shaundrei.
Pinipigilan kong ngumiti nang mas lumapit siya.
"Last na pangungulit na, ayos ka lang ba kahit malapit sila at nakatingin sa'yo?" Aniya.
Pinakiramdaman ko ang sarili ko kung may parte ba sa aking naiilang o may pinipigilan ba akong emosyon.
"Mhm naman..." ani ko at ngumiti, hindi ko na din alam ang rason. Basta sobrang komportable ko ngayon. Nagbabasa din si Jake, napalingon siya kay Rhianne na nagsasayaw ngayon sa tiktok.
Pareho kami ng interes at pareho kami ng mga favorite na author.
"Dapat naiilang ka, main character ka diba?"
Tinignan ko siya, sasamaan ko sana ng tingin ngunit hindi ko magawa, nauuwi iyon sa tawa. Ngumuso siya, nagpupumilit na sumimangot at hindi natingin sa akin.
Ang tanging taong nagawang alisin ang atensiyon ko sa pagbabasa.
"Tungkol saan ba 'yan?"
Nakaramdam ako ng excitement. Hindi naman lahat ng tao, interisado marinig ang mga kwento ko tungkol sa libro. Ngayon lang 'to.
"Tungkol sa Ego."
Ngumuso siyang muli habang nagkakamot ng batok.
"Gusto ko paliwanag mo..."
Napahawak ako sa braso niya habang kinakalog siya sa sobrang saya. Hindi ko mapigilan na mas ngumiti.
"SIGURADO KA BA?!"
"YAAAAZ"
Sabay kaming umiirit habang hawak ko ang dalawang pulsuhan niya at kinakalog ang kamay ng isa't-isa.
My heart is beating so fast---happily.
"It is about how our Ego is the source of our wrongdoings. Sa librong 'to, ang daming kwento sa mga buhay ng mga taong successful noon at kung paano sila natalo ng Ego---o kung paano naman nila natalo ang Ego bago sila maging successful. It demonstrates how we must never be self-centered. Minsan kase, nagagawa natin maging self-centered unconsciously. Which may also be the cause of our anxieties and depression. It shows how we must never the success be the reason of our biggest downfall."
BINABASA MO ANG
Snow On The Beach
Teen FictionVillain sa story ng iba, minsan naman...Narrator. That is how my senior year feels like. Egocentric at overthinker, napaka gandang combo...hindi ba? But someone made me see something from within.