New character! Stephanie on the multimedia :-------)
Riane's POV
"Riane! Ayusin mo ang pagsayaw mo! Gusto mo bang mapahiya ang school dahil sayo?" sermon saken ni ms. Jane; ang dance instructor namin. Kanina pa kasi ako lutang, still thinking kung pupunta ba si Mark para suportahan ako bukas. At yung kanina sa cafeteria, hays. Mas nagtrigger pa saken yun na magaala ako for tomorrow. Close na pala sila eh. So may possibility talaga na di ako siputin nun.
"Ms. Jane, please let us rest for a while. Kanina pa din po kase sya sumasayaw so I'm sure she's tired and spaced out already." mahinahong sagot ni Stephanie. Thank you for reasoning Stephanie. Alam din naman nya kase na gusto ko si Mark. Iniinsist pa nya actually na mahal ko na raw si Mark pero I'm still not sure talaga sa feelings ko.
"Okay. Break for 10 minutes." ma-otoridad na utos ni ms. Hays. 3:00 na rin pala. 4:00 ang uwian namin. Mga ilang practice pa gagawin namin nito dahil may 1 hour pa. Riane, kaunting tiis nalang.
Stephanie's POV
Its a good thing na marunong ako magreason out ng matindi at kapani-paniwala. I'm sure that this is all about her bestfriend again whose name is Mark. Hays.
Anyway, my name is Stephanie Reign Mendoza. I'm also a grade 11 student like Ariana and Riane. I'm from 11-Ambitious. Isa ang class namin sa mga kalaban ng 11-Love (Riane's section) pagdating sa mga contests at sa pagiging "Best Class" pero mas magaling ang section nila, I must admit. 17 years old ako at vice president ng 11A (short for 11-Ambitious)."Hey Riane." tawag ko sakanya. Buti nalang at gumana ang reason ko kay ms. Jane at nagpabreak kahit papaano ng 10mins. She's spaced out a while ago at halata mong may iniisip na malalim.
"Uy, ikaw pala. Thank you pala for reasoning out a while ago. Pagod na talaga ako." sabi nya with a smile. Oh really? Pagod lang? I'm not stupid to think that she is really "pagod". I'm sure that something is bothering her or should I say someone.
"Mind to share your thoughts?" sabi ko naman.
"You know Mark naman diba?" tanong nya. Aha! See? Its all about that manhid Mark again.
"Is this all about him again?" tanong ko. I heard about that Mark bcs of Ariana. Sinabi nya saken lahat ng nalalaman nya. And, nasasaktan ako for Riane. So I must say na lucky paren ako kahit friendzoned ako kay Caleb ;; which is my crush.
"Yes." tugon nya. Nagkwento sya saken nung sinabi sakanya ni Mark habang kumakain sila ng streetfoods sa village nila and I really doubt na this Mark will choose Riane over that Juliandi. Ganyan naman eh. Porket nagkalovelife, kalimutan na agad. Hays.
"Wag mo masyadong intindihin, Riane. Look, naapektuhan ka ng sobra bcs of that Mark na manhid naman." sabi ko.
"Yeah, youre right. Siguro nga, I'm just being a paranoid again. But really, thank you Stephanie." sagot nya with a sweet smile on her face. Yan. That is the smile I've been longing for since kanina and I'm happy na nakita ko ulit yun! Yehet!
"Okay. Back to practice! Last practice na to so give your best!" sigaw ni ms. Jane. Give your best daw eh kanina pa nya yan sinasabi. Hmp.
Mark's POV
3:45 nga pala uwian namin ngayon instead na 4:00. Aasikasuhin daw kasi nila ang contest for tomorrow. Pinaghahandaan talaga eh no? Tch.
Nandito ako sa may bench sa may bandang chapel. Iintayin ko na si Riane dahil sabay na kaming uuwi. Ngayon na lang kami magkakasabay ulit dahil lagi syang nagpapahatid sa school kasama si kuya Shawn. Kung sabagay, tagal din nila di nagkita kase.
3:50 na rin pala. 10 minutes na lang Mark. Hintay pa kaunti. Wala na din pala si Clarence, umuwi na, may family affair daw.
Naala ko na naman yung contest para bukas. Sino ba talagang pupuntahan ko? Inarrange na raw yung oras at pinagsabay talaga yung oras ng dancing at singing. Sinong di mababanas doon?
Tumambad pa saken ang napakalaking banner na inaadvertise pa ang contest ng dalawang clubs para bukas.
Support our representatives for the singing and dancing contest tomorrow by watching them as they perform and represent our school tomorrow. Venues and time are as follows;;
Singing - 3:00-4:30 (Starfields Auditorium)
Dancing - 3:00 - 4:30 (Starfields Covered Court 4)See you there Starfilians!
Sige, itambad nyo pa yang napakalaking banner na yan sa mukha ko. Aasenso kayo nyan. Same time, different venue. Hays. Sino ba talaga ang uunahin ko?!
Kanina, pinaalala pa nya na pumunta ako sa contest nya.
Kanina sa cafeteria...
"Hi Mark!" bati sa akin ni Julia. Hays. Ang babe ko nagparamdam naman. Haha.
"Uy, Julia! Bakit ka pala nandito?" tanong ko naman.
"Pare, maiwan ko muna kayo ni Julia. Punta pa ko library." paalam nya. Naks. Library. Kailan pa sya natuto pumunta dun?
"So nandito ako para paalalahanan kita for tomorrow's contest." sabi nya with a cheerful tune at matamis na ngiti na minahal ko. Naala ko na naman yang contest na yan. Sino bang uunahin ko? Yang bestfriend ko o yung babaeng tinitibok ng puso ko?
"Ah oo nga pala. Pupunta ko!" tugon ko naman. Ano bang kagaguhan tong pinasok mo Mark?
"Sige. Aasahan ko yan. Una na ko. Kakain pa kasi ako. Bye!" paalam nya habang nakangiti.
Sino ba talagang uunahin ko?
END OF FLASHBACK
Sinong di maguiguilty doon kapag di ako pumunta sa contest ng dalawang pinakamamahal kong babae sa mundo?
What if unahin ko si Julia?
Konsensya : Julia na naman? Oh tapos? Magsosorry ka kay Riane kapag di ka nakapunta? Babawi ka nga sa kagaguhan mong ginawa dati eh.
Oo na! Ang daming sinatsat ng konsensya ko. Edi kung si Riane na lang?
Konsensya : Pano naman si Julia? Ikaw lang ang inaasahan nyan na susuporta sakanya mismo bukas. Nakapagpangako ka na rin sakanya kanina diba? Tapos di ka susulpot? Very wrong!
Di ko alam kung anong uunahin ko sa dalawang yun ah! Nakakainis tong konsensya na to! Mas ginugulo pa ang gulo ko ng buhay. Pft.
"Uy Mark!" lumingon ako at nakita ko sya.
Kung sya na lang talaga ang unahin ko?
BINABASA MO ANG
Bestfriend Lang Naman Ako
Fanfic[BTS JUNGKOOK FF] [_friestastic_ 2015] [COMPLETED] "Eh ano bang magagawa ko, eh bestfriend lang naman ako."