Trương Già xuất thân từ kỳ thi chọn quan lại. "Lại" là những người ưu tú được chọn dùng sau kỳ thi quan lại, khác với những quan viên hưởng bổng lộc bình thường. Sau khi được nhận vào cửa công, thì "Chuyện gấp thì dùng, xong việc thì thôi", xem như lâm thời giúp đỡ quan viên trong quan phủ làm việc.
Triều đại này vẫn có quy định, "lại" không thể làm ngự sử, cũng không được tham dự khoa khảo nữa, cho nên thông thường người tham gia kỳ thi chọn quan lại đều là người thi mãi không đạt hoặc người xuất thân hàn vi. Trương Già thuộc vế sau.
Phụ thân mất từ nhỏ, chỉ có mẫu thân quả phụ nuôi hắn lớn lên. Dù tài giỏi ưu tú, nhưng hoàn toàn thông hiểu bát cổ, kinh nghệ, sách lược, sau khi thi chọn quan lại thì làm thủ hạ của Ngự sử Giám sát tỉnh Hà Nam – Cố Xuân Phương, chuyên giải oan, chỉnh lý luật lệ, còn có kỳ tài. Bởi vậy Cố Xuân Phương đặc biệt tiến cử hắn cho triều đình. Chưa tới ba năm, nhờ đưa ra được phán xét cho một nghi án tại ngự tiền, được Thánh thượng coi trọng, thăng làm Hình khoa Cấp sự trung.
Chỉ là kiếp trước, đường làm quan của hắn sau đó thực sự không suôn sẻ, tràn đầy long đong. Khương Tuyết Ninh nhớ tới cũng cảm thấy trong miệng đắng chát. Hắn vốn có thể ghi tên sử sách, nhờ "Trực", nhờ "Chính" mà rời xa những tranh đấu hỗn loạn trong cung đình, nhưng lại bị nàng cuốn vào.
Lúc Trương Già vừa thăng làm Thị lang Hình bộ, Cẩm Y Vệ muốn triệt để nắm giữ quyền lực về xử phạt và bỏ tù, nhưng Trương Già lại thấy Cẩm Y Vệ làm việc phách lối, lạm dụng hình phạt riêng, giữa hai bên có nhiều xung đột quyền lực, cho nên luôn đối chọi gay gắt. Mà khi đó Chu Dần Chi đang nắm giữ phủ tư trấn Bắc. Hắn một lòng muốn diệt trừ Trương Già, Trương Già thì dốc hết sức muốn thu hồi quyền lực xử phạt và bỏ tù, vả lại còn nhiều lần vạch tội Chu Dần Chi làm việc trái pháp luật, phá hỏng triều cương. Hai người mâu thuẫn như nước với lửa.
Người phía sau Chu Dần Chi là Khương Tuyết Ninh, lúc đó nàng đang đối đầu với Tiêu thị, có nhiều việc cần dùng Chu Dần Chi, cho nên ban đầu nàng thấy Trương Già như tảng đá ngáng đường, nhìn thế nào cũng không vừa mắt. Ngay từ đầu, là bởi vì lập trường gây khó khăn đủ đường, về sau lại phát hiện người này mặt lạnh, đùa giỡn hắn rất vui.
Dù sao nàng cũng là Hoàng hậu, cho dù lời nói cử chỉ hơi quá đáng một chút, Trương Già cũng không dây nổi vào nàng, nên thời gian đầu quá nửa là hắn nhẫn nhịn nàng, nhường nàng, nhưng nàng cũng không phải là người thấy tốt là thỏa mãn, ngược lại càng lúc càng lấn tới.
Thế là Trương Già thường dùng lời nói thẳng để khuyên nhủ nàng. Khương Tuyết Ninh khi đó cũng xem như được mọi người nâng niu chiều chuộng, không hề đặt những lời này trong lòng, chỉ cảm thấy người này cổ hủ, ngu xuẩn, ngoan cố.
Mãi đến sau này Tiêu Xu và Tiêu thị ép sát từng bước, lại có một ngày bọn họ lấy được chứng cứ một đám vây cánh của Chu Dần Chi mưu lợi riêng nhận hối lộ, đâm một phen lộ sạch cả ra, còn cố ý giao cho Hình bộ thẩm tra xử lí, để án này rơi vào tay Trương Già. Trên triều và hậu cung liên quan mật thiết với nhau. Tiêu Xu kiêu căng tự mãn, nhìn chằm chằm vị trí Hoàng hậu, lại khi ấy nàng ta còn có thai, một khi sinh hạ hoàng tử xong thì đã rất đáng gờm, nếu lại để cho nàng ta đánh hạ thế lực của Khương Tuyết Ninh trên triều, thành công có được hậu vị, thì Khương Tuyết Ninh xem như chết không có chỗ chôn. Dù sao lúc trước nàng và Tiêu thị tranh đấu với nhau ác liệt như vậy mà. Nàng và Tiêu Xu, bất kể là ai có được cơ hội, cũng sẽ không để kẻ thù bình yên vô sự.
BẠN ĐANG ĐỌC
Khôn Ninh
RomanceTác giả: Thời Kính Thể loại: Ngôn tình, Trọng Sinh, Cổ Đại Nguồn: Cốc Vũ Trạng thái: Full ***Truyện đã được chuyển thể thành phim 'Ninh An Như Mộng" do Bạch Lộc và Trương Lăng Hách đóng chính *************** Hậu cung của hoàng đế, là hậu cung của t...