Naging busy silang lahat sa paghahanda para sa Flores de Mayo at pagaasikaso sa mga Guests ng resort. Hindi na ila namamalayan na halos kalahati na ng mayo ang nagdaan kung hindi nila napansin na malungkot na naman si Dei.
Minsan na nasa Summit si Dei naiwan si Krizza sa Beachfront Resto kasama si Vinz at Sam.
Krizza: Napansin nyo ba tahimik at malungkot na naman si Dei? Is it still because of Uno? Almost a month na din na wala si Uno ah.
Sam: Hindi po Mam, dahil po yon sa nalalapit na anibersaryo ng kamatayan ng Papa ni Dei.
Vinz: May 16 ng mamatay ang Papa nya at kapag dumadating yun hindi niya maiwasang malungkot.
Biglang dumating si JR galing sa pagmomotor
JR: Sinong malungkot?
Krizza: Si Dei
JR: Actually, itatanong ko nga din kung anong problema niya eh? Kasi ok naman na kami, vibes na nga kami di ba Vinz, tapos lately kahit mapatawa ko siya may lungkot sa mata nya.
Krizza: Kasi nga malapit na naman ang death anniversary ng Papa nya.
JR: Huh? Kailan?
Vinz: May 16, tatlong araw mula ngayon. At kapag dumadating yon. Pagdating ng sunset nagpapalutang siya ng bulaklak sa dagat at kapag dumilim nagtitirik ng mga kandila sa buhangin.
JR: Siya lang magisa?
Sam: Oo ang lungkot nga panoorin tapos iiyak na lang siya hanggang mapagod.
JR: May naisip ako, di ba namatay ang Papa niya sa paghabol sa Mama niya?
Sabay sabay na sumagot si Krizza, Vinz at Sam... Oo.
Then instead of making it sad bakit hindi natin gawin na masaya like a celebration of love. Starting this year we will make a habit here at Destiny and Summit, May 16 is a celebration of an everlasting love.
Nagliwanag ang mukha ni Krizza... I like that! Sa dami ng naitulong sa akin ni Dei, I want to do something for her, maganda yang naisip mo Richie.
JR: At hindi na siya magisang magpapalutang ng bulaklak at magtitirik ng kandila. Ang lahat ng staff ng Destiny at Summit sasamahan natin sya and we will add more to it.
Vinz: Magugulat si Dei, kapag nakita nya na don sa beach front ng Summit meron din.
Sam: Pakuhanan natin ng Video yung event.
JR: It is settled then, bukas punta tayo ng Summit Vinz, kausapin natin si GM at ang Staff tapos kausapin na natin ngayon ang staff ng Destiny habang wala pa si Dei. Make sure na walang magsasabi kay Dei.
May 16, pagkatapos magalmusal naisipan niyang magmotor. Si JR naman paalis na sa parking area naka black na maong at puting sports shirt ito at bitbit ang leather jacket at helmet ng dumating si Dei na naka dark blue na fitted maong pants, light blue na sports shirt at bitbit din ang leather jacket at helmet nya.
Magkatabi sa parking area ang motor nila.
JR: San ka pupunta?
Dei: Magpapahangin lang. Wow! sosyal ng motor oh, BMW talaga! Sayo pala yan. Ikaw, san punta mo?
JR: Ikaw talaga!May pupuntahan lang gusto mong sumama?
Dei: Pwede din, wala naman akong specific na pupuntahan eh
JR: Let's go. Sundan mo na lang ako ha.
Dalawampung minuto silang nagmotor hanggang huminto si JR sa tapat ng isang black na gate, may puting two storey house sa loob nito. Bumusina si JR at may isang binatilyo na lumabas para buksan ang gate. Pumasok sila sa garahe ng bahay at bumaba ng motor.
BINABASA MO ANG
by the seashore
RomantikThey say Love can either make or break you. Read how JR and Dei broke their hearts and how they learned that love can teach you a lesson or two.