Chapter 3

3.2K 172 4
                                    

Isang linggo ng nasa Destiny Resort si JR pero wala itong ibang ginawa kung hindi tumambay sa beach. Kung hindi nagsu-swimming, nag-gigirl watching, tumatambay at umiinom kasama ng ilang barkada o kaya ginugulo si Sam at Vinz.

Uno:  Pare ayos pa rin talaga dito sa Resort nyo ha, masarap ang pagkain, maganda ang ambiance at service deluxe.

JR: Oo naman, magaling naman pagdating sa negosyo and Daddy.  Hindi kami magkasundo in some ways pero pag dating sa negosyo saludo ako kay erpats.

Uno:  So anong plano mo ngayong nandito ka?

JR: Mag-enjoy!  

Malakas na nagtawanan ang magkaibigan.  Dumating si Vinz, binati sila.

Vinz:  O ang aga namang beer nyan wala pang happy hour.

JR: ang sabihin mo late na nagtatrabaho ka pa, maupo ka come join us.

Vinz: Hindi ok na ako dito hinihintay ko lang naman si Dei, may kausap lang na client

JR:  Alam mo Vinz, malapit na akong magtampo lagi mo na lang akong tinatanggihan, hindi ka naman pagagalitan ng Daddy kasi ako naman ang kasama mo.

Vinz:  Alam ko pero ayokong abusuhin ang kabaitan ng Daddy mo, besides bawal sa staff to join any guest when he is on duty. OM ako kailangan maging magandang role model sa employees.

Dei:  Vinz, Okay na. 250 pax debut, kinumpleto ko na ang buong june at july mo ha, baka naman may reklamo ka pa nyan.

Vinz: Ako  pa magrereklamo, the more events the merrier di ba?!

Dei:  So, ano punta na tayo sa Summit?

JR:  Hep, hep, hep hindi aalis si Vinz, he will personally take care of me and my friends.

Dei:  Sorry Sir, but we have clients to attend to.  I will call Sam to take care of your needs.

JR:  No, I want Vinz, bakit ba ang kulit mo!

Dei:  Hindi ako nangungulit Sir, I am just stating the fact.  

Vinz:  Bro, next time na lang talaga. Later after shift balikan ko kayo.

JR: No, if I say you're staying, you are.

Dei:  Vinz, let's go.

Tumayo si JR. Humarang sa daraanan nila.

JR:  Napipikon na talaga ako sa yo. Bakit ba marunong ka pa sa akin ha.

Dei:  Alam mo Sir, ang daming staff dito na pwedeng magasikaso sa yo, because the OM needs to do his job.  Mabuti pa just sit down and relax and do what you do best... ang mag-enjoy!

JR:  alam mo Ms. Capili, you can go to hell for all I care but you cannot bring Vinz because I need him.

Dei:  Oh I already mastered the way to hell Mr. Santillan-Perez, maybe you can go to hell and stay there tutal don ka naman bagay.

JR:  You really don't know who you are talking to. no?

Dei:  Oh Sir, kilala ko ho kayo kilalang-kilala, the more that I cannot let you make Vinz stay. Ilang beses ko bang sasabihin sa yo, hindi ikaw ang boss namin dito.  Sir, marami pa kaming gagawin at late na kami sa appointment namin.

Hinawakan ni JR si Dei sa magkabilang braso, nang bigla nyang narinig ang sigaw ng Daddy nya.

Sir Simon:  RICARDO! let her go!

Tumingin lang si JR.

Sir Simon:  I said, LET HER GO!

Binitiwan nya si Dei at bumalik sa kinauupuan niya.

by the seashoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon