Chương 19: Thất vọng

3 1 0
                                    

Vấn đề này lẩn quẩn trong đầu Khương Tuyết Ninh suốt cả đêm, không có đáp án. Nàng không biết cụ thể việc tuyển chọn này tiến hành thế nào. Như thế, cho dù trong lòng có vài đối tượng hoài nghi cũng không cách nào nghiệm chứng được.

Sáng sớm hôm sau, lần lượt có thêm nhiều tin tức liên quan tới việc Nhạc Dương Trưởng công chúa tuyển thư đồng truyền ra. Ví dụ như danh sách sơ tuyển thư đồng.

Đại tiểu thư của Thành Quốc Công phủ – Tiêu Xu chơi với Thẩm Chỉ Y từ nhỏ đến lớn đương nhiên có trong đó, tiếp theo còn có mười một tiểu thư của những đại thần cùng huân quý khác học thức tu dưỡng đều tốt. Trong này cũng có kẻ "tốt số" Khương Tuyết Ninh. Đồng thời nàng cũng chú ý thấy người đứng đầu phần thơ tiểu thư Phàn gia cùng người đứng đầu phần hoạ Nhị tiểu thư Thanh Viễn Bá phủ – Vưu Nguyệt, từng được Thẩm Chỉ Y chấm điểm lần trước ở Thanh Viễn Bá phủ, cũng nằm trong danh sách.

Ví dụ như những thứ cần học. Những nam tử Đại Càn phải học lễ, nhạc, xạ, ngự, thư, số, nữ nhi nhà bình thường nhiều lắm là biết mấy chữ, đều học nữ công, thi họa – những thứ có cũng được mà không có cũng không sao.

Nhưng Thẩm Chỉ Y là Công chúa, lại vốn có nguyện vọng, đương nhiên không giống. Phải học ba loại lễ, nhạc, thư trong lục nghệ của quân tử, còn phải học chút thú thanh nhã như điều hương, vẽ tranh. Trừ những thứ này ra, Thánh thượng thiên vị cưng chiều Thẩm Chỉ Y, biết nàng luôn muốn chuồn đi Văn Hoa Điện nghe nhật giảng Kinh Diên, liền giúp nàng tìm trong Hàn Lâm Viện mấy lão tiên sinh học thức hơn người, giảng cho nàng vài loại sách chỉ có nam tử mới có thể đọc. Trong đó điều khiến người ta líu lưỡi nhất e là trong những tiên sinh mà Thánh thượng mời cho nàng, có một vị lại là "Tạ tiên sinh". Thái tử thái sư đương triều – Tạ Nguy! Nghe nói hắn sẽ dạy hai môn: Thứ nhất là đàn, thuộc phần "nhạc"; thứ hai sẽ là một quyển được chọn từ kinh, sử, tử, tập, nhưng cụ thể là quyển nào còn chưa xác định.

Có trời mới biết, lúc Khương Tuyết Ninh nghe thấy tin tức này từ cái miệng liên thanh của Liên Nhi, hận không thể đập đầu xuống đất!

Lại ví dụ như an bài khi vào cung. Từ nay trở đi phải chuẩn bị vào cung, đợi khoảng ba đến năm ngày nữa, đi theo nữ quan trong cung, học đại khái lễ nghi cung đình, tìm hiểu một chút cấm kỵ trong cung, tránh cho phạm phải sai lầm gì gây ra đại họa. Lần này, nếu thật sự học không được hoặc tư chất quá kém sẽ bị uyển chuyển khuyên từ bỏ.

Sau đó ai nấy về nhà nghỉ ngơi mấy ngày, mới thật sự vào cung làm thư đồng.

Cơ bản đều ở trong cung, cứ cách mỗi chín ngày có thể về nhà một ngày, đến học xong việc học các tiên sinh an bài mới thôi, có lẽ sẽ mất hơn nửa năm.

Đây tuyệt đối là một cơ hội tốt.

Khương Tuyết Ninh chỉ cần vừa nghĩ tới vào cung làm thư đồng, đầu đã lớn như cái đấu. Ý chỉ Thánh thượng ban xuống đương nhiên không dám trắng trợn nói không đi, cho nên nhất định phải có lý do thích hợp. Nếu học lễ nghi không được, hoặc tư chất quá kém bị "khuyên từ bỏ", chẳng phải vừa khéo được toại nguyện sao?

Nàng đã quyết định phải "biếng nhác không có chí tiến thủ"!

*

Buổi chiều, Đường Nhi, Liên Nhi trong phòng sắp xếp cho nàng những thứ cần chuẩn bị trong chuyến tiến cung đầu tiên, còn nói đến lúc đó tiến cung gặp nhiều thế gia tiểu thư như thế, không thể thiếu được những thứ như quà gặp mặt, tốt nhất là lát nữa phải ra ngoài mua. Khương Tuyết Ninh ngồi bên cửa sổ đọc sách tiêu khiển, nghe thấy vậy khóe miệng hơi co giật. "Người biết thì nói là đi làm thư đồng, kẻ không biết còn tưởng phải đi gặp thân thích nữa." Liên Nhi chu môi: "Cô nương tiến cung, đương nhiên mọi sự phải chuẩn bị chu toàn, lần này chúng nô tì cũng không thể đi theo, ai biết những cung nữ trong cung ra sao? Lúc này không cần đến, lần sau còn có thể sử dụng. Mà cô nương chúng ta lại là người duy nhất không trình tên lại có trong danh sách thư đồng, cái gì có thể thua, nhưng phô trương không thể thua!" Khương Tuyết Ninh nghe xong những lời này mí mắt giật giật. Quả nhiên vẫn nên tìm con buôn bán nha đầu này trước đi thôi? Sao lại cứ nói đến chuyện không nên nói vậy chứ.

Khôn NinhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ